Sau chưa đầy 1 năm vào Việt Nam, Starbucks đã phát triển được 3 cửa hàng. Thế nhưng, trái ngược với không khí ồn ào từ cửa hàng đầu tiên, việc khai trương cửa hàng thứ ba lại diễn ra khá im ắng.

Lĩnh vực cốt lõi của Dunkin’ Donuts là bánh rán. Nhưng liệu họ có marketing được sự khác biệt của nó hay không.

Và có lẽ một số doanh nhân đang mừng thầm. Phải chăng thương hiệu cà phê ngoại đã không còn sức hút và miếng bánh thị trường cà phê tại Việt Nam vẫn còn quá nhỏ?

Tuy nhiên, đối với một số nhà đầu tư, thị trường cà phê Việt Nam bao giờ cũng hấp dẫn. Sau Starbucks, một thương hiệu cà phê khác - cũng khá nặng ký - đã bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam. Đó là Dunkin’ Donuts.

Thị trường cà phê Việt Nam tiếp tục nóng

Dunkin’ Donuts là một trong những chuỗi cà phê và bánh ngọt hàng đầu thế giới và nằm trong top 10 thương hiệu F&B (thức ăn và đồ uống) được yêu thích nhất tại Mỹ. Theo 2 công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ NPD và CREST, Dunkin’ Donuts đã dẫn đầu thị trường cà phê Mỹ với hơn 1,7 tỉ cốc cà phê được bán ra mỗi năm. Dunkin’ Donuts là đối thủ nặng ký nhất của Starbucks tại Mỹ. Hiện nay, Dunkin’s Donuts đã có hơn 12.000 cửa hàng tại 32 nước.

Tại Việt Nam, theo Dunkin’ Donuts, đơn vị nhận nhượng quyền là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Dịch vụ Thực phẩm & Giải khát Việt Nam (VFBS) thuộc Tập đoàn Imex Pan Pacific do ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch.

Không tiết lộ chi phí nhượng quyền vì đã cam kết với VFBS, nhưng theo ông John Vurughese, Phó Chủ tịch Toàn cầu của Dunkin’ Brands Group, tiêu chuẩn chọn đối tác của Dunkin rất khắt khe. Ngoài tài chính, đối tác phải cho thấy kinh nghiệm trong việc quản lý, vận hành chuỗi nhà hàng.

“VFBS đã chứng minh được với Dunkin’ Donuts về khả năng tổ chức khi triển khai các thương hiệu lớn khác như Burger King, Popeyes Chicken và Domino’s Pizza. Và đó là lý do chúng tôi chọn họ”, ông John cho biết.

Ông cũng cho biết VFBS sẽ mở cửa hàng Dunkin’ Donuts đầu tiên tại đường Nguyễn Đức Cảnh, quận 7, TP.HCM vào giữa tháng 11 và cũng trong tháng này họ sẽ mở cửa hàng thứ hai tại đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận.

“Cạnh tranh trong kinh doanh là chuyện đương nhiên, nhưng thị trường của ngành này còn rộng, tiềm năng lớn vì rất nhiều người Việt Nam thích uống cà phê”, ông John trả lời như thế cho câu hỏi tại sao lại quyết định đưa Dunkin’ Donuts vào Việt Nam.

Trên thực tế, cạnh tranh gay gắt trên thị trường cà phê đã khiến một số doanh nghiệp phải co gọn lại như Gloria Jean’s Coffees, nhưng có những thương hiệu lại đẩy mạnh phát triển. The Coffee Bean & Tea Leaf là ví dụ. Coffee Bean đang dùng chiến lược thuê những mặt bằng đắc địa càng nhanh càng tốt. Họ đã chiếm hết được một số tòa nhà đẹp, những đoạn đường giao thông thuận tiện, dù không phải cửa hàng nào cũng đạt kết quả tốt.

Trong khi đó, theo ông Robert Trần, Tổng Giám đốc trường kinh doanh Robenny, Starbucks lại đi theo hướng đặt mục tiêu lợi nhuận của từng cửa tiệm trước khi mở thêm cửa hàng khác.

Và theo tìm hiểu của NCĐT, dường như Starbucks đang thành công với chiến lược này. Một nguồn tin cho biết, với cửa hàng đầu tiên tại khách New World, mỗi ngày Starbucks thu được khoảng 120 triệu đồng, trong khi chi phí mặt bằng là 35.000 USD/tháng (hơn 700 triệu đồng). Ở cửa hàng thứ hai trên đường Nguyễn Du, doanh thu mỗi ngày khoảng 40 triệu đồng, trong khi chi phí mặt bằng là 14.000 USD/tháng (hơn 280 triệu đồng).

Cửa thắng nào cho Dunkin’ Donuts?

Mặc dù là thương hiệu nổi tiếng, nhưng trước sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường cà phê Việt Nam, Dunkin’ Donuts sẽ tìm cửa thắng bằng cách nào?

“Chiến lược sản phẩm của chúng tôi là C+1 (cà phê Arabica + bánh rán hoặc sandwich, bánh doughnut...) sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho Dunkin’ Donuts,” ông John cho biết.

Theo ông, Việt Nam là nước đứng đầu về sản xuất cà phê Robusta trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, xu hướng giới trẻ thưởng thức cà phê Arabica, cà phê đá xay đang ngày càng tăng. Dunkin’ Donuts lại có hơn 10 loại cà phê truyền thống từ hạt Arabica nguyên chất. Và ông cho rằng cà phê Dunkaccino với hương vị riêng của Dunkin’ Donuts sẽ thỏa mãn được khách hàng là thanh niên.

Theo ông Robert Trần, lĩnh vực cốt lõi của Dunkin’ Donuts là bánh rán, tương đối ngon. Nhưng điều quan trọng là liệu họ có marketing được sự khác biệt của bánh rán của mình hay không.

“Khác biệt của họ là bánh rán, nhưng người Việt sẽ không xem bánh rán là 1 phần của cuộc sống như người Mỹ hay Canada. Tại Việt Nam, thương hiệu Dunkin’ Donuts cũng chưa được nhiều người biết đến”, ông Robert Trần nhận định.

“Đó là một trong những thách thức của khi Dunkin’ Donuts vào Việt Nam”, ông John thừa nhận.

Ngoài chiến lược sản phẩm, ông John cho biết Dunkin’ Donuts sẽ mở 2 cửa hàng ở ngoài trung tâm TP.HCM và khách hàng họ nhắm tới là nhân viên văn phòng. Với chiến lược này, có lẽ cũng không khó hiểu khi Dunkin’ Donuts sử dụng chiến lược giá thấp tại thị trường Việt Nam. Theo tìm hiểu của NCĐT, giá bán của Dunkin’ Donuts dự kiến bằng khoảng 70% của Starbucks.

Nguyễn Hùng (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.