Việc đặt tên cà phê Trung Nguyên khiến nhiều người nước ngoài đọc chệch thành “T-rung Nguyên” hoặc “Tung Nguyên”, đây là một lý do mà 10 năm qua, cà phê Trung Nguyên đã không được trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia.
Cà phê Trung Nguyên không đạt thương hiệu quốc gia suốt 10 năm vì tên gọi. Ảnh: TL
Tại buổi họp báo công bố danh sách doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia chiều 16/12, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đặc biệt nhấn mạnh tới cách đặt tên của các doanh nghiệp Việt Nam có ý nghĩa quyết định đến thương hiệu của doanh nghiệp khi gia nhập thị trường quốc tế.

Thứ trưởng đã lấy dẫn chứng trường hợp Công ty CP Cà phê Trung Nguyên và cho biết, nhiều người nước ngoài không thể đọc đúng tên của doanh nghiệp, thường đọc chệch thành “T-rung Nguyên” hoặc “Tung Nguyên”.

“Cách đây khoảng 10 năm, ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Giám đốc Công ty Cà phê Trung Nguyên) đã thắc mắc về việc tại sao Trung Nguyên không đạt được Thương hiệu quốc gia đến lần thứ 3 mới được. Tôi đã khẳng định tên Trung Nguyên nước ngoài không đọc được, họ đọc thành T-rung, Tung”, Thứ trưởng Hải chia sẻ.

Cùng nêu quan điểm tại buổi họp báo, PGS. TS Hoàng Quốc Thịnh (ĐH Thương mại) cho biết, không chỉ cà phê Trung Nguyên mà nhiều doanh nghiệp khác của Việt Nam như Rạng Đông, Thượng Đình đều có tên khó gọi vì vậy kiến nghị doanh nghiệp nên đặt tên dễ gọi, dễ nhớ, đồng thời dựa trên chiến lược phát triển của doanh nghiệp để đặt tên.

Ông Thịnh lấy ví dụ trường hợp Bitis’s hay còn gọi là Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên khi vào thị trường Trung Quốc với tên Bitis’s, doanh nghiệp nhận thấy với tên gọi này người Trung Quốc khó gọi nên doanh nghiệp đã dùng tên Bình Tiên để truyền thông và hiệu quả đã đạt được cao hơn.
“Quan trọng là doanh nghiệp xác định người tiêu dùng đang cần gì, khách hàng mục tiêu là ai sẽ hoạch định thương hiệu”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Ngoài ra, về lý do cà phê Trung Nguyên không nhận được Thương hiệu quốc gia sau 10 năm, Thứ trưởng Hải còn cho biết việc Trung Nguyên mới xây dựng thương hiệu nhưng với việc bán đại trà lại làm giảm thương hiệu, giá trị của doanh nghiệp.
Nguyễn Thảo (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.