Carl Icahn làm việc tại tòa nhà GM (ở khu Manhattan, Mỹ), nơi đây giống như một viện bảo tàng thu nhỏ chuyên thu thập những chiến tích của Carl Icahn trong 30 năm kinh doanh.

Năm 1985, Carl Icahn đã tiến hành thâu tóm đối thủ với chiến tích thâu tóm máy bay mô hình của TWA, chiến tích này đã làm tên tuổi của ông nổi như cồn trong giới đầu tư.

Sau đó ông còn nổi tiếng với hàng loạt thương vụ thâu tóm như xe lửa đồ chơi từ ACF Industries, MGM, Texaco, Nabisco, Motorola. Đến nay giới tài chính lại tiếp tục xôn xao thương vụ thâu tóm hãng máy tính Dell.

Mặc dù đã 77 tuổi nhưng cái tên Icahn vẫn làm cho mọi người ớn lạnh khi nhắc đến, chỉ trong vòng 15 tháng ông đã thâu tóm đến 14 công ty. Con số này khiến ông trở thành “kẻ gây rối” số 1 trong giới kinh doanh, bàn tay kinh doanh của ông có hầu hết trong các công ty lớn ở Mỹ.

Icahn thường tìm kiến những “trái phiếu rác”, đây là những trái phiếu có mức độ rủi ro cao sau đó tìm cách sử dụng tiền của người khác giống như một quỹ đầu cơ, họ sẵn sàng chi trả cho ông 2,5% khoản đầu tư của họ cùng 25% lợi nhuận kiếm được.

Năm 2007, ông quản lý lượng tiền quỹ lên đến 5 tỷ USD, ông ăn nên làm ra trong suốt một thời gian dài, chỉ đến khi ông quản lý quỹ lỗ hơn 35% trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế thì ông bị nhà đầu tư chỉ trích và đòi lại tiền.

Năm 2011, Icahn đã trả tiền lại cho nhà đầu tư ông cho rằng: “Có quá nhiều xung đột khi bạn muốn mua 100% cổ phần một công ty nhưng nhà đầu tư của bạn thì không chịu”.

Giờ đây, ông như một “con sói đơn độc” trong các cuộc đi săn doanh nghiệp mà nguồn vốn chủ yếu dựa vào tiền của công ty mình - Icahn Enterprises. Icahn Enterprises là công ty đại chúng do ông sở hữu hơn 90% vốn, giá trị tài sản lên tới 24 tỉ USD, trong đó bao gồm cả cổ phần ở 8 công ty.

Trong 4 năm qua, quỹ đầu tư của Icahn đã có những vượt trội, bình quân lợi nhuận lên đến hơn 25%/năm. Năm 2012 quỹ đầu tư của ông quản lý đã mang lại mức lợi nhuận hơn 20%, nhờ các vụ đặt cược vào Hain Celestial Group và CVR Energy.

Tính đến ngày 13/3/2013, quỹ đầu tư của ông có mức tăng lợi nhuận lên đến 12%. Hiện tại, giá trị tài sản ròng của Icahn được Forbes ước tính tới 20 tỉ USD, số tài sản khổng lồ này đã biến ông trở thành người giàu nhất Phố Wall.

Tỉ phú Leon Black, đồng sáng lập Apollo Global Management, nhận xét: “Icahn là người thông minh, yêu tiền và rất thích cảm giác chiến thắng, ông ấy không quan tâm người khác nghĩ gì, cho dù không phải lúc nào ông cũng đúng”.

Giờ đây Icahn trở nên nguy hiểm hơn bất cứ lúc nào, ông ấy sẵn sàng chi 10 tỉ USD mà không phải bán bất kỳ tài sản để huy động vốn. Chính vì thế Icahn đã đặt Michael Dell, CEO của Dell vào trong tình trạng nguy hiểm khi sẵn sàng chi tiền thâu tóm công ty.

Tháng 2 vừa qua, Michael Dell đã nghĩ ra cách kiểm soát hãng máy tính do ông sáng lập bằng việc bắt tay công ty đầu tư tư nhân Silver Lake để mua lại Dell với giá 24,4 tỉ USD, tương đương 13,65 USD/cổ phiếu. Nhưng kế hoạch này của Michael Dell nhanh chóng thất bại vì Icahn có trong tay 1 tỷ USD cổ phần của Dell và sẵn sàng trả 15 USD/cổ phiếu để mua lại cổ phần chi phối của Dell. Mức đề nghị này còn cao hơn cả 14,5 USD/cổ phiếu của một ứng viên khác là Blackstone Group.

Cuộc chiến thâu tóm giữa Icahn, Michael Dell và công ty Blackstone chắc chắn sẽ nóng lên trong vài tuần tới và gần như chắc chắn Icahn sẽ chiến thắng vì đây là cuộc chơi mà Icahn rất yêu thích.

Nghe có vẻ như Icahn sẽ bận rộn di chuyển khắp nơi để thực hiện các vụ thâu tóm nhưng trên thực tế hiếm khi nào ông rời khởi tòa nhà GM để làm kinh doanh. Có chăng chỉ là những chuyến bay đến các cuộc họp cổ đông hoặc văn phòng luật sư. Ông cho rằng, nếu ta quan tâm đến vấn đề nào trên thế giới chỉ cần nhấc điện thoại lên và đó chính là cách ông làm việc với Dell và những công ty trước mà không cần di chuyển nhiều.

Cách làm của Icahn là nhanh chóng thâu tóm cổ phiếu trên sàn chứng khoán, có chân trong hội đồng quản trị và sau đó buộc hội đồng quản trị phải nhường ghế. Chính vì thế có rất ít công ty không muốn trở thành mục tiêu trong cuộc đi săn của ông vì gần như khả năng chống cự được chỉ là 0%.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.