Gia đình Waltons – chủ sở hữu của chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart, là gia đình giàu có nhất nước Mỹ, với tổng khối tài sản 151,5 tỷ USD (theo Bloomberg), nhiều hơn cả Jeff Bezos, Bill Gates và Warren Buffett.

Trên thực tế, gia tài của họ còn nhiều hơn gia tộc giàu thứ 2 nước Mỹ - gia tộc Kochs – tới 52,8 tỷ USD.

Ba người con của Sam Walton - đồng sở hữu Walton Enterprises, là những cổ đông lớn nhất của công ty và cũng là những người thường xuyên lọt top những người giàu nhất nước Mỹ. Walmart là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới về doanh thu với doanh số 500 tỷ USD từ gần 12.000 cửa hàng trên toàn thế giới.

Samuel Robson Walton là con trai cả của Sam và hiện là người duy nhất trực tiếp điều hành Walmart. James Walton, em trai ông, cũng quản lý công ty cho đến năm 2016 rồi nhường lại cho con trai là Steuart Walton.

Trong khi đó, Alice Walton là người con gái duy nhất, cũng là người ít tham gia vào các hoạt động kinh doanh của công ty nhất. Thay vào đó, bà sáng lập bảo tàng nghệ thuật Mỹ Crystal Bridges vào năm 2011.

Dù luôn nằm trong danh sách tỷ phú của Forbes nhưng các thành viên gia đình Walton khá kín tiếng và khiêm tốn nơi công cộng.

Dưới đây là cách mà gia đình giàu có chi tiêu tài sản của mình:

Sam Walton và người anh em của mình là Bud mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1945 tại Newport, Arkansas. Đến năm 1962, hệ thống Walmart thật sự thành hình tại Rogers, Arkansas và dần trở thành “gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp bán lẻ của thế giới. Ông kết hôn với Helen Ronson và có 4 người con: Rob, John, James và Alice. Ông mất năm 1992.

Samuel Robson Walton, con trai cả của Sam Walton

Samuel Robson Walton (hay còn gọi là Rob) là con trai cả của Sam Walton, chủ tịch chuỗi siêu thị Walmart. Những gì người ta biết về tài sản hiện hữu của Rob là ông có một ngôi nhà ở Thung lũng Paradise, Arizona, gần chân núi Camelback. Trong quá khứ, các nhân viên Walmart đã từng tập hợp biểu tình trước căn nhà này để ủng hộ tăng lương cùng những phúc lợi tốt hơn.

Ông sở hữu một bộ sưu tập xe cổ vô cùng giá trị. Năm 2013, ông từng lái chiếc Daytona Coupe trị giá 15 triệu USD xuống đường và không may làm hư hại nó. Đây là một trong 5 chiếc xe được sản xuất có giới hạn.

Chiếc xe Daytona Coupe mà Samuel Robson Walton sở hữu khi đó có giá 15 triệu USD

John Walton (đứng thứ 2 từ trái sang)

John Walton, con trai thứ 2 kết hôn với Christy Walton và có một con trai tên là Lukas. Ông không may mất ở một tai nạn máy bay vào năm 2005, ở tuổi 58. John để lại khoảng 17% tài sản của mình cho vợ, phần còn lại là cho tổ chức từ thiện và con trai.

James Walton hiện đã nhường lại vị trí quản lý tại Walmart cho con trai

Người con gái út, Alice Walton, hiện đang có khối tài sản 40,4 tỷ USD. Bà từng ly hôn 2 lần và vẫn chưa có con cái. Alice chưa bao giờ đóng vai trò tích cực trong việc kinh doanh của gia đình, thay vào đó bà lại hoạt động tích cực trong lĩnh vực nghệ thuật.

Bà Alice Walton

Bà yêu thích nghệ thuật từ khi còn nhỏ và hiện nay, bà sở hữu một bảo tàng mang tên Crystal Bridges, nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật trị giá lên tới 500 triệu USD.

Khi mới mở ra vào năm 2011, nó có giá trị đầu tư gấp 4 lần Bảo tàng Whitney nổi tiếng ở New York.

Bảo tàng do Alice Walton xây dựng

Bà sở hữu một bộ sưu tập nghệ thuật riêng khổng lồ, với những tác phẩm gốc của Andy Warhol và Georgia O'Keefe. Năm 2014, bà đã chi 44,4 triệu USD cho một bức tranh của Georgia O'Keefe. Đây chính là vụ mua bán giá trị nhất từ một người phụ nữ trong lịch sử nghệ thuật.

Năm 2014, Ailce Walton đã chi 44,4 triệu USD mua một bức vẽ của Georgia O'Keefe

Alice cũng là một người mê ngựa. Trang trại của bà tại Millsap, Texas, Rocking W Ranch, gần đây đã được bán lại với mức giá bí mật. Tuy nhiên trước đó, nó được giao bán với giá 19,5 triệu USD với hơn 250 mẫu đồng cỏ và trang trại cho ngựa và gia súc.

Một trong những bất động sản bà Alice sở hữu

Một khu nhà nữa của bà có diện tích 4.416 mẫu trước đây được niêm yết giá 22 triệu USD. Tại đây có 3 phòng ngủ, 2 phòng tắm với view trực tiếp ra sông. Căn hộ 2 tầng khác tại Đại lộ Park của New York được bà mua lại vào năm 2014 với giá 25 triệu USD có tới 52 cửa kính nhìn ra Công viên trung tâm, cộng với một phòng giải trí hiện đại và hơn 557m2 không gian.

Tháng 1/2016, Alice đã quyên góp 3,7 triệu cổ phiếu Walmart - trị giá khoảng 225 triệu USD vào thời điểm đó - cho tổ chức phi lợi nhuận của gia đình, Quỹ Gia đình Walton. Tổ chức từ thiện đã quyên góp khoảng 530 triệu USD vào năm 2017.

Walmart Inc., công ty sở hữu Walmart và Sam's Club, là nhà bán lẻ lớn nhất tại Hoa Kỳ về doanh thu, với doanh thu 500,34 tỷ USD mỗi năm. Trong kết quả hàng quý gần đây, báo cáo trong tháng Năm, giá cổ phiếu của công ty đã tăng 1,1% sau khi doanh số bán hàng trực tuyến tăng 33%.

Nguyễn Trang (Nhà Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Cách tiêu tiền của gia tộc kinh doanh giàu nhất thế giới

    Cách tiêu tiền của gia tộc kinh doanh giàu nhất thế giới

    26/07/2018 10:02 AM

    Gia đình Waltons – chủ sở hữu của chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart, là gia đình giàu có nhất nước Mỹ, với tổng khối tài sản 151,5 tỷ USD (theo Bloomberg), nhiều hơn cả Jeff Bezos, Bill Gates và Warren Buffett.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.