Tài sản của các tỷ phú trên toàn cầu đã bay hơi gần 2.000 tỷ USD trong năm nay, riêng tài sản của tỷ phú Mỹ giảm 660 tỷ USD, còn tỷ phú Trung Quốc mất 620 tỷ USD.

Theo Forbes, sau khi bỏ túi hàng nghìn tỷ USD vào năm 2020 và 2021, những tỷ phú giàu nhất thế giới đã có 12 tháng không mấy suôn sẻ. Nguyên nhân là sự rung lắc trên thị trường chứng khoán, xung đột Nga - Ukraine và lạm phát tràn lan.

Ước tính của Forbes chỉ ra 1.900 tỷ USD đã bốc hơi khỏi tổng tài sản của các tỷ phú trên thế giới trong năm nay. 148 người rời khỏi danh sách tỷ phú, trong đó có Sam Bankman-Fried, Kanye West và RJ Scaringe của Rivian.

Các tỷ phú công nghệ thiệt hại lớn

Tính đến ngày 9/12, tổng tài sản của các tỷ phú đã giảm còn 11.900 tỷ USD, so với mức 13.800 tỷ USD hồi đầu năm.

300 tỷ phú công nghệ chịu ảnh hưởng lớn nhất. Họ đã mất tổng cộng hơn 1.000 tỷ USD vào năm 2022.

2 năm qua, các biện pháp kích thích kinh tế trong đại dịch đẩy các cổ phiếu công nghệ và vốn hóa của nhiều startup tăng phi mã. Forbes cho rằng giờ đây, mọi thứ đã trở về mặt đất.

Các công ty phải cắt giảm chi phí, sa thải công nhân và tạm dừng kế hoạch IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng). Riêng cổ phiếu của Amazon mất gần 50% giá trị. 80 tỷ USD đã bốc hơi khỏi tài sản của nhà sáng lập Jeff Bezos.

Tài sản của tỷ phú Elon Musk giảm mạnh nhất trong năm nay. Giá cổ phiếu Tesla đã giảm 60% trong năm nay, còn giá trị tài sản của Musk bốc hơi 115 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Giá cổ phiếu của Alphabet - công ty mẹ Google - giảm 36%. Mỗi nhà đồng sáng lập do đó mất tới 40 tỷ USD. Cổ phiếu của Meta - công ty mẹ Facebook - cũng mất 66% giá trị, khiến tài sản của nhà sáng lập Mark Zuckerberg giảm khoảng 78 tỷ USD.

Nhưng người thua lỗ nhiều nhất trong năm nay là Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla. Giá cổ phiếu Tesla đã giảm 60% kể từ đầu năm. Giới đầu tư lo ngại rằng Musk tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc vào Twitter.

CEO Tesla đã mất 115 tỷ USD kể từ đầu năm đến nay. Ông cũng bị tỷ phú hàng xa xỉ Bernard Arnault vượt mặt để trở thành người giàu nhất hành tinh.

Các tỷ phú Mỹ chịu ảnh hưởng lớn nhất

Các tỷ phú Mỹ chịu ảnh hưởng lớn nhất. Tổng tài sản của họ đã giảm khoảng 660 tỷ USD. Ngoài nhóm tỷ phú công nghệ, nhiều doanh nhân Mỹ cũng chứng kiến tài sản lao dốc đáng kể, chẳng hạn nhà sáng lập Nike Phil Knight (giảm 18,3 tỷ USD), ông chủ cũ của Estee Lauder Leonard Lauder (9,8 tỷ USD) và nhà sáng lập Rocket Mortgage Dan Gilbert (8,1 USD).

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất điều hành lên 4,25-4,5%, mức cao nhất trong vòng 15 năm. Trong cuộc họp tháng 6, tháng 7, tháng 9 và tháng 11, cơ quan này đều nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm.

Tài sản của các tỷ phú Trung Quốc cũng giảm đáng kể trong năm nay. Jack Ma - nhà sáng lập đế chế thương mại điện tử Alibaba - mất 13,1 tỷ USD. Tài sản của Chủ tịch Country Garden Yang Huiyan và tỷ phú nước đóng chai Zhong Shanshan bốc hơi lần lượt 11,6 tỷ USD và 11,3 tỷ USD.

Nhưng một số tên tuổi mới đã xuất hiện trong danh sách tỷ phú. Điển hình là doanh nhân Todd Boehly và nhà thiết kế Tom Ford.

Tỷ phú Colin Zheng Huang - người đứng sau gã khổng lồ thương mại điện tử Pinduoduo - có thêm 11,1 tỷ USD trong năm 2022. Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani cũng bỏ túi 55,1 tỷ USD kể từ đầu năm.

Theo Forbes, với khối tài sản 133,9 tỷ USD, ông Adani sẽ bước vào năm 2023 với vị thế người giàu thứ 3 thế giới. Chênh lệch tài sản giữa ông và tỷ phú Elon Musk cũng đang được thu hẹp.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.