Chia sẻ vai trò lãnh đạo liên quan trực tiếp đến việc tối ưu hóa tất cả các nguồn tài nguyên cá nhân trong một tổ chức. Nó giúp nâng cao vị thế và đem lại cho cá nhân cơ hội thể hiện khả năng ở lĩnh vực thành thạo nhất. Đây cũng là một hành động cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của công ty.

Việc chia sẻ vai trò lãnh đạo không dễ, nhưng cũng không quá khó. Thực tế đã có nhiều trường hợp thành công. Ví dụ, tại một công ty thiết kế giao diện web, vai trò của giám đốc điều hành là quá rộng đối với một người lãnh đạo. Kết quả là nó được chia ra làm hai bộ phận hỗ trợ nhau. Sau khi phân chia lại vai trò của giám đốc điều hành, các nhà lãnh đạo đã xây dựng một đội ngũ mới, thuê những chuyên gia hàng đầu nghiên cứu, phát triển và mang lại kết quả mong đợi cho công ty.

Sử dụng mô hình chia sẻ vai trò lãnh đạo giúp cho các nhà lãnh đạo có cơ hội tập trung vào lĩnh vực chuyên môn giỏi nhất, thuê được những người tốt nhất và quan trọng, phân cấp cấu trúc công ty tốt nhất. Đối với một công ty, làm “phẳng” nó có nghĩa là phân tán cả hai chiều: chiều ngang và chiều dọc để tận dụng được hết sức mạnh và vai trò của nhân viên. Cách thức này sẽ giúp cá nhân phát huy được tối đa vai trò của mình.

Chia sẻ vai trò lãnh đạo để tạo điều kiện cho bản thân và nhân viên. Ảnh: internet

Thêm một lí do nữa để người lãnh đạo nên chia sẻ quyền quyết định của mình. Đó là họ sẽ có nhiều thời gian cho những kế hoạch lớn mà không mất nhiều thời gian cho những dự án của cấp dưới. Thậm chí, họ còn có thể tận hưởng sự thành công của người khác mà không cần phải nỗ lực quá nhiều.

Chia sẻ quyền lãnh đạo còn giúp cho nhân viên cảm thấy được tin tưởng để phấn đấu. Những người này sẽ sát cánh trên con đường thành công chung của công ty, nhóm và bản thân người lãnh đạo.

Tuy nhiên, việc làm này không hề đơn giản. Nó đòi hỏi người lãnh đạo phải có tầm nhìn sáng suốt để chọn được những người có khả năng nhất. Nếu không, phản ứng ngược sẽ dẫn đến hậu quả rất tồi tệ.

Một số gợi ý chia sẻ vai trò lãnh đạo để tối ưu hóa tài năng nhân viên

- Trao quyền quyết định cho các cá nhân đủ điều kiện nhất để tăng cường khả năng của họ và khuyến khích họ thực hiện những quyền đó.

- Xác định các giới hạn của quyền ra quyết định.

- Xây dựng một môi trường trong đó mọi người cảm thấy tự do để chủ động trong các nhiệm vụ được giao.

- Đừng phủ định các quyết định của những người đã trao quyền.

- Xem xét quyết định của người được trao quyền như một người bạn chứ không phải là người quản lí.

- Thiết lập những cuộc họp cần thiết để đánh giá tiến độ và có những hành động khắc phục nếu cần thiết.

Theo doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.