Tổng cục Hải quan vừa công bố, năm 2015, Việt Nam chi nhiều tiền nhất, chi tới 9 tỉ USD để nhập máy móc, thiết bị dụng cụ từ Trung Quốc.
Theo số liệu thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố, năm 2015, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tổng giá trị nhập khẩu hơn 45 nhóm mặt hàng lên đến trên 49,5 tỷ USD, tăng gần 6 tỉ USD so với năm 2014.
Cụ thể, mặt hàng mà Việt Nam chi nhiều tiền nhất, chi tới 9 tỉ USD để nhập máy móc, thiết bị dụng cụ từ Trung Quốc. Khoản tiền tăng thêm để nhập mặt hàng này là hơn 1,2 tỉ USD.
Tiếp tục ở vị trí dẫn đầu trong nhiều năm qua về cung cấp máy móc, thiết bị cho Việt Nam, Trung Quốc vượt Nhật Bản và Hàn Quốc…
Giá trị nhập khẩu nhóm mặt hàng này từ Trung Quốc chiếm 30% tổng giá trị nhập khẩu.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, giá trị nhập khẩu máy móc thiết bị năm 2015 tăng 23% so với một năm trước. Về con số này, nhiều chuyên gia đánh giá rằng đây là dấu hiệu cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại.
Tiếp sau nhóm mặt hàng máy móc thiết bị, giá trị nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện từ thị trường Trung Quốc trong năm 2015 lên tới 6,9 tỉ USD. Hai nhóm hàng là máy vi tính, sản phẩm điện tử và vải các loại đều có trị giá nhập khẩu hơn 5,2 tỉ USD.
Năm qua, VN cũng chi hơn 4 tỉ USD để nhập 9,6 triệu tấn sắt thép các loại từ Trung Quốc.
Số tiền bỏ ra để nhập sắt từ Trung Quốc lớn hơn tất cả những thị trường khác cộng lại, hay nói cách khác, giá trị nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc chiếm hơn một nửa tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này trong năm 2015.
Riêng mặt hàng ô tô nguyên chiếc, chúng ta đã nhập 26.742 xe, chiếm 25% tổng số xe ô tô nhập về VN trong năm 2015.
Còn nếu tính cả chi phí để nhập linh kiện phụ tùng ô tô và xe nguyên chiếc từ Trung Quốc thì năm 2015, chúng ta đã bỏ ra tới 1,7 tỉ USD.
L.Thanh (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.