Cùng với khoản thưởng 2 triệu USD mỗi năm, ông John Chen có thể sở hữu hàng chục triệu USD cổ phiếu nếu giúp BlackBerry làm ăn có lãi trong vòng 5 năm tới.

John Chen từng làm lãnh đạo ở nhiều công ty khác nhau và đang là niềm hy vọng mới của BlackBerry. Ảnh: AFP

Sau khi lên thay vị trí của Thorsten Heins, quyền Tổng giám đốc điều hành của BlackBerry - John Chen sẽ hưởng lương một triệu USD mỗi năm và có khoản thưởng tới 2 triệu USD nếu công ty hoạt động tốt.

Theo CNN, cơ hội thực sự để ông Chen kiếm được những khoản tiền khổng lồ nằm ở 13 triệu cổ phiếu hạn chế của BlackBerry, đáng giá 84,4 triệu USD. Từ đầu năm đến nay cổ phiếu hãng đã rớt 45% nhưng với sự thay đổi nhân sự cấp cao lần này, BlackBerry đang kỳ vọng vào tương lai và nếu "cựu vương" có thể trở lại tăng trưởng. Khi đó, giá cổ phiếu tăng và tài sản của ông cũng nhiều thêm.

Tuy nhiên, để sở hữu toàn bộ thì tân CEO phải gắn bó với công ty ít nhất là 5 năm. Trong đó 3 năm đầu sẽ có 25% cổ phiếu, hết năm thứ 4 có thêm 25% nữa và số còn lại thuộc về ông sau 5 năm cống hiến trên cương vị cao nhất của tập đoàn. Trường hợp ông ra đi thì số tiền nhận được cũng không phải nhỏ. Cụ thể, nếu Chen bị sa thải không phải do sai lầm khi điều hành thì ông vẫn được nhận đủ lương một triệu USD tại năm nghỉ việc. Thêm vào đó, ông cũng được gấp đôi số lương cơ bản cũng như thưởng, tương đương thu nhập 6 triệu USD.

Người tiền nhiệm của ông, Thorsten Heins rời ghế CEO vào tuần trước với kỏoản tiền 12,3 triệu USD. Cùng với thông tin để Heins nghỉ việc, BlackBerry cũng khẳng định không còn ý tìm người mua lại công ty nữa mà lập quỹ để tái cấu trúc. Cổ đông lớn nhất của BB là công ty tài chính Fairfax cho biết sẽ rót thêm tiền vào đây.

Hiện tại mọi hy vọng của BlackBerry đang đặt vào John Chen, người từng giúp Sybase (công ty chuyên phần mềm cho doanh nghiệp) từ một công ty đang hết sức khó khăn trở lại đà phục hồi và bán lại cho SAP vào năm 2010. Trước đó, vị doanh nhân 58 tuổi người Hong Kong (Trung Quốc) từng là Giám đốc của Walt Disney (2004) và Wells Fargo & Company (2006), thành viem Ủy ban tư vấn của sàn chứng khoán New York...

Khánh Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.