Mỹ, Ý, Tây Ban Nha, Đức... - các nước đang có số lượng ca bệnh dương tính với virus corona chủng mới đang áp dụng các biện pháp hạn chế như thế nào để kiềm chế sự lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19?

Anh kêu gọi người dân ở nhà là hành động cứu người trong dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: Reuters.

Anh

Anh cấm tụ tập từ hai người trở lên ở nơi công cộng và buộc các cửa hàng thuộc nhóm không thiết yếu. Thủ tướng Anh Boris Johnson, hiện đang phải cách ly tại nhà vì dương tính với virus corona, cho biết: Chính phủ sẽ không ngần ngại có những biện pháp mạnh mẽ hơn nếu đó là những gì mà lời khuyên khoa học và y tế nói rằng chúng ta phải làm.

Pháp

Ngày 27-3, thủ tướng Pháp Edouard Philippe thông báo quyết định kéo dài lệnh phong tỏa ở Pháp thêm hai tuần, đến ngày 15-4, để làm chậm đà lây lan của dịch COVID-19. Mọi di chuyển đều bị hạn chế, trừ trường hợp đi chợ, đi bác sĩ.

Với những ai buộc phải ra khỏi nhà thì phải có giấy chứng nhận là phải đi làm, hoặc đã khai báo (theo thủ tục trên mạng) là cần đi chợ, chỉ đi gần nhà và tuyệt đối tránh tụ tập. Người vi phạm sẽ bị phạt nặng.

Các viện dưỡng lão cấm mọi cuộc thăm viếng thân nhân do sợ người từ bên ngoài lây nhiễm cho người cao tuổi, sức đề kháng kém.

Một tiệm bán thịt ở Roma, Ý - Ảnh: Reuters.

Ý

Ý đã phong tỏa toàn bộ đất nước. Trường học trên toàn quốc tiếp tục đóng cửa sau ngày 3-4. Các trường học và đại học ở Ý đã đóng cửa kể từ ngày 5-3 trong khuôn khổ lệnh phong tỏa của chính phủ nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Tất cả các công ty đóng cửa hoặc làm việc từ xa, trừ nhà máy thực phẩm, siêu thị, nhà thuốc, ngân hàng, sửa chữa xe và cấm tụ tập trên 2 người.

Mỹ

Tâm dịch lớn nhất ở Mỹ là New York. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã cảnh báo người dân ở New York, New Jersey và Connecticut ngừng các chuyến đi không cần thiết trong nước trong vòng 14 ngày. Khuyến cáo miễn áp dụng với những người làm trong những ngành lái xe tải, y tế, tài chính, cung ứng thực phẩm.

Theo CNN, hàng không nội địa Mỹ đã gần như ngừng hoạt động. Đầu tuần qua, thứ hai ngày 23-3 số lượng hành khách bay nội địa ở Mỹ giảm 86% so với cùng ngày năm trước. Hiện còn vài ngàn chuyến bay/ngày.

Có khoảng 16 bang, chiếm 43% dân số ở Mỹ đã yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tiếp xúc xã hội. Chuyên gia y tế khuyến cáo không tụ tập trên 10 người và tránh các chuyến đi không cần thiết.

Người phụ nữ mua hàng chất đầy trên xe đẩy ở California, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Tây Ban Nha

Chính quyền Tây Ban Nha áp đặt lệnh hạn chế đi lại từ ngày 14-3 đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc. Nhiều công ty đã yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà.

Quốc hội Tây Ban Nha thông qua đề xuất kéo dài tình trạng phong tỏa này lên 30 ngày, bao gồm đóng cửa trường học, nhà hàng và hầu hết các cửa hàng, trừ cửa hàng thực phẩm, nhà thuốc, ngân hàng, tòa soạn báo chí, trạm xăng, theo kênh Euronews.

Người dân chỉ nên đi ra ngoài đi chợ hoặc đi làm.

Đức

Chính quyền Đức cấm tụ tập từ 2 người trở lên (không áp dụng với người nhà) và đóng cửa mọi cơ sở kinh doanh không thiết yếu như tiệm massage, làm tóc, nhà hàng... trong hai tuần.

Người lao động ở Ghaziabad, ngoại ô New Delhi đổ xô đến trạm xe để về nhà do lệnh phong tỏa toàn quốc 21 của Thủ tướng Ấn Độ - Ảnh: Reuters.

Ấn Độ

Từ nửa đêm 25-3 và sẽ kéo dài trong 21 ngày, lệnh phong tỏa toàn quốc được áp dụng ở Ấn Độ. Toàn bộ trường học đóng cửa. Tất cả doanh nghiệp không thiết yếu sẽ phải đóng cửa, trừ bệnh viện, nhà thuốc. Các sự kiện tụ tập đông người bị cấm.

Ấn Độ cũng cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài và tạm ngừng các chuyến bay nội địa cũng như hệ thống đường sắt.

Hồng Vân (TTO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.