CafeLand – Ngày 10/12, General Motors đã thăng chức nội bộ cho Mary Barra trở thành CEO mới của General Motors (GM), theo đó, Barra sẽ là CEO nữ đầu tiên của tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ.

Mary Barra hiện đang là Phó Chủ tich điều hành của GM và đã có 33 năm gắn bó với GM, phía GM cho biết Barra sẽ thay thế vị trí CEO hiện tại của Dan Akerson vào ngày 15 tháng 1 tới.

Là CEO GM, Akerson đã tạo nên một sự chuyển đổi ấn tượng. GM từ thời điểm gần như biến mất trên thị trường ô tô đã trở lại đầy ngoạn mục với lợi nhuận 15 quý liên tiếp. Theo kỳ vọng của GM, hãng sẽ bán được hơn 10 triệu xe trong năm nay. Chiếc Impala 2014 của GM được chọn là chiếc xe tốt nhất trong năm. Thị trường lớn nhất của Impala 2014 là Trung Quốc.

Cổ phiếu của GM đã tăng hơn 40% trong năm nay. Công ty đã thu được gần 20 tỷ USD thu nhập ròng từ năm 2010, năm mà GM bắt đầu phục hồi sau khi khủng hoảng. Ngoài ra, theo khảo sát người tiêu dùng, GM dẫn đầu về chất lượng trong năm nay.

Akerson, 65 tuổi sẽ nghỉ hưu sớm hơn dự định, do vợ ông đang trong giai đoạn nguy hiểm khi đối mặt với căn bệnh ung thư. Akerson đã trở thành Giám đốc điều hành vào tháng 9 năm 2010 và Barra sẽ trở thành CEO thứ năm của GM trong vòng chưa đầy 5 năm.

GM bắt đầu quay vòng nhanh vị trí lãnh đạo hàng đầu từ tháng 3/2009, khi Giám đốc điều hành Rick Wagoner phải từ chức như một trong những điều kiện của gói cứu trợ liên bang. Sau đó, GM đã thay CEO liên tục bắt đầu từ Fritz Henderson, Ed Whitacre, Akerson và bây giờ là Barra.

Quyết định này được ra vào một thời điểm quan trọng đối với GM – một ngày sau khi Bộ Tài Chính Mỹ cho biết họ đã bán cổ phần tài chính cuối cùng của mình trong công ty, khóa sổ gói cứu trợ tài chính cho ngành công nghiệp ô tô bắt đầu từ năm 2009.

Trở thành CEO của GM, Barra gia nhập hàng ngũ 21 CEO nữ khác như Indra Nooyi của PepsiCo, Marillyn Hewson của Lockheed Martin, Meg Whitman của Hewlett-Packard, Virginia Rometty của IBM, Phebe Novakovic của General Dynamics...

Sự hiện hiện của phụ nữ trong ngành công nghiệp ô tô chiếm tỷ lệ thấp. Theo số liệu liên bang, có 39.000 trong tổng số 185.200 lao động trong ngành này là phụ nữ, chiếm 21% tổng lực lượng lao động. Và trong ngành công nghiệp chế tạo nói chung, phụ nữ chiếm khoảng 27% với 3,3 triệu trên tổng số 12 triệu lao động.

Jared Rowe, Chủ tịch công ty nghiên cứu sản phẩm tự động Kelley Blue Book cho biết: “Đó là một quyết định thông minh khi để một người phụ nữ chịu trách nhiệm trong việc phát triển sản phẩm, bởi vì phần lớn các quyết định mua xe thực sự đều do phụ nữ quyết định”. Ông cũng nói rằng lịch sử lâu dài của Barra với GM là quan trọng để Barra có thể lãnh đạo công ty một cách hiệu quả.

Thanh Thủy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.