Ông cũng là một trong những nhà sáng lập của hãng công nghệ Sun Microsystems

Nếu như ở Trung Quốc có một “thầy giáo tiếng Anh” Jack Ma trở thành tỷ phú, thì ở Mỹ cũng có một cựu giáo viên tài năng và giàu có không kém - Andy Bechtolsheim. Tuy sở hữu số tài sản khổng lồ nhưng ông sống khá khiêm tốn, vì vậy mà khá ít người biết đến ông.

Andy là một trong những nhà sáng lập của hãng công nghệ Sun Microsystems. Công ty này được hãng Oracle thâu tóm vào năm 1982. Năm 1986, công ty bước lên sàn chứng khoán, đưa Andy lên ngôi tỷ phú. Nhưng đây không phải là nhân tố duy nhất giúp ông trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Trước kia, Andy là giáo sư giảng dạy tại trường đại học Stanford, đồng thời là thầy giáo của hai nhà sáng lập Google: Larry Page và Sergey Brin. Từ năm 1996 đến 1998, Larry Page và Sergey Brin đã cùng nhau nghiên cứu công cụ tìm kiếm online với tên gọi “Back Rub”. Đó cũng là thời kỳ hoàng kim của “cỗ máy tìm kiếm” Yahoo!. Lúc ấy, Larry Page từng tìm đến Yahoo với mong muốn hợp tác nhưng bị họ từ chối. David Filo – một trong những nhà sáng lập của Yahoo khi đó cho rằng công nghệ của Larry Page vẫn chưa hoàn thiện.

Larry Page – học trò cưng của giáo sư Andy Bechtolsheim

Tình trạng thiếu vốn trầm trọng khiến Larry Page vô cùng buồn rầu. May sao lúc này, thầy giáo Andy đã xuất hiện. Sau khi đọc bản mô tả của 2 học trò, ông Andy đã hào phóng đưa chi phiếu 100.000 USD (2,2 tỷ đồng) cho Larry Page và Sergey Brin.

Ông Andy đã đầu tư 100.000 USD cho Larry Page và Sergey Brin trong thời điểm khó khăn nhất của họ thời trẻ

Nhờ số tiền này cộng thêm 1 triệu USD (22 tỷ đồng) vay mượn được sau đó, Larry Page đã thành công đưa Google trở thành hãng công nghệ nổi tiếng nhất thế giới. Năm 2004, Google chính thức đặt chân lên sàn chứng khoán. Giá trị thương mại của hãng này hiện giờ đạt 700 tỷ USD (15.949.000 tỷ đồng), chỉ xếp sau “ông lớn” Apple. Nhờ vậy, thầy giáo Andy với cổ phần 10% cũng dễ dàng đút túi 70 tỷ USD (1.594.900 tỷ đồng).

Hương Nguyễn (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.