Tổng giám đốc Hasbro - hãng sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới - khẳng định công ty làm ăn rất thuận lợi trong quá trình di dời dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

"Hoạt động kinh doanh của chúng tôi diễn ra rất thuận lợi", CNBC dẫn lời ông Brian Goldner - CEO của Hasbro - khẳng định. Ông Goldner cho biết công ty bắt đầu sản xuất sản phẩm ở nhiều quốc gia ngoài Trung Quốc từ năm 2012 để ngăn ngừa rủi ro.

"Chúng tôi tìm thấy những cơ hội tuyệt vời ở Việt Nam, Ấn Độ và những quốc gia khác như Mexico. Chúng tôi cũng sản xuất tại Mỹ", CEO của Hasbro nói trong chương trình "Squawk on the Street".

Tuần trước, khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, Tổng thống Donald Trump "ra lệnh" cho các công ty Mỹ rút khỏi Trung Quốc. Với nhà sản xuất đồ chơi hàng đầu thế giới, đây không phải là một yêu cầu quá khó khăn.

Hasbro cho biết tới năm 2023, sẽ chỉ còn khoảng 30% lượng đồ chơi và các sản phẩm khác của hãng được sản xuất tại Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Ông Goldner cho biết hiện tại, khoảng 2/3 lượng đồ chơi của Hasbro được sản xuất ở Trung Quốc, thấp hơn rất nhiều so với mức 90% hồi năm 2012. Theo kế hoạch, tỷ lệ này sẽ tiếp tục giảm xuống 50% vào năm 2020 và 30% vào năm 2023.

Hasbro là nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa. Doanh số của công ty đạt 5,21 tỷ USD vào năm 2017. Hasbro nổi tiếng với các loại đồ chơi như Transformers, Avengers, G.I. Joe...

Giới quan sát nhận định chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang làm thay đổi đáng kể chuỗi cung ứng toàn cầu. Hàng loạt tập đoàn toàn cầu - từ Microsoft cho đến hãng sản xuất xe đạp Giant Manufacturing Co. - đồng loạt rút khỏi Trung Quốc và hiện tượng này được dự báo sẽ còn tiếp diễn.

Báo cáo của Phòng Thương mại Mỹ hồi tháng 5/2019 cho biết khoảng 1/3 công ty Mỹ tại Trung Quốc xác định sẽ hủy bỏ hoặc tạm dừng đầu tư vào Trung Quốc.

Có tới 40% doanh nghiệp cho hay sẽ dịch chuyển một phần hoặc toàn bộ dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc, dự kiến đến các nước Đông Nam Á hoặc Mexico.

Phương Thảo (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.