CafeLand - “Người giàu ngày càng giàu” là câu nói đúng hơn bao giờ hết cho những diễn biến đang xảy ra trên khắp nước Mỹ trong đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo, 651 tỷ phú Mỹ với những cái tên danh giá như Jeff Bezos, Bill Gates, Elon Musk hay Warren Buffett đã chứng kiến ​​khối tài sản tập thể của họ tăng hơn 1 nghìn tỷ USD trong 9 tháng vừa qua, trong khi những người kém may mắn lại đang phải vật lộn để giữ được công việc và đủ tiền mua thức ăn.

Nếu những người siêu giàu chia sẻ “lợi nhuận đại dịch” của họ, nghiên cứu cho thấy, họ có thể tặng mỗi người dân một khoản tiền lên tới 3.000 đô la mà vẫn giàu có hơn so với khối tài sản họ có được tính đến tháng Ba.

Khi hàng chục triệu người Mỹ phải gánh chịu sự tàn phá về sức khỏe và kinh tế do đại dịch này, thì vài trăm tỷ phú đã thấy khối tài sản khổng lồ của họ ngày càng lớn. Lợi nhuận từ đại dịch của họ lớn đến mức các tỷ phú Mỹ có thể chi trả cho một dự luật cứu trợ Covid-19 rất lớn mà vẫn không mất một xu từ sự giàu có trước thời kỳ dịch bệnh.

Tại thời điểm này, tổng giá trị tài sản ròng bùng nổ của các tỷ phú đã vượt qua con số 4 nghìn tỷ USD - gần gấp đôi tổng tài sản của 50% người dân Mỹ có mức thu nhập thấp nhất.

Tình trạng mất cân bằng này khiến nhiều chuyên gia đề nghị cần đánh thuế tài sản khẩn cấp lên các tỷ phú và dành khoản thu này để bù đắp cho các chi phí y tế và chăm sóc sức khỏe người dân tại Mỹ.

Tuy vậy, Quốc hội Mỹ hiện vẫn đang tìm hiểu xem liệu có nên và khi nào thì nên đưa ra một chương trình hỗ trợ tiền khác cho người dân, trong bối cảnh hàng chục chương trình nhằm đảm bảo cuộc sống của người dân trong đại dịch sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Nhưng câu chuyện đánh thuế đối với các tỷ phú tại Mỹ chẳng hề đơn giản. Mới đây nhất, tỷ phú công nghệ Elon Musk, người giàu thứ hai thế giới với khối tài sản ròng lên tới 144,7 tỷ đô, đã chuyển nhà đến Texas sau cuộc chiến kéo dài nhiều tháng với chính quyền bang California do những bất mãn của ông với chính sách thuế của bang này.

Lam Vy (Market Watch)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.