Trong khi bê bối rò rỉ thông tin tình báo Mỹ vẫn đang ầm ĩ, ở một góc nhìn khác, dư luận đang quay lại đặt câu hỏi về mối liên quan giữa “đại gia” đầu tư vốn cổ phần Carlyle Group và chính quyền.

3 sáng lập viên của Carlyle Group (từ trái sang): William Conway, Daniel D Aniello và David Rubenstein.

Cuối tuần qua, một tài liệu tuyệt mật bị lộ ra cho thấy, Cơ quan Anh ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã thông qua các hãng công nghệ lớn, trong đó có Apple, Microsoft và Google, để theo dõi hàng triệu công dân Mỹ. Sau đó, Edward Snowden, một nhân viên quản trị hệ thống mạng và là cựu nhân viên CIA đã thừa nhận, anh ta chính là người đứng sau vụ rò rỉ thông tin tình báo.

Công ty nơi Snowden làm việc là nhà thầu quốc phòng Booz Allen Hamilton, còn Carlyle Group là cổ đông lớn của Booz Allen Hamilton. Mặc dù trong nhiều năm, hãng đầu tư vốn cổ phần giàu kếch sù này đã cố gắng giảm bớt dư luận rằng Hãng là tổ chức chuyên dành cho các quan chức chính phủ và là chuyên gia trong việc mua lại các doanh nghiệp quân đội, nhưng việc Snowden có được tài liệu tuyệt mật của tình báo Mỹ một lần nữa lại làm dấy lên nghi ngờ này. Tính đến thời điểm 31/3, Carlyle nắm gần 67% cổ phần ở Booz Allen, đồng thời, Hãng đang giữ ba vị trí trong hội đồng quản trị của nhà thầu này.

Khoản đầu tư vào Booz Allen là một món lợi lớn của Carlyle, nhà thầu này đã tăng trưởng đều đặn trong những năm gần đây. Trong năm tài chính kết thúc vào 31/3 vừa qua, Booz Allen đạt 219 triệu USD lợi nhuận trên doanh thu 5,8 tỷ USD. Gần như tất cả thu nhập này đến từ mối liên quan chặt chẽ với một khách hàng đặc biệt quan trọng, chính quyền Liên bang.

Sau khi vụ bê bối nổ ra, cổ phiếu của Booz Allen đã giảm khoảng 4% giữa phiên giao dịch hôm thứ Hai vừa qua, xuống còn 17,24 USD/cổ phiếu. Ở mức giá này, giá trị của Hãng rơi vào khoảng 2,6 tỷ USD. Mức giá này vẫn cao hơn giá 17 USD/cổ phiếu khi Hãng bán cổ phần ra công chúng 2,5 năm trước.

Chính quyền Mỹ đã tăng mạnh chi tiêu cho trí tuệ công nghệ cao từ năm 2001. Hãng đầu tư Carlyle đã mua lại đơn vị nhà thầu với chính phủ của Booz Allen, với giá 2,5 tỷ USD hồi năm 2008, khi Hãng tách bộ phận này ra khỏi bộ phận hoạt động thương mại. Khoản đầu tư này cho đến nay đã đem lại kết quả rất tốt cho Carlyle, khi Booz Allen phải trả hơn 612 triệu USD cổ tức đặc biệt trước cuộc IPO hồi năm 2010.

Có một thực tế là hàng ngàn nhân viên từng làm việc cho chính quyền Mỹ khi chuyển sang các công ty tư nhân vẫn làm những công việc tương tự, tức là những công việc phục vụ trực tiếp cho chính phủ. Snowden là một trong những người như thế.

Mặc dù Carlyle đã nỗ lực suốt cả thập kỷ qua để đẩy lùi các câu hỏi về mối liên quan của một hãng đầu tư tư nhân với chính phủ, nhưng người ta vẫn thấy hàng loạt các bằng chứng cho mối quan hệ mật thiết này. Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc gia của chính quyền Obama, James R. Clapper Jr., trước kia là thành viên HĐQT của Booz Allen. Người tiền nhiệm của ông dưới thời chính quyền Bush, John M. McConnell, hiện nay lại làm việc cho Booz Allen. Hãng cũng đã từng được chú ý với việc tuyển các cựu chính trị gia như George H. W. Bush và James A. Baker III về làm cố vấn và để tập trung vào các nhà thầu chính phủ.

Giờ đây, Carlyle được biết tới như hãng đầu tư toàn cầu quyền lực, quản lý trong tay 176 tỷ USD tài sản thuộc một loạt các lĩnh vực khác nhau. Hãng đầu tư vốn cổ phần này thậm chí còn dành hẳn một phần trong các câu hỏi thường gặp trên trang web của mình để làm rõ về mối quan hệ với chính phủ.

Trước câu hỏi “Có phải các quan chức chính phủ cao cấp đang làm việc ở Carlyle?”, đại diện Hãng cho biết: “Từ cuối những năm 1980 đến giữa những năm 1990, nhiều cựu quan chức chính phủ đã làm việc ở Carlyle ở nhiều vị trí cố vấn và các vị trí khác. Phần lớn sau đó đã nghỉ hưu. Hiện nay, tại Carlyle, có một nhóm các cựu lãnh đạo doanh nghiệp cấp giám đốc, mỗi người có trung bình 40 năm kinh nghiệm để giữ chức vụ giám đốc điều hành. Những lãnh đạo này hỗ trợ các đội ngũ đầu tư của chúng tôi trong việc phân tích các ngành công nghiệp, thực hiện các giao dịch, tạo ra giá trị, cố vấn cho việc quản lý các công ty quản lý danh mục và tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư của chúng tôi”.

Quang Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Con nhà giàu có sướng không?

    Con nhà giàu có sướng không?

    02/09/2015 9:11 AM

    Tỷ phú David Rubenstein, nhà đồng sáng lập Carlyle Group cho rằng, con nhà giàu nhiều khi cũng không sướng như mọi người thường nghĩ.

  • Carlyle Group và nghi vấn đứng sau vụ rò rỉ tình báo

    Carlyle Group và nghi vấn đứng sau vụ rò rỉ tình báo

    12/06/2013 4:58 PM

    Trong khi bê bối rò rỉ thông tin tình báo Mỹ vẫn đang ầm ĩ, ở một góc nhìn khác, dư luận đang quay lại đặt câu hỏi về mối liên quan giữa “đại gia” đầu tư vốn cổ phần Carlyle Group và chính quyền.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.