Khi giao lại công ty cho Facebook hồi đầu năm 2012 với giá gần một tỷ USD, Kevin Systrom không ngờ rằng chỉ sau chưa đầy 2 năm, Instagram có thể được định giá cao gấp 15 lần, bằng nửa Twitter.

Sáng lập viên kiêm CEO Instagram Kevin Systrom (phải) có thể đã vội bán công ty với giá quá rẻ. Ảnh: NYT

Đầu năm 2012, Mark Zuckerberg đã gặp gỡ và thống nhất được với Kevin Systrom, CEO của Instagram (công ty phát triển ứng dụng chụp ảnh trên di động) về việc Facebook mua lại doanh nghiệp này với giá gần một tỷ USD. Sau thương vụ, Kevin bỗng chốc thành một triệu phú nhờ công ty khởi đầu với 12 nhân công, hai năm tuổi.

Lúc đó, thương vụ được ví như câu chuyện thần kỳ dành cho một đơn vị hoạt động không doanh thu. Với một số người hay hoài nghi, đây có thể là bằng chứng cho thấy Thung lũng Silicon bắt đầu có những bong bóng công nghệ mới.

Tuy nhiên, 18 tháng sau đó, những người trong ngành bắt đầu tin rằng Systrom đã sai lầm khi bán Instagram. Một số người nghĩ nếu vẫn hoạt động như đơn vị độc lập, giá trị Instagram dao động từ 5 - 15 tỷ USD.

Chuyên gia đầu tư Eric Jackson cho rằng đến thời điểm này Instagram có giá ít nhất 15 tỷ USD. Jackson đưa ra tính toán này dựa trên lượng người dùng thường xuyên của Instagram (150 triệu) và Twitter (236 triệu). "Giả sử nhiều người Mỹ dùng Instagram thì càng có nhiều giá trị. Twitter trị giá 30 tỷ USD thì công ty của Kevin phải đáng ít nhất một nửa", Eric nói.

Shervin Pishevar, nhà đầu tư chuyên về các công ty khởi nghiệp cũng nhận định Systrom đã bán rẻ. "Giá Instagram phải hơn 5 tỷ USD lúc này, công ty đã đẩy giá Facebook lên và đưa ra được chiến lược cho mobile của hãng. Phải nói đây là vụ mua lại giá hời và rất khéo léo của Zuckerber", ông nói.

Công ty kinh doanh vốn Benchmark cũng cho hay thấy thất vọng khi Kevin bán công ty cho Facebook năm ngoái để lấy một tỷ USD (tiền mặt và cổ phiếu). "Chúng tôi vẫn cho rằng Instagram sẽ thành công nếu là một công ty độc lập, hoặc chí ít thì cái giá mua lại cũng phải cao hơn". Cũng chính vì lý do này khiến Benchmark đã buộc Snapchat (ứng dụng chia sẻ hình ảnh và nhắn tin mới khởi nghiệp mà hãng đang đầu tư) phải từ chối đề nghị 3 tỷ USD tiền mặt từ Facebook.

Khánh Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.