Kỹ sư chăn nuôi Đỗ Văn Tuân (SN 1988) tại xã Thanh Quang, huyện Nam Sách, Hải Dương sau khi ra trường đã chọn một hướng đi khá triển vọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế của mình.

Tham quan mô hình nuôi gà thịt tại trang trại của Tuân.

. Mới 27 tuổi anh đã vừa học vừa làm được 7 năm và tạo lập cho mình một cơ ngơi khá vững chắc (một trang trại chăn nuôi và cửa hàng buôn bán với tổng diện tích 1 ha ngay đường quốc lộ 183).Doanh thu của anh từ kinh doanh và chăn nuôi gia cầm lên tới trên 300 triệu đ/năm.

Tìm hiểu về chặng đường tiến thân của Tuân được biết từ nhỏ anh đã có niềm đam mê với việc chăn nuôi của gia đình. Lớn lên anh quyết tâm theo học ngành nông nghiệp. Từ khi còn là SV Trường CĐ Nông lâm Bắc Giang (nay là ĐH), Tuân đi sâu vào tìm hiểu thực tế ở các trại gà giống, Cty, viện nghiên cứu gia cầm… Anh tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm ấp trứng, kỹ thuật nuôi úm gà con, chọn giống, các loại thức ăn cho gà thịt… Và rồi, anh trở thành chàng kỹ sư của bà con cô bác quê anh lúc nào không biết.

Anh tìm mua gà “chuẩn” từ các trại giống mang về cho bà con quê mình chăn nuôi, hướng dẫn tỉ mỉ kỹ thuật… Vừa học vừa làm, sau khi tốt nghiệp hệ CĐ, cảm thấy kiến thức vẫn chưa đủ, chưa sâu, anh quyết tâm thi tiếp vào hệ ĐH liên thông, chuyên ngành chăn nuôi - thú y. Trong lớp học anh là một trong số những SV ham học nhất, được tham gia các đề tài, dự án cùng thầy cô để nâng cao chuyên môn.

Năm 2010 khi chính thức được nhận tấm bằng ĐH, trở thành một kỹ sư chăn nuôi, anh về quê làm cán bộ khuyến nông xã, đồng thời đầu tư nuôi hàng nghìn con gà mỗi lứa. Rất nhiều đồng nghiệp và người chăn nuôi các nơi về thăm mô hình nuôi gà thịt của anh để học hỏi kinh nghiệm. Anh bày kế, chọn thời điểm thích hợp nhập đàn sao cho lúc bán sẽ được giá…

Từ thực tế nuôi gà thường xuyên hàng năm anh đã tìm tòi, thử nghiệm và rút ra kinh nghiệm độn chuồng đơn giản mà hiệu quả gồm trấu, cát và vôi tả, giúp cho việc vệ sinh chuồng trại đơn giản, hiệu quả hơn. Cách làm này đã được rất nhiều người nuôi gà áp dụng theo và khá thành công. Quan trọng hơn là anh còn có kinh nghiệm lựa chọn thời điểm vào đàn nuôi gà thịt sao cho lúc bán sẽ được giá hay cách chọn thuốc, vacxin phòng bệnh đạt hiệu quả…

Hiện tại, khi đã xây dựng một cơ ngơi, trang trại rộng cho mình anh vẫn tiếp tục nuôi gà thịt, vịt đẻ, trồng cây, thả cá. Anh cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ mở quầy thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi với quy mô lớn để phục vụ bà con. Đồng thời, học hỏi thêm kỹ thuật ấp trứng, SX những lô gà giống chuẩn để khép kín một chu trình chăn nuôi.

Tuân tự tin và yên tâm hơn khi bên mình có một người vợ cùng ngành luôn song hành và hỗ trợ, cùng anh làm kinh tế trang trại. Anh thổ lộ, khi mới nuôi gà anh đã từng thất bại nhưng giờ đây kinh nghiệm đã đến lúc chín muồi thì anh luôn tự tin. Cũng chính vì thế mà anh đầu tư xây dựng trang trại chứ không như người khác có vốn là bỏ chăn nuôi xây biệt thự.

Những lứa gà anh nuôi thường cho lợi nhuận từ 40 - 60 triệu đồng, doanh thu mỗi năm từ nuôi gà thịt 150 triệu đồng. Đó là anh còn khiêm tốn chưa kể đến nguồn thu nhập từ việc bán giống, thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi. Đây là tiền đề vững chắc, là bước đà để Tuân thành công hơn nữa.
Liên Trần (NNVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.