Bất chấp những căng thẳng tại Biển Đông, ông Phạm Ngọc Minh cũng nhận định hiện là thời điểm thích hợp để IPO Vietnam Airlines.

- Theo kế hoạch Vietnam Airlines sẽ IPO vào tháng 9 tới. Quá trình chuẩn bị đến nay ra sao rồi, thưa ông?

- Ngay sau khi được phê duyệt kết quả định giá doanh nghiệp cuối tháng 5, Vietnam Airlines đã tổ chức thành công Hội nghị người lao động để thông qua phương án. Hiện chúng tôi đang chuẩn bị trình phương án cổ phần hóa lên các cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự kiến sẽ trình đúng tiến độ. Tỷlệ cổ phần sẽ phát hành có thể lên tới 25%, gồm cả số chào bán ra công chúng và cho nhà đầu tư chiến lược. Cụ thể chúng tôi sẽ công bố sau khi được phê duyệt.

Chưa bán ra ngoài nhưng mới đây chúng tôi đã tổ chức cho cán bộ nhân viên đăng ký mua và anh chị em đều rất hào hứng. Thông tin ban đầu cho thấy nhu cầu của người lao động khá lớn, tổng trị giá khoảng trên 360 tỷ đồng. Ngoài số cổ phiếu được mua ưu đãi theo thâm niên công tác, nhiều người còn đăng ký mua thêm.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, ông Phạm Ngọc Minh. Ảnh: WEF

- Đến nay, hãng đã chọn được cổ đông chiến lược nước ngoài hay chưa. Tiêu chí chọn là gì?

- Hiện đã có một số đối tác tìm hiểu, bày tỏ quan tâm, thảo luận và trao đổi với Vietnam Airlines. Theo dự thảo phương án cổ phần hóa đang xây dựng, chúng tôi dự kiến cổ đông chiến lược có thể là một đối tác hàng không, hoặc nhà đầu tư tài chính, với số lượng tối đa không quá 3. Nếu nhà đầu tư là tập đoàn, hãng hàng không, chúng tôi sẽ đánh giá cao nhưng cũng chỉ có thể chọn một. Vì thế chúng tôi hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư sẵn sàng chia sẻ lợi ích dài hạn với Vietnam Airlines.

- Lãnh đạo Vietnam Airlines kỳ vọng gì từ sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là các đối tác nước ngoài?

- Chúng tôi là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam có quy mô hoạt động quốc tế rộng lớn hiện nay. Do đó, quản trị công ty luôn là mục tiêu ưu tiên. Vietnam Airlines không thể bay đến tất cả mọi nơi, không thể có đội máy bay toàn cầu với hàng nghìn máy bay. Do đó, ngoài chuyện chào bán cổ phần đại chúng, chúng tôi còn phải tìm ra đối tác chiến lược để cùng nhau xác định vị thế, năng lực cốt lõi của doanh nghiệp. Đối tác phải có cùng chung chí hướng, chung định hướng phát triển trong môi trường như vậy.

Doanh nghiệp nào cũng nhắm đến hiệu quả hoạt động. Làm thế nào để kết hợp được vai trò của một hãng hàng không quốc gia với kinh doanh có hiệu quả, đáp ứng được kỳ vọng của các cổ đông là điều chúng tôi mong muốn khi có thêm kinh nghiệm, nguồn lực từ đối tác. Cuối cùng mới là mục tiêu có thêm vốn để mở rộng và phát triển.

Vietnam Airlines kỳ vọng việc IPO sẽ giúp hãng tìm được đối tác chiến lược để cùng phát triển.

- Theo quy định, một năm sau IPO doanh nghiệp sẽ phải lên sàn, công bố thông tin định kỳ. Điều này có tạo ra áp lực gì với Vietnam Airlines?

- Thực ra với việc minh bạch và công bố thông tin, chúng tôi đã quen từ lâu, khi phải vay vốn từ các tổ chức tín dụng quốc tế để phát triển đội bay. Các tổ chức đó luôn yêu cầu ở chúng tôi tính minh bạch và cập nhật thông tin thường xuyên.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đã quen giải trình với các cơ quan có thẩm quyền, cơ quan kiểm tra, thanh tra. Một khi đã cổ phần hóa, đã có cổ đông, dù là cổ đông nhỏ lẻ thì trách nhiệm của những người điều hành công ty là phải giải trình, đảm bảo tính minh bạch và thông tin chính xác.

- Những căng thẳng trên biển Đông thời gian gần đây có ảnh hưởng như thế nào đến sự quan tâm của nhà đầu tư đối với kế hoạch IPO của hãng?

- Về căng thẳng trên biển Đông, Vietnam Airlines đang tiếp tục cập nhật và tổng hợp thông tin. Hiện chúng tôi chưa có đầy đủ dữ liệu để đánh giá được hết ảnh hưởng. Về phía các nhà đầu tư, chúng tôi chưa thấy có biểu hiện gì cho thấy họ lo lắng.

Lãnh đạo tổng công ty cho rằng các nhà đầu tư đều có tầm nhìn chiến lược và có đánh giá đúng khi quyết định đầu tư vào một doanh nghiệp có quy mô lớn như Vietnam Airlines. Họ đều hiểu những biến động, khó khăn trong môi trường kinh doanh đã diễn ra trong nhiều năm và chắn chắn họ cũng đã chứng kiến Vietnam Airlines đã vượt qua những giai đoạn khó khăn đó như thế nào với kết quả kinh doanh ổn định, tăng trưởng và có lãi.

Hơn nữa, kinh tế thế giới đang khởi sắc trở lại, thị trường chứng khoán cũng có nhiều diễn biến tích cực. Đó sẽ là những điều kiện thuận lợi cho quá trình IPO của Vietnam Airlines.

Thanh Bình (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.