Bill Gates là một trong những "fan hâm mộ" của Sal Khan – nhà sáng lập lớp học trực tuyến miễn phí khanacademy.com.

Tỷ phú Bill Gates vốn là một người rất “chuộng” giáo dục trực tuyến. Năm 2009, một email đã được gửi tới ông giới thiệu về dự án phi lợi nhuận khanacademy.com – một website trực tuyến cung cấp những bài giảng ngắn trong nhiều lĩnh vực miễn phí được thành lập bởi một chàng trai 39 tuổi người Mỹ, gốc Ấn Độ Sal Khan.

Trước khi thành lập nên khanacademy.com, Sal Khan được biết đến với bảng thành tích đáng nể. Anh sở hữu bằng cử nhân toán học và bằng thạc sỹ chuyên ngành kỹ thuật điện và khoa học máy tính của Viện Công nghệ Massachusetts. Ngoài ra anh còn có bằng MBA của đại học Harvard.

Ngay khi đọc email, Gates đã trả lời bức thư: “Đây là một chàng trai tuyệt vời. Thật không thể tin những gì cậu ấy đã làm được với một nguồn lực có hạn như vậy”. Gates cùng cậu con trai 11 tuổi của ông là Rory ngay lập tức tìm đến những video này, bắt đầu nghiền ngẫm và học các bài giảng trong nhiều lĩnh vực từ đại số tới sinh học.

Sau đó vài tuần, tại Hội nghị Aspen Ideas với sự tham gia của hơn 2.000 người, Gates đã hết lời ca ngợi Sal Khan. Người đàn ông giàu có nhất thế giới đã dùng những từ như “đầy bất ngờ” và “không thể tin được” đối với những video bài giảng kéo dài từ 10 – 15 phút của Khan Academy. Ông cũng không ngần ngại chia sẻ rằng mình cùng các con đã sử dụng các video này để học.

Cuối cùng, bằng sự ngưỡng mộ pha chút kinh ngạc, người đàn ông giàu có nhất thế giới nói rằng: “Khan đã có thể kiếm được rất nhiều tiền nhờ việc làm cho một quỹ đầu tư nhưng cậu ấy chọn cách dạy miễn phí cho mọi người. Ngày anh ấy quyết định bỏ việc để làm nhiệm vụ cao cả này thật đáng ngưỡng mộ”.

Xem những lời cổ vũ của Bill Gates thông qua một video trên YouTube, Khan nói rằng: “Điều này thật thú vị”.

Khởi đầu từ việc dạy toán cho… em họ

Năm 2004, Khan bắt đầu dùng chương trình Doodle Notepad của Yahoo để dạy em họ mình học toán, trong thời gian ngắn thành tích học tập của cô bé đã tăng nhanh chóng, do đó Khan đã được nhiều người thân trong gia đình tín nhiệm và nhờ anh dạy cho con cái họ học toán.

Do số lượng người có nhu cầu học tăng nhanh, Khan đã đưa video dạy toán cho em họ mình lên mạng Youtube, rất nhanh chóng anh đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của cộng đồng mạng.

Để tập trung toàn bộ sức lực cho việc làm các video giảng dạy, năm 2009 Khan đã từ bỏ công việc làm chuyên gia phân tích cho Quỹ đầu tư Hedge.

Tổng cộng, Khan đã làm được 4.800 video dạy toán cho từ bậc tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học đến đại học, cao đẳng, tất cả được phổ biến rộng rãi và miễn phí trên mạng cho các học sinh. Trung bình các bài giảng của Khan nhận được 70.000 lượt xem mỗi ngày - tức là gần gấp đôi tổng số sinh viên Harvard và Stanford gộp lại.

Hầu hết các lượt xem trên web tới từ Mỹ, theo sau là Canada, Anh, Australia và Ấn Độ. Năm 2010, Khan nói rằng anh đã tiếp cận được tới 200.000 sinh viên. “Không có lý do gì chúng tôi không thể đạt tới con số 20 triệu”.

Kênh YouTube của Khan hiện đã trở nên nổi tiếng, thu hút được rất nhiều người và anh nhận được vô số lời mời đầu tư, hợp tác để kiếm lợi nhuận từ đây. Tuy nhiên, Sal Khan đều từ chối. Quan điểm của anh là: “Tôi muốn tạo nên một nền giáo dục miễn phí, nếu thu phí, rất nhiều trẻ em ở các nước đang phát triển sẽ không có cơ hội để theo học”.

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.