Công nghệ số đang đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp (DN) ở hầu hết các ngành nghề. Vấn đề là DN phải biết cách khai thác, vận dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến, từ mạng xã hội, công cụ tìm kiếm cho đến website, tên miền...
Theo số liệu của Google, hiện Việt Nam có 47,7 triệu người dùng internet và việc mua hàng trực tuyến, tìm kiếm thông tin... đã thành thói quen thường ngày của nhiều người tiêu dùng.
Tận dụng công nghệ số
Chính tốc độ phát triển mạnh mẽ của internet, thói quen của người tiêu dùng và việc ứng dụng công nghệ đang mang đến thành công cho nhiều DN Việt Nam. Chẳng hạn như Sendo.vn. Thành lập cách nay hơn 5 năm, Sendo.vn đã trở thành chợ trực tuyến lớn nhất Việt Nam với tốc độ tăng trưởng trung bình về giá trị giao dịch đạt khoảng 300% mỗi năm.
Hiện Sendo.vn có hơn 8 triệu sản phẩm được đăng bán, 120.000 shop đăng ký kinh doanh và hơn 20 triệu lượt khách hàng truy cập mỗi tháng. Xét riêng về mặt hàng thời trang, Sendo.vn đang là sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam về giá trị giao dịch. Để tiếp tục phát triển, cuối tháng 7 vừa qua, Sendo.vn đã hợp tác với Google đưa vào sử dụng dịch vụ quảng cáo tự động Shop Ads.
Ông Trần Hải Linh - Tổng giám đốc của Sendo.vn cho biết, trong sự bùng nổ của kinh doanh qua mạng tại Việt Nam, dịch vụ Shop Ads do Sendo.vn hợp tác với Google sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh của hàng trăm ngàn người kinh doanh trực tuyến. "Chúng tôi giúp những người kinh doanh nhỏ lẻ khai thác tối đa các cơ hội kinh doanh online, đồng thời đem đến cho hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam cơ hội tiếp cận nguồn hàng hóa phong phú với giá cạnh tranh, nhiều lựa chọn. Việc này cũng phần nào góp phần thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử Việt Nam", ông Trần Hải Linh chia sẻ.
Nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ, nhiều năm nay, Tập đoàn AIA đã ứng dụng công nghệ số vào việc kinh doanh. Ông Ng Keng Hooi - Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Tập đoàn AIA cho biết, tất cả đội ngũ Đại lý Ngoại hạng của AIA đều sử dụng iPoS và nhiều nền tảng dịch vụ số hóa khác như ứng dụng iMO - ứng dụng tương tác trên điện thoại để tư vấn và phục vụ khách hàng là bước tiến vượt bậc trong công nghệ số của AIA trong năm nay.
"Ứng dụng iMO giúp đội ngũ đại lý đưa những lời khuyên chuẩn xác, đồng thời có thể tiếp cận, phục vụ khách hàng từ xa và kịp thời thông qua chức năng gọi video. Đây là một ứng dụng mang tính đột phá, giúp chúng tôi tạo nên những tiến bộ vượt bậc về sự chuyên nghiệp và năng suất làm việc của đội ngũ đại lý. Đây là sự quyết tâm để duy trì hình ảnh một DN uy tín khi thị trường có nhiều thay đổi của chúng tôi", ông Ng Keng Hooi chia sẻ.
Làm sao khai thác?
Theo các chuyên gia, mặc dù quảng cáo qua mạng xã hội được cho là có hiệu quả cao, tuy nhiên, việc chỉ sử dụng một kênh tiếp thị trực tuyến có thể không bảo đảm được thành công cho DN. Phát biểu tại VOMF 2017, ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng: "Cách hiệu quả nhất để kinh doanh trực tuyến là sở hữu một website kết hợp với hiện diện truyền thông mạng xã hội để lan tỏa các thông điệp của DN và nuôi dưỡng mối quan hệ với lượng lớn khách hàng. Trong khi website đóng vai trò trung tâm của mọi hoạt động truyền thông thương hiệu, mạng xã hội có thể được sử dụng để hỗ trợ tương tác và điều hướng khách hàng trở lại website".
Website có tầm quan trọng như vậy nhưng điều đáng buồn là các DN Việt Nam chưa biết cách khai thác. Theo bà Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc PR và truyền thông của Google châu Á - Thái Bình Dương, phần lớn các DN Việt Nam làm website theo những gì mình muốn thay vì tìm hiểu nhu cầu thực tế của người dùng, tối ưu thông tin và thân thiện nhất. Không chỉ vậy, các website của các DN Việt Nam còn mất rất nhiều thời gian để tải.
Dẫn số liệu nghiên cứu của DoubleClick, bà cho biết, có đến 53% số khách hàng sẽ rời bỏ một website khi phải chờ hơn 3 giây để tải, trong khi tốc độ trung bình để tải các website ở Việt Nam lên đến 10 giây. Để khai thác lợi thế từ internet, theo bà, các DN cần chú trọng vào việc xây dựng website tốt trên nền tảng di động, thỏa mãn được ba tiêu chí quan trọng: thân thiện với giao diện di động, tốc độ của trang web nhanh, mức độ thuận tiện cao nhất cho khách hàng sử dụng.
Ở góc độ của một nhà cung cấp tên miền, ông Nguyễn Văn Học - Giám đốc chi nhánh phía Nam Công ty P.A Việt Nam tư vấn thêm: "Việc lựa chọn tên miền phù hợp là bước đầu tiên DN cần ưu tiên để xây dựng sự hiện diện trực tuyến uy tín và thành công. Chúng tôi khuyến khích các DN sử dụng tên miền .com vì đây là tên miền tiêu chuẩn nhất được công nhận trên toàn thế giới cho hoạt động kinh doanh trực tuyến".
Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử của VECOM tại diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2017 (VOMF 2017) cho thấy, mạng xã hội và công cụ tìm kiếm đã trở thành phương tiện quảng cáo trực tuyến được sử dụng nhiều nhất với tỷ lệ tương ứng là 46% và 41%. Còn theo khảo sát do RedShift Research và GoDaddy công bố, có đến 59% DN phát triển hơn khi xây dựng website riêng. Có tới 67% khách hàng cá nhân chọn lựa website hay ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá trên mạng, đặc biệt là các mạng xã hội.

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử của VECOM tại diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2017 (VOMF 2017) cho thấy, mạng xã hội và công cụ tìm kiếm đã trở thành phương tiện quảng cáo trực tuyến được sử dụng nhiều nhất với tỷ lệ tương ứng là 46% và 41%. Còn theo khảo sát do RedShift Research và GoDaddy công bố, có đến 59% DN phát triển hơn khi xây dựng website riêng. Có tới 67% khách hàng cá nhân chọn lựa website hay ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá trên mạng, đặc biệt là các mạng xã hội.

Thanh Ngân (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.