CafeLand - Trong công việc cũng như trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta sử dụng 5 giác quan (nhìn, sờ, nghe, ngửi, nếm) để xử lý thông tin, phán đoán và ra quyết định. Người mua hàng cũng vậy, đa số các giác quan này sẽ dẫn dắt quyết định chọn cửa hàng và nhãn hàng sẽ mua.

Ông Vũ Thế Dự chia sẽ quan điểm của mình tại hội thảo Shopper Marketing - Ảnh: Lê Linh

Ông Vũ Thế Dự - Tổng giám đốc Công ty Tư vấn Athena cho biết ảnh hưởng của từng giác quan này lên quyết định mua hàng rất quan trọng, nếu nhà bán lẻ có thể tận dụng tốt những yếu tốt trên để tác động vào người tiêu dùng thì chắc chắn sản phẩm của họ sẽ nhanh chóng hết sạch trong các kệ hàng.

Nhìn: Các nghiên cứu đều cho thấy người mua hàng thích các cửa hàng có cách sắp xếp, bài trí rõ ràng. Cách sắp sếp này nhằm thu hút sự tập trung của khách hàng, đồng thời đưa ra các thông điệp bằng hình ảnh khiến cho họ thích thú. Vì thế các nhà bán lẻ nên thiết kế cửa hàng rộng rải, thuận tiện để người mua dễ dàng đi lại. Việc bài trí hình ảnh đẹp và sử dụng ánh sáng tốt sẽ làm người mua ở lại cửa hàng lâu hơn và mua hàng nhiều hơn.

Sờ: Các nhà bán lẻ cần phải tạo ra môi trường mà người mua hàng có thể sờ vào sản phẩm việc này sẽ làm khách hàng thích thú hơn, kích thích xúc giác và giúp họ ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn.

Việc cảm nhận sản phẩm bằng cách sờ vào sẽ giúp người mua hàng có nhiều mối liên hệ và có thiện cảm hơn với sản phẩm. Đối với các sản phẩm không sờ được thì bạn có thể thay thế bằng sản phẩm mẫu, mô hình, chiếu trên máy tính để khách hàng có được trải nghiệm thú vị.

Nghe: Có rất nhiều âm thanh tác động đến người mua hàng như tiếng nói chuyện của nhân viên, của những khách hàng khác, tiếng nhạc, tiếng ồn… Mặc dù việc kiểm soát âm thanh khó hơn so với hình ảnh, bạn vẫn có thể tạo nên tác động âm thanh tích cực đến người mua hàng bằng âm nhạc trong cửa hàng,... Cần đảm bảo các âm thanh này làm người nghe có thể chấp nhận và ưa thích.

Ngửi: Dùng yếu tố mùi hương để tác động đến giác quan ngửi của khách hàng là một điều rất khó, vì mùi hương có thể hấp dẫn với người này nhưng lại gây khó chịu với người khác. Để an toàn, bạn nên chọn các mùi hương mà đa số mọi người đều chấp nhận được như: mùi cà phê, mùi sôcôla, mùi quế, mùi vani…

Nếm: Với một số loại sản phẩm, việc tạo trải nghiệm cho giác quan nếm rất khó thực hiện. Nhưng nếu sử dụng được, bạn sẽ làm khách hàng thích thú và chắn chắn họ sẽ quyết định nhanh nếu hương vị sản phẩm của bạn là cái họ mong muốn. Do vậy, việc tạo cơ hội cho khách hàng nếm thử sản phẩm đóng vai trò quyết định đến việc mua hàng. Nếu sản phẩm của bạn không nếm được thì có thể sử dụng các sản phẩm khác như bánh hoặc trà để khách hàng liên tưởng đến dịch vụ của cửa hàng. Tại Việt Nam, một số ngân hàng đã áp dụng hình thức này như một dịch vụ phục vụ khách hàng đang chờ đợi. Hãy cho họ trải nghiệm một sản phẩm mà họ sẽ luôn luôn nhớ khi nghĩ về công ty bạn.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Các giác quan tác động đến người đi mua hàng như thế nào?

    Các giác quan tác động đến người đi mua hàng như thế nào?

    25/11/2013 9:34 AM

    CafeLand - Trong công việc cũng như trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta sử dụng 5 giác quan (nhìn, sờ, nghe, ngửi, nếm) để xử lý thông tin, phán đoán và ra quyết định. Người mua hàng cũng vậy, đa số các giác quan này sẽ dẫn dắt quyết định chọn cửa hàng và nhãn hàng sẽ mua.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.