Đôi khi, yêu cầu giúp đỡ là một thứ quan trọng, đơn giản nhưng nhiều người bỏ lỡ nó chỉ vì cái tôi quá lớn để rồi đánh mất cả thành công.
Steve Jobs được biết tới là người có lòng kì vọng rất cao, ông luôn thách thức những người khác để đạt tới giới hạn của họ, từ đó có những sản phẩm tốt hơn. Dù rằng nhiều người khẳng định những thách thức của Steve Jobs là không thể thực hiện được, thế nhưng Steve Jobs từng cho hay ai cũng có một vũ khí bí mật để thành công, đó chính là "hỏi".
Vị phù thủy công nghệ cho rằng ai cũng có thể hỏi, những người được hỏi cũng sẽ luôn cố gắng trả lời và đó chính là thứ giúp chúng ta tách biệt, làm được việc và thành công hơn.
"Tôi chưa bao giờ thấy ai không muốn giúp mình, nhất là khi tôi yêu cầu giúp đỡ từ họ. Hồi còn 12 tuổi, tôi từng gọi cho Bill Hewlett, người đồng sáng lập HP để xin linh kiện làm một chiếc máy đếm tần số. Ông cười, cho tôi linh kiện đó và rồi còn cho tôi một công việc làm thêm ở HP, mọi thứ thật tuyệt vời.
Bill Hewlett, nhà đồng sáng lập HP
Tôi cũng chưa từng thấy ai từ chối hay giập máy khi tôi gọi điện thoại cho họ. Tôi cứ hỏi thôi. Và khi mọi người gọi lại, hỏi tôi, tôi luôn cố gắng có trách nhiệm, để trả món nợ thái độ mà người khác đã ban cho tôi.
Đa phần mọi người không dám cầm điện thoại lên gọi. Đa phần mọi người không dám hỏi, và đó là thứ khiến họ tách biệt, đôi lúc sự tách biệt đó tạo ra những người làm và những người chỉ biết mơ mộng mà không dám làm".
Thế đấy, hỏi hay yêu cầu sự giúp đỡ từ người khác chưa bao giờ là điều đơn giản. Không chỉ vì chúng ta cảm thấy bất an, sợ người khác biết được khiếm khuyết của mình mà hành động hỏi còn khiến chúng ta bé nhỏ, kém cỏi hơn người kia.
Mặc dù vậy, hỏi luôn là một điều tốt và muốn thành công chúng ta cần hỏi nhiều hơn để học được nhiều hơn.
Khi bạn yêu cầu sự giúp đỡ của người khác, nó không cần màu mè, lằng nhằng hay những thứ gì cao siêu, mọi thứ cần thực tế, đúng với thắc mắc của bản thân. Và rồi khi kết thúc câu nói "bạn giúp tôi được không?", điều kì diệu sẽ xảy ra. Ngoài ra còn một vài điều khác bạn nên lưu ý khi muốn nhờ sự trợ giúp từ ai đó.
Hãy tỏ rõ sự tôn trọng
Một khi yêu cầu người khác làm gì cho mình, tỏ ra tôn trọng luôn là thứ được ưu tiên lên hàng đầu. Nếu thái độ của bạn không đúng mực, người giúp đỡ sẽ không thoải mái từ đó không thể giúp bạn hết sức của họ.
Cho dù bạn giỏi tới mức nào, một khi nhờ giúp đỡ tức là bạn đang thừa nhận mình kém hơn người kia (ở một khía cạnh nào đó), vì vậy đừng tự cao, hãy thể hiện đúng thái độ.
Hãy thể hiện niềm tin với người giúp mình
Giống như phần trên, yêu cầu người khác giúp đỡ tức là bạn tự để lộ điểm yếu, khuyết điểm của mình cho người đó thấy thế nên thể hiện niềm tin, sự tin tưởng vào người giúp đỡ cũng là một điều nên làm.
Không những nó truyền tự tin cho người giúp mà nó còn tạo nên một bầu không khí trao đổi tuyệt vời.
Hãy lắng nghe
Nhiều khi chúng ta chỉ vướng mắc ở một phần rất nhỏ của vấn đề nhưng câu hỏi lại đưa chúng ta đến tổng thể. Ví dụ bạn muốn xây dựng một bộ máy kì công nhưng không thể hoàn thiện nổi một phần linh kiện, một module nhỏ, chắc chắn người giúp sẽ hướng dẫn bạn làm cả chiếc máy chứ chẳng riêng gì module kia.
Mặc dù vậy, hãy lắng nghe, đừng nói, đừng thể hiện, vì biết đâu người giúp đỡ kia có thể cho bạn thấy những thứ bạn làm chưa tốt, chưa hoàn thiện.
Thể hiện niềm tin, sự tôn trọng tới người khác, bạn sẽ có được thái độ cùng sự giúp đỡ tương tự từ người kia.
Và rồi, như một lễ nghĩa giao tiếp đơn giản, hãy kết thúc cuộc nói chuyện bằng 2 từ mạnh mẽ khác: "cám ơn".
Nếu tất cả những thứ bên trên vẫn chưa đủ để thuyết phục bạn, hãy nhìn Steve Jobs, một người thành công, nổi tiếng như ông cũng cần tới sự giúp đỡ, lý do nào bạn lại không cần?
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.