Giám đốc điều hành (CEO) một trong những tập đoàn có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới General Electric, ông Jeff Immelt đang suy nghĩ về việc kết thúc nhiệm kỳ sớm hơn so với kỳ vọng trước đây, bởi theo Immelt, đã đến lúc General Electric cần người điều hành mới có khả năng dẫn dắt Tập đoàn bước sang một kỷ nguyên tốt đẹp và tươi sáng hơn.

Jeff Immelt, người đã có khoảng thời gian đứng đầu đế chế General Electric 13 năm gần như dốc hết trí lực để gây dựng hình ảnh Tập đoàn vẹn toàn trên mọi mặt trận từ năng lượng, công nghệ, cơ sở hạ tầng cho đến vốn tài chính và tiêu dùng công nghiệp như ngày nay. Mặc dù luôn giành được số phiếu ủng hộ cao trong cổ đông cũng như Ban lãnh đạo Tập đoàn, nhưng Immelt vẫn trăn trở về việc rút ngắn nhiệm kỳ hoạt động 20 năm như kỳ vọng ban đầu xuống còn 15 năm để nhường cơ hội cho những tài năng trẻ.

Ông không muốn rút lui một cách đột ngột, thay vào đó, Jeff Immelt muốn giãi bày suy nghĩ của mình trước Ban lãnh đạo Tập đoàn trong các cuộc họp, từ đó đưa ra kế hoạch sắp tới. Nội bộ General Electic cũng hiểu rằng, sẽ là làm khó cho Immelt nếu giữ chân ông, bởi thời gian 2 thập kỷ điều hành một cỗ máy khổng lồ trị giá hơn 258 tỷ USD có mặt trên 170 quốc gia sẽ trở nên quá tải đối với bất cứ một ai. Trong lịch sử những nhà lãnh đạo Tập đoàn, ngoài cựu CEO Jack Welch, người được Immelt kế vị, không ai vượt quá cột mốc 20 năm. Chỉ có 5 trong số 11 CEO General Electric hoàn thành nhiệm kỳ trong vòng hơn 13 năm. Những bậc tiền bối như Reginald Jones hay Fred Borch đều có thời gian 9 năm điều hành Tập đoàn.

Xét trên phương diện rộng hơn, nhiệm kỳ 13 năm của Jeff Immelt thậm chí gấp đôi nhiệm kỳ trung bình 7,2 năm của hầu hết CEO ở những công ty trên bảng chỉ số Standard & Poor's 500. Theo đó, chỉ có 11 CEO (ngoại trừ những người sáng lập) giữ chức vụ vượt quá 15 năm như John T. Chambers ở Cisco Systems, Michael S. Jeffries ở Abercrombie & Fitch hay David Cote ở Honeywell.

Mặc dù có ý định chuẩn bị ra đi, song chưa bao giờ Immelt đánh mất niềm tin vào tương lai Tập đoàn. Bằng chứng là người đàn ông 58 tuổi này mua thêm 104.900 cổ phiếu General Electric với giá 25,19 USD/cổ phiếu hồi tháng 3/2014, nâng tổng số cổ phiếu đã mua từ đầu năm lên 3,6 triệu đơn vị.

“Tôi đầu tư toàn bộ tiền thưởng của mình vào cổ phiếu General Electric. Giống như những nhà lãnh đạo khác, tôi tin tưởng vào tương lai Tập đoàn”, Jeff Immelt nói.

Chặng đường 13 năm chèo lái con thuyền General Electric không hề dễ dàng đối với Jeff Immelt kể từ những ngày đầu mới nhậm chức khi vào ngày 11/9/2001, các cuộc tấn công khủng bố đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp hàng không và tái bảo hiểm trên toàn thế giới. Cuộc khủng hoảng tài chính đẩy Tập đoàn xuống bờ vực, giá cổ phiếu giảm dưới mức 7 USD/cổ phiếu, áp lực cắt giảm cổ tức khiến Tập đoàn đánh mất uy tín trên bảng xếp hạng tín dụng. Ngân sách tài chính phải chịu cơ chế quản lý chặt chẽ hơn kể từ đó.

Tuy nhiên, Jeff Immelt đã lật ngược tình thế một cách ngoạn mục với đà tăng trưởng cao của giá cổ phiếu General Electric, bằng cách thu hẹp các hoạt động tài chính, cắt giảm chi phí hoạt động…

Thành tựu mà CEO Jeff Immelt để lại trong suốt quá trình 13 năm cũng đồng thời là áp lực đè lên Ban lãnh đạo General Electric để tìm ra ứng cử viên phù hợp với vị trí đó. Cụ thể, danh sách 23 ứng viên nội bộ đã được đưa ra xem xét ngôi kế vị. Trong đó, Lorenzo Simonelli (40 tuổi), người được bổ nhiệm điều hành ngành nghề kinh doanh dầu khí của Tập đoàn tại London vào năm ngoái được cho là khá phù hợp. Bên cạnh đó, Giám đốc tài chính Keith Sherin hay Giám đốc hoạt động Steve Bolze đều là những người có kinh nghiệm và thâm niên gắn bó với Tập đoàn suốt hơn 25 năm qua.

Tuy nhiên, vấn đề người kế nghiệm đang trong quá trình bàn bạc và thảo luận kín, bởi cổ đông và Ban lãnh đạo General Electric vẫn dành số phiếu ủng hộ cao cho Jeff Immelt cũng như bản thân ông chưa sẵn sàng để ra đi.

Hồng Tuyết (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Lộ diện cái tên có thể trở thành thủ lĩnh Uber

    Lộ diện cái tên có thể trở thành thủ lĩnh Uber

    20/08/2017 6:59 PM

    Cựu Chủ tịch General Electric Jeff Immelt nổi lên như ứng cử viên hàng đầu cho vị trí CEO Uber.

  • CEO General Electric “đau đầu” về đi hay ở

    CEO General Electric “đau đầu” về đi hay ở

    08/07/2014 8:51 AM

    Giám đốc điều hành (CEO) một trong những tập đoàn có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới General Electric, ông Jeff Immelt đang suy nghĩ về việc kết thúc nhiệm kỳ sớm hơn so với kỳ vọng trước đây, bởi theo Immelt, đã đến lúc General Electric cần người điều hành mới có khả năng dẫn dắt Tập đoàn bước sang một kỷ nguyên tốt đẹp và tươi sáng hơn.

  • Gặp CEO nổi tiếng quyết định đầu tư tại Việt Nam sau... 27 giây

    Gặp CEO nổi tiếng quyết định đầu tư tại Việt Nam sau... 27 giây

    28/08/2012 10:19 AM

    Trước khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại. Minh chứng là Jeff Immelt, Chủ tịch kiêm TGĐ tập đoàn General Electric (GE) chỉ mất 27 giây để quyết định đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.