Bạn nghĩ là CEO Apple? Sự thật không phải là vậy. Alphabet trả cho CEO Google, Sundar Pichai, vô cùng hậu hĩnh, cụ thể là gần 200 triệu USD trong năm 2016, gần gấp đôi lương và thưởng của bất cứ CEO của các công ty chào bán cổ phiếu công khai khác trong vòng hai năm trở lại đây.

CEO Google, Sundar Pichai

Trong một báo cáo của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ nộp vào tuần trước, Aplphabet tiết lộ rằng ông Pichai được trả 198,7 triệu USD từ cổ phiếu của Alphabet năm 2016. Con số này gần gấp đôi số tiền vị CEO nhận được vào năm 2015 khi ông được tiến cử vào chức CEO Google sau khi công ty tái cơ cấu và trở thành Alphabet.

Cùng với 650.000 USD tiền lương và 372.000 USD tiền thưởng theo dạng chứng khoán cá nhân và các chuyến bay, ông Pichai nhận được cổng cộng 199,7 triệu USD trong năm 2016. Con số này cũng gần gấp đôi tổng thu nhập năm 2015 của ông (100,7 triệu USD).

Tổng thu nhập của Pichai cao hơn những CEO hàng đầu trong danh sách của Equilar, công ty chuyên theo dõi thu nhập của những vị CEO của các công ty niêm yết công khai, trong vòng hai năm trở lại đây. Năm 2015, Dara Khosrowshahi của công ty Expedia Inc. là CEO được trả hậu hĩnh nhất trong số các công ty niêm yết công khai, ở mức 94,6 triệu USD, theo nghiên cứu hàng năm của Equilar. Trong số các báo cáo được nộp trước ngày 1/4, Equilar nhận thấy ông Thomas Rutledge của công ty Charter Communications Inc. là vị CEO được trả hậu hĩnh nhất năm 2016, với hơn 98 triệu USD.

Thế nhưng ông Pichai không năm trong danh sách của Equilar bởi ông không phải CEO của một công ty được niêm yết công khai, vì Google là công ty con của Alphabet. CEO Alphabet, Larry Page, mới là người xuất hiện trong danh sách của Equilar. Cùng với Sergey Brin, hai nhà đồng sáng lập này chỉ nhận 1 triệu USD mỗi năm tiền lương và không nhận bất cứ khoản thưởng cổ phiếu nào, theo báo cáo trên.

Phát ngôn viên của Equilar, Dan Marcec xác nhận rằng ông Pichai không nằm trong danh sách hàng năm của công ty bởi cấu trúc doanh nghiệp riêng của Alphabet. Ông cho biết Pichai “có lẽ” là vị giám đốc điều hành được trả cao nhất thế giới.

Theo báo cáo của Equilar đầu tháng này thì các CEO ngày càng được trả cao hơn, cụ thể là thu nhập CEO trung bình tăng 6% lên 15 triệu USD và mức thu nhập trung bình tăng từ 15,5 triệu USD lên 16,6 triệu USD. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ năm 2013.

Ông Pichai nhận được 199 triệu USD nhờ được thăng chức, theo thông tin Alphabet tiết lộ năm ngoái, và báo cáo năm nay cho thấy có thêm 209 triệu USD tiền thưởng vốn cổ phần được trao vào đầu năm 2016 và đây là tiền thưởng hàng quý. Các giám đốc khác của Google cũng được thưởng lớn là Diane Greene, người được thuê để quản lý mảng đám mây của Google hồi cuối năm 2015, nhận được tổng tiền thưởng là 43,7 triệu USD trong năm 2016, và Giám đốc Tài chính, Ruth Portat, nhận được hơn 39 triệu USD.

Khoản thưởng lớn như vậy cũng không phải điều chưa từng có tiền lệ tại các công ty công nghệ lớn, đặc biệt là khi những nhân sự cấp cao này được nhận một khoản thưởng cổ phiếu lớn trong năm được thuê hoặc thăng chức. Chẳng hạn như CEO Apple, Tim Cook, từng nhận được 378 triệu USD cổ phiếu khi ông trở thành CEO Apple vào năm 2011, khiến ông trở thành CEO được trả cao nhất năm đó. Năm ngoái, tổng các khoản thưởng và lương của ông Cook sút giảm từ 10,28 triệu USD của năm 2015 xuống còn 8,75 triệu USD, thế nhưng ông vẫn nhận được rất nhiều tiền từ cổ phiếu của Apple.

Sau khi Google tái cơ cấu và trở thành Alphabet đồng thời đưa Sudar Pichai lên làm CEO Google, cổ phiếu Google đã tăng 39,1% trong khi chỉ số S&P 500 tăng khoảng 14,8% trong giai đoạn đó.

Lê Kiên (ITC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.