Vinamilk chấp nhận chi 50% tổng chi phí kinh doanh cho quảng cáo, tiếp thị. Với quy định chỉ 10% chi phí quảng cáo được khấu trừ thuế, Vinamilk đang phải chấp nhận chi phí tài chính khá lớn. Câu chuyện của công ty sữa hàng đầu Việt Nam này cho thấy đã đến lúc Việt Nam cân nhắc việc bỏ giới hạn chi phí quảng cáo.

Doanh nghiệp ở Trung Quốc được giới hạn chi phí quảng cáo dưới mức 15% tổng doanh thu và được chuyển khoản vượt trần sang năm sau.

Theo báo cáo tài chính, năm 2011, công ty sữa việt nam (Vinamilk) đã chi 902 tỉ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi trên tổng chi phí kinh doanh 1.812 tỉ đồng. Là công ty dẫn đầu ngành sữa, chiếm hơn 40% thị trường trong nước, việc Vinamilk sử dụng 50% tổng chi phí kinh doanh để xúc tiến bán hàng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, khi quy định mức chi cho quảng cáo tiếp thị được khấu trừ thuế chỉ là 10% tổng chi phí kinh doanh, số tiền thuế mà Vinamilk phải đóng góp là không nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp này.

Người tiêu dùng chịu thiệt

Sữa là một ngành hàng tiêu dùng nhanh phụ thuộc nhiều vào quảng cáo và khuyến mãi để củng cố doanh số. Chính vì vậy, mức chi cho các hoạt động này ở nhiều doanh nghiệp sữa đều cao hơn 10% chi phí kinh doanh được khấu trừ thuế.

Cụ thể, kết quả thanh tra của Bộ Tài chính cho thấy tỉ lệ dành cho quảng cáo tiếp thị trên tổng chi phí kinh doanh ở một doanh nghiệp sữa của Mỹ hoạt động ở Việt Nam trong năm 2008 là 53%, năm 2009 là 37%, và năm 2010 là 14%. Bộ Tài chính cũng cho biết còn nhiều doanh nghiệp sữa khác đã vượt mức trần chi phí quảng cáo tiếp thị.

Thông thường, phần chi phí quảng cáo vượt mức này đã được các doanh nghiệp sữa cấn sang giá bán sản phẩm, để rồi người phải chịu thiệt là khách hàng.

Quy định giới hạn chi phí quảng cáo tiếp thị của doanh nghiệp bắt đầu có hiệu lực từ năm 1999. Theo Bộ Tài chính, các công ty đa quốc gia với sự hỗ trợ của tập đoàn mẹ đều chi mạnh tay cho quảng cáo, thậm chí chấp nhận lỗ vốn để giành thị trường. Do đó, không thể phủ nhận những lợi ích của điều luật này, đặc biệt là đối với giới doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.

Tuy nhiên, xét trong bối cảnh của ngành sữa Việt Nam hiện nay, dường như việc khống chế chi phí quảng cáo tiếp thị không những làm tăng giá sản phẩm mà còn mang đến những tác dụng ngược khác so với mục đích ban đầu.

Lợi bất cập hại

Hiện nay, ngoài Vinamilk, hầu hết những doanh nghiệp sữa của Việt Nam đều gặp khó khăn trong cạnh tranh với các công ty đa quốc gia vì các tập đoàn nước ngoài vẫn thoải mái bung tiền để quảng cáo.

Ông Lê Viết Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Sữa Hancofood, cho biết nhiều doanh nghiệp sữa trong nước chấp nhận chi cho quảng cáo tiếp thị đến 20% chi phí kinh doanh nhằm xây dựng thương hiệu.

Tuy nhiên, vẫn theo ông Hà, nếu bỏ ngay giới hạn chi phí quảng cáo thì doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ khó chống cự được với những doanh nghiệp có vốn lớn và các công ty đa quốc gia.

Ngoài ra, có nhiều ý kiến cho rằng chỉ những doanh nghiệp lớn như Vinamilk mới gặp phải những bất lợi từ việc khống chế mức chi phí quảng cáo tiếp thị. Một khảo sát do Bộ Tài chính thực hiện gần đây cho thấy có 66% doanh nghiệp Việt Nam cho rằng nên tiếp tục giữ giới hạn chi phí quảng cáo như hiện nay. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của NCĐT, đa số những doanh nghiệp đồng ý với quy định này đều là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hoặc các doanh nghiệp hoạt động theo kiểu bao cấp. Có thể nói, đây chưa phải là những đại diện tiêu biểu cho giới doanh nghiệp Việt Nam vào lúc này.

Hiện nay chỉ có Việt Nam và Trung Quốc quy định mức trần chi phí cho các hoạt động xúc tiến bán hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp ở Trung Quốc được giới hạn chi phí quảng cáo tiếp thị dưới mức 15% tổng doanh thu và được chuyển tiếp khoản chi vượt trần sang năm sau. Trong khi đó, doanh nghiệp tại Việt Nam phải chịu mức trần quảng cáo là 10% tổng chi phí kinh doanh và không được chuyển tiếp phần vượt mức cho năm sau.

Theo Nhịp cầu Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Cam ranh City Gate Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Vincity Grand Park Quận 9 prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Moonlight Park View Bình Tân Đất Phú Quốc Kiên Giang Officetel Golden King Quận 7 Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Sunshine City Sài Gòn
La Cosmo Tân Bình Dự án Rome Diamond Lotus Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Long phú Residence Long An
The Palace Residence quận 2 Lago Centro Long An Biệt thự biển tại Hội An Hamubay Phan Thiết Green Mark Quận 12
Green City Quận 9 Dự án malibu hội an Biệt thự vũng tàu regency Harbor Center Phú Mỹ Đất nền khu dân cư cầu tràm
    Green Star Sky Garden Quận 7