Tổng Giám đốc Tim Cook cùng một số nhân vật “chóp bu” khác của Apple đã lên tiếng chê bai Google Android, hệ điều hành di động số 1 thế giới hiện nay.

Tim Cook, Tổng Giám đốc Apple chê bai Android và Nokia. Ảnh: Internet

Nền tảng di động phổ biến nhất thế giới là Android của Google. Nhiều người tin rằng, sự phổ biến của Android cuối cùng sẽ khiến các lập trình viên quay lưng hay chí ít giảm bớt sự quan tâm tới iPhone, làm iPhone bị lu mờ. Họ tin Android đủ sức đưa Apple vào vị trí bất lợi của chính mình khi bị máy tính Windows lấn át những năm 1990.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn mới đây với tạp chí Business Week, Tổng Giám đốc Tim Cook, nhà thiết kế Jonathan Ive, người đứng đầu mảng phần mềm Craig Federighi của Apple lại lý giải nguyên nhân vì sao nền tảng iOS lại khỏe mạnh hơn và thành công hơn đối thủ từ Google.

Theo những người đứng đầu Apple, Android bị “phân mảnh”. “Tôi không nghĩ Android là một thứ duy nhất”, Cook nói. Đó là một vấn đề phức tạp, có thể thấy rõ qua con mắt của lập trình viên hay người dùng khi họ không thể truy cập vào một ứng dụng nào đó. Nó còn thể hiện ra cả ở các vấn đề bảo mật khi khách hàng không thể nâng cấp lên phiên bản mới nhất mà vẫn mắc kẹt ở các phiên bản cũ kĩ.

Chính sự phân mảnh khiến Android không thể ở thế thống trị như Windows đã làm. “Microsoft vẫn giữ mọi thứ như cũ, mức độ phân mảnh không nhiều như thế". Vẫn theo Cook, người dùng Android không dùng điện thoại của họ nhiều như người dùng iPhone. Ông thừa nhận thế giới ngày nay không còn là của hai hệ điều hành nữa mà đã có “đất” cho người khác. Song, “khi nhìn vào những thứ như sự hài lòng của khách hàng và lượng sử dụng, bạn sẽ thấy khoảng cách giữa Android và iOS vô cùng lớn”.

Cuối cùng, người của Apple cho rằng những hãng sản xuất Android chỉ chăm chăm vào những công nghệ mới vô dụng. Bài phỏng vấn của Business Week có đoạn: “Dù không nhắc tới tên đối thủ, rõ ràng hai vị lãnh đạo nghĩ một số đổi mới gần đây khá hão huyền”. Theo Ive, Apple không thuộc kiểu người cơ hội, đưa vào tới 10 công nghệ mà khó tìm thấy công dụng vào danh sách tính năng trên thiết bị. Còn với Federighi, ông nói: “Mới ư? Mới thì dễ đấy, nhưng phù hợp mới khó”.

Ngoài việc công kích Android, Tim Cook còn bàn tới Nokia, một trong những tên tuổi lớn trên thị trường di động. Ông châm biếm thương vụ Microsoft mua lại bộ phận thiết bị và phần cứng của Nokia là vì mọi người đang cố làm theo hay chiến lược của Apple. Về bản thân Nokia, Cook tin rằng phần còn lại của ngành công nghiệp nên quan sát kĩ lưỡng trường hợp này. “Tôi nghĩ Nokia là lời cảnh tỉnh cho mọi người trong giới kinh doanh rằng bạn phải luôn đổi mới và không đổi mới chỉ có chết”. Vài năm trước, Nokia dẫn đầu về thị phần di động toàn cầu song với sự đàn áp của iPhone, Android, vị trí của hãng nhanh chóng tụt lùi. Nokia chưa bao giờ bị chỉ trích vì ngừng sáng tạo phần cứng nhưng phần mềm của công ty lại đi sau đối thủ.

Du Lam (ICTnews )
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.