CafeLand - Năm nay, trong danh sách người giàu của tạp chí Forbes gia nhập thêm 9 người giàu đến từ các nước châu Phi. Tài sản của các nhà giàu châu Phi năm nay chủ yếu tăng lên vì giá cổ phiếu họ đang sở hữu tăng mạnh, khai thác dầu mỏ tăng và hàng loạt thương vụ M&A thành công.

Đứng đầu trong danh sách tỷ phú mới gia nhập Forbes là ông trùm thực phẩm Issad Rebrab – người sáng lập Cevital (Tập đoàn tư nhân đầu tiên của Algeria). Cevital là tập đoàn chuyên chuyên sản xuất đường, dầu thực vật và bơ thực vật. Ngoài ra, Cevital còn sở hữu nhiều cơ sở sản xuất và phân phối thép ở Algeria. Theo Forbes ước tính hiện nay tổng tài sản của ông Issad Rebrab ước tính khoảng 3,2 tỷ USD.

Shah Vimal - người đàn ông giàu nhất Đông Phi gia nhập danh sách người giàu với giá trị tài sản 1,6 tỷ USD. Hiện ông cùng với cha và anh trai cùng nhau kiểm soát tập đoàn Bidco có trụ sở tại Kenya (Tập đoàn chuyên sản xuất dầu ăn cung cấp chủ yếu ở Đông và Trung Phi). Doanh thu hàng năm của tập đoàn này ước tính hơn 500 triệu USD. Ngoài ra, Bidco cũng sản xuất bột nở và các sản phẩm làm đẹp phân phối tại 14 quốc gia châu Phi.

Tỷ phú Aziz Akhannouch sinh năm 1961. Hiện nay, Akhannouch đang là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thủy sản Ma-rốc. Ông góp mặt trong danh sách người giàu với giá trị tài sản trị giá 1,4 tỷ USD dựa trên quyền sở hữu của ông trong tập đoàn Akwa Group. Tập đoàn ông sở hữu tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, bất động sản và khách sạn.Vợ ông, Salwa Idrissi, sở hữu một công ty phát triển bất động sản cao cấp với nhiều trung tâm thương mại ở các thành phố lớn. Đây cũng là nơi thực hiện các thương vụ nhượng quyền thương mại tại Ma-rốc cho các thương hiệu thời trang như Gap Gap và Zara.

Rostam Abdulrasul Aziz (sinh ngày năm 1961) là doanh nhân đồng thời cũng là một chính trị gia của Tanzania. Ông là người giàu nhất ở Tanzania với khối tài sản tài sản là 1 tỷ USD. Tài sản của ông chủ bao gồm cổ phần 35% trong Vodacom Tanzania (công ty điện thoại di động lớn nhất ở Tanzania, với hơn 9,5 triệu thuê bao); Caspian (công ty khai thác mỏ đồng lớn nhất). Ngoài ra ông còn có cổ phần ở một số cảng biển, khu vui chơi, các tờ báo, các đài phát thanh và truyền hình. Ngoài ra, Azizi cũng sở hữu rất nhiều bất động sản tại Dubai và Oman.

Reginald MENGi cũng từ đến từ Tanzania, ông là người sáng lập và Chủ tịch điều hành của Tập đoàn IPP, một trong những công ty tư nhân lớn nhất Đông Phi, có trụ sở tại Dar es Salaam. Reginald MENGi sở hữu 11 tờ báo quốc gia, 3 đài truyền hình, 10 đài phát thanh. Tài sản của ông chủ yếu đến từ khai thác mỏ vàng và một nhà máy đóng chai Coca-Cola…Tài sản của Reginald MENGi ước tính khoảng 550 triệu USD.

Gus Attridge của người đồng sáng lập công ty dược phẩm Aspen Pharmacare ở Nam Phi, hiện giá trị tài sản của ông ước tính khoảng 525 triệu USD. Khối lượng tài sản này tăng chủ yếu phần lớn nhờ vào giá trị cổ phiếu tăng mạnh (hơn 75% trong năm qua) trên thị trường chứng khoán. Aspen Pharmacare là nhà sản xuất thuốc nhất Nam Phi, cung cấp thuốc trong hơn 150 quốc gia. Hiện tập đoàn này có 17 nhà máy bao gồm cả ở một số nước châu Phi, Úc, Mexico, Brazil và Đức.

Mohammed 'Mo' Dewji là một trong những doanh nhân trẻ thành công nhất của châu Phi. Ông cũng là một thành viên của quốc hội Tanzania. Ông là Giám đốc điều hành của METL, một tập đoàn lớn chuyên phân phối hàng dệt may, nông nghiệp và bất động sản. Sau khi hoàn thành khóa nghiên cứu kinh doanh tại trường Đại học Georgetown, ông trở về nhà kinh doanh các mặt hàng của cha mình. Khi các doanh nghiệp nhà nước Tanzania làm ăn thua lỗ Dewji đã mua lại với giá rẻ và khiến chúng tạo ra những khoản lợi nhuận khổng lồ. Hiện giá trị tài sản của ông ước tính khoảng 500 triệu USD.

Femi Otedola là ông trùm năng lượng Nigeria, ông từng có mặt trong danh sách của Forbes trong năm 2009, nhưng lọt khỏi danh sách này không lâu sau đó. Mới đây ông đã trở lại danh sách này khi giá cổ phiếu của công ty phân phối xăng dầu Zenon tăng đáng kinh ngạc lên đến 1100%. Giá cổ phiếu tăng khiến khối lượng tài sản của ông sở hữu ước tính khoản 410 triệu USD.

Gia Bảo (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.