Đôi khi bạn cảm thấy choáng ngợp với mọi thứ xung quanh. Đó có thể là lúc bạn được thăng chức hay được giao phụ trách một dự án quan trọng, và bạn lo lắng mình không có những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để đảm đương công việc.
Cảm thấy lo lắng về những thách thức mới là lẽ tự nhiên. Trong thực tế, hội chứng "kẻ mạo danh" - cảm giác lo sợ người khác phát hiện ra bạn không thông minh, không có khả năng hay không sáng tạo như mọi người nghĩ - khá phổ biến.
Làm thế nào để che giấu sự mất tự tin cho đến khi bạn thật sự có nó? Theo các chuyên gia, chìa khóa để làm được điều đó chính là việc tự đánh lừa bản thân ra khỏi tình trạng thiếu tự tin.
Cần hiểu rõ, giả mạo cho đến khi bạn có thể làm được không có nghĩa là giả vờ có những kỹ năng mà bạn không có, mà là tự đánh lừa bản thân rằng mình đủ tự tin, từ đó tạo động lực làm việc chăm chỉ, và hoàn thành nó.
Thông thường, gốc rễ của sự bất an liên quan đến phong cách lãnh đạo cá nhân. Nhiệm vụ của bạn là làm thế nào để trở nên đáng tin cậy, làm thế nào để người khác nhìn nhận năng lực của bạn, làm thế nào truyền đạt ý tưởng của bạn một cách nhất quán.
Dưới đây là một số cách để làm được điều đó:
Hãy xem thử thách như một cơ hội
Bạn càng tập trung vào những gì mình lo sợ, về nhóm mới bạn đang dẫn dắt hay một dự án bạn đang phụ trách, bạn sẽ càng "nhìn thấy" nhiều mối đe dọa. Thay vào đó, hãy tự nhủ thử thách không phải là một mối đe dọa mà là cơ hội để làm điều gì đó mới và khác biệt.
Thay vì lo lắng "Không biết mình có làm nổi không", hãy nghĩ "Điều này thật thú vị”. Điều đó khiến mọi thứ trở nên dễ dàng tiếp cận và gắn kết hơn. Nhắc nhở bản thân rằng những thách thức công việc mà bạn đang nhận không quá khác biệt so với những gì bạn đã từng làm. Nó chỉ khác là có quy mô lớn hơn.
Đi từng bước một
Nếu bạn tiếp cận vị trí hoặc trách nhiệm mới với mục tiêu chinh phục nó ngay lập tức, thì chính bạn đang tự đặt mình vào "chế độ" thất bại. Thay vì cố gắng đạt được mục tiêu lớn ngay từ đầu, bạn nên chia nhỏ ra để từng bước cải thiện và tăng hiệu suất trong công việc.
Hãy suy nghĩ về các bước để đạt được mục tiêu lớn. Ví dụ như bạn có thể tự đặt nhiệm vụ trong buổi họp này tôi sẽ đảm bảo mọi người trong nhóm lắng nghe ý kiến của nhau, hay trong sự kiện kết nối tới tôi sẽ cố gắng làm thân được với 2 người.
Xem và học hỏi
Khi cần phát triển phong cách quản lý, bạn nên học cách quan sát những người khác. Một hình mẫu là chưa đủ. Rất hữu ích nếu bạn có thể tiếp cận với nhiều phong cách quản lý khác nhau.
Xem cách thức họ tạo ảnh hưởng đến người khác. Sự lôi cuốn, tự tin và khiếu hài hước của họ thể hiện như thế nào. Đặc biệt, cần lưu ý chiến thuật ngôn từ của họ: khi nào cần im lặng, cách đặt câu hỏi, và làm cách nào để tham gia vào một cuộc tranh luận.
Hãy chú ý và cố gắng sao chép những gì họ làm, bạn có thể mượn từng mẩu nhỏ trong đó và điều chỉnh cho phù hợp với bản thân.
Ngôn ngữ cơ thể
Để vượt qua cảm giác bất an, thiếu tự tin của bản thân, hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể sao cho bạn cảm thấy mình nổi bật và chiếm ưu thế. Mục tiêu là làm thế nào để bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn về mặt tâm lý. Hãy bước dài, bước đi tự tin, ưỡn cao ngực và ngồi ngay ngắn. Lưu ý: bạn nên ăn mặc chỉnh chu, không xuề xòa.
Khi bước đi trong tư thế đĩnh đạc và kiêu hãnh, bạn như đang truyền tải năng lượng đến những người xung quanh, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và mọi người cũng sẽ cảm nhận về bạn y như vậy. Khi không còn bất an và lạc quan hơn, bạn sẽ tập trung hơn vào những mục tiêu, và nó giống như sự vùng dậy của bạn.
Chú ý cờ đỏ
Nếu áp lực quá lớn và sự hoảng loạn diễn ra hằng ngày, thì việc giả vờ như không có gì là không nên. Mục đích cấp trên đưa ra thách thức là giúp bạn bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, hoàn toàn không phải đẩy bạn đến thất bại.
Tuy nhiên, khi bạn đang trong chế độ "chiến đấu sinh tử", sẽ rất khó thoát khỏi cuộc chiến đó, nó giống như một vòng xoáy chết chóc. Vì vậy, nếu bạn thật sự có những lo ngại chính đáng rằng những thách thức được giao cho là quá nhiều hay quá sớm, hoặc thời hạn và nguồn lực không hợp lý, hãy lên tiếng phản hồi ngay.
Tóm tắt chiến lược:
Nên
- Tạo mục tiêu dựa vào những cải tiến nhỏ, từng bước gia tăng hiệu suất của bản thân.
- Làm nổi bật sự tự tin của bản thân với ngôn ngữ cơ thể dạn dĩ và có sức lan tỏa.
- Quan sát những hình mẫu tương tự vị trí của bạn ứng xử trong các tình huống khác nhau. Tìm mọi cách để kết hợp các chiến lược và chiến thuật của họ để hình thành phong cách lãnh đạo cá nhân của bản thân.
Không nên
- Đánh bại chính mình vì cảm giác như một kẻ mạo danh, vì cảm thấy lo lắng về những thách thức mới trong nghề nghiệp là lẽ tự nhiên.
- Cảm thấy quá nản lòng hay sợ hãi những thách thức. Hãy xem xét điều đó như một cơ hội để làm điều gì đó mới và khác biệt.
- Nếu thách thức thật sự quá sức của bạn, hãy lên tiếng, vì giả tự tin trong trường hợp này không khả thi.
Phạm Nhung (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.