Các doanh nghiệp bất động sản đang thật sự gặp nhiều khó khăn trong câu chuyện tìm vốn. Bên cạnh việc chạy đua phát hành trái phiếu doanh nghiệp với lãi suất hấp dẫn thì hiện nay một số chủ đầu tư còn tung nhiều hình thức huy động vốn như hợp tác kinh doanh, góp vốn… và lãi suất huy động rất “khủng”.

Những chiếc bánh hấp dẫn

Thời gian gần đây, giới đầu tư bất động sản đang khá quan tâm đến chương trình góp vốn đầu tư của một công ty bất động sản có tên Công ty Cổ phần BĐS Nhật Nam. Cụ thể theo thông tin giới thiệu từ nhân viên tư vấn của công ty này thì nhà đầu tư chỉ cần tham gia một trong những gói đầu tư có giá trị từ 20 triệu đồng đến 5 tỉ đồng, sau 2 ngày làm việc là bắt đầu nhận tiền “hoàn vốn và lợi nhuận cam kết”.

Đơn cử như khách hàng chọn gói đầu tư trị giá 500 triệu đồng trong vòng 24 tháng thì sau 2 ngày làm việc, nhà đầu tư sẽ bắt đầu đều đặn nhận được lãi khoảng hơn 4 triệu đồng/tháng kèm với hơn 20 triệu tiền gốc định kỳ mỗi tháng. Sau 24 tháng, theo lý thuyết, nhà đầu tư sẽ nhận được “tiền tươi” là khoảng 600 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng voucher trị giá 500 triệu đồng dùng khi mua bất kỳ sản phẩm bất động sản nào do công ty này phân phối.

Theo tìm hiểu của phóng viên, doanh nghiệp đứng sau bản hợp đồng hợp tác kinh doanh với lãi suất “như mơ” lên đến 92% trong vòng 24 tháng trên là Công ty CP Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam.

Theo thông tin tra cứu trên cổng thông tin Thuế Việt Nam của Tổng Cục Thuế, Bộ Tài chính thì hiện Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam có mã số thuế 0108807984 và địa chỉ tại 54 Ngô Thị Thu Minh, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh; Đại diện pháp luật là bà Vũ Thị Thúy.

Được biết, trước khi chuyển đến TPHCM, Công ty Nhật Nam đã được thành lập ngày 2.7.2019 và trụ sở tại tầng 6, tòa nhà CIC, số 2/2019 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội).

Theo quảng bá của Công ty Nhật Nam sở dĩ công ty này có thể chi trả lợi nhuận hấp dẫn như trên là do sở hữu nhiều mảng kinh doanh với trọng tâm là hàng loạt bất động sản trải khắp các tỉnh thành từ Hà Nội, Thanh Hóa, Kiên Giang, Tây Ninh, Hà Nam, Đắc Lắk… với những “mối quan hệ tốt” để phát triển kinh doanh.

Trong vai nhà đầu tư, chúng tôi vào trang Facebook một công ty bất động sản tại TPHCM đang chào mời mô hình hợp tác kinh doanh nhà trọ cho thuê. Phương thức đầu tư là góp vốn 40 triệu đồng sở hữu một phòng trọ. Mức cam kết lợi nhuận chung cho các nhà đầu tư góp vốn là 36%. Nhà đầu tư có quyền thoái vốn sau 12 tháng với lợi nhuận là 25%/năm.

Cẩn trọng với những cạm bẫy đầy rủi ro

Các chuyên gia cho rằng huy động vốn bằng cách hợp tác kinh doanh hay đầu tư góp vốn như trên thực chất là một phương thức đầu tư tài chính, ẩn chứa nhiều rủi ro.

Ông Nguyễn Duy Phương, chuyên gia của CTCK VCSC cho rằng, các nhà đầu tư cần phải cẩn trọng và tìm hiểu kỹ càng. Nếu đầu tư bất động sản trong giai đoạn hiện nay rất khó cho doanh nghiệp và có thể nói gần như không thể thu về lợi nhuận hơn 92%/24 tháng để chi trả cho người gửi như bài toán ở trên.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Nhã, phương thức huy động vốn theo những hình thức như trên nguy cơ rủi ro rất cao. Nhà đầu tư cần suy nghĩ, tìm hiểu kỹ hoạt động của các công ty vì sẽ khó xử lý nếu chẳng may công ty này kinh doanh không có lãi hoặc gặp khó khăn không trả được vốn. Hậu quả đầu tiên là nhà đầu tư sẽ mất tiền lãi vì theo nguyên tắc của hợp đồng hợp tác kinh doanh là các thỏa thuận dân sự, doanh nghiệp kinh doanh không có lợi nhuận thì không chia lợi nhuận cho người hợp tác. Thậm chí, hợp đồng hợp tác kinh doanh không có điều khoản nào quy định trường hợp kinh doanh thua lỗ, công ty cũng phải hoàn trả vốn cho nhà đầu tư. Như thế, người gửi tiền sẽ có nguy cơ trắng tay.
Gia Miêu (LĐO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.