Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush từng là thành viên HĐQT một quỹ quản lý tài sản, cha ông thì cố vấn đầu tư, còn ông nội từng điều hành một công ty sản xuất thiết bị khai thác dầu mỏ.

Cùng với nhà Kennedy, Bush là gia tộc rất nổi tiếng và xuất sắc trên chính trường Mỹ. Hai cha con George Herbert Walker Bush và George Walker Bush làm tổng thống Mỹ đời thứ 41 và 43. Thống đốc bang Florida cũng từng là người họ Bush.

Vì George W. Bush có mối quan hệ mật thiết với bang Texas và ngành công nghiệp dầu mỏ tại đây, gia tộc Bush thường được coi là nơi tập trung nhiều tài phiệt năng lượng. Tuy nhiên, trên thực tế, họ cũng tham gia vào rất nhiều lĩnh vực tài chính khác như ngân hàng hay tư vấn đầu tư.

1. Samuel P. Bush - ông của Bush cha

Samuel từng tham gia vào Hội đồng quản trị FED Cleveland và thành lập Phòng thương mại Mỹ. Trong Chiến tranh thế giới lần thứ II, việc kinh doanh thuận lợi cùng mối quan hệ với gia đình ông trùm dầu lửa Rockefeller đã đặt nền tảng cho sự thịnh vượng sau này của gia tộc Bush.

2. Prescott Bush - con trai của Samuel P.Bush

Prescott Bush từng là Phó chủ tịch của công ty môi giới W.A. Harriman & Co và giám đốc Union Banking Corp. Ngân hàng đầu tư này được hưởng lợi rất lớn nhờ Chiến tranh thế giới lần II khi hỗ trợ việc vận chuyển vàng, dầu, thép và than trên toàn cầu.

Sau đó, Prescott tham gia vào Hội đồng quản trị của Dresser Industries, một công ty cung cấp thiết bị khai thác dầu mỏ. Hoạt động của công ty này bùng nổ trong Chiến tranh thế giới lần II trước khi được sáp nhập vào Halliburton cuối thập niên 90. Đây cũng là nơi đầu tiên con trai của Prescott Bush - George H.W. Bush (Bush cha) bắt đầu làm việc.

3. George H.W. Bush (Bush cha)

Bush-Overby Oil Development là liên doanh dầu mỏ đầu tiên của Bush cha và John Overby. Năm 1953, ông mở rộng công ty và thành lập Zapata Petroleum - tiền thân của Pennzoil 10 năm sau đó. Doanh thu của Pennzoil năm 1999 là 3 tỷ USD.

4. George W. Bush (Bush con)

Con trai cả của George H.W. Bush tốt nghiệp đại học Yale năm 1968 và Trường kinh doanh Harvard năm 1975. Thập niên 80, ông thành lập công ty năng lượng Arbusto Energy với các nhà đầu tư ban đầu đều là người thân và bạn bè của gia đình. Arbusto sau đó được sáp nhập với Harken Energy.

Năm 1989, ngay trước khi Harken Energy công bố khoản lỗ kỷ lục, Bush đã bán khoảng 1 triệu USD cổ phiếu của công ty này để mua cổ phần tại đội bóng chày Texas Rangers. Số cổ phần này sau đó được định giá hơn 15 triệu USD.

Khi cha mình còn làm tổng thống, Bush đã là thành viên HĐQT của công ty quản lý tài sản Carlyle Group. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ, Bush cha cũng gia nhập công ty này trong vai trò cố vấn viên.

5. Jonathan Bush - chú của Bush con

Jonathan Bush từng cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các nhà ngoại giao. Sau đó, ông trở thành CEO của Riggs Investment. Những nhà đầu tư của Arbusto Energy chủ yếu do Jonathan Bush giới thiệu.

6. Dorothy Bush - bà của Bush con

Dorothy Bush đã đầu tư 25.000 USD vào công ty dầu mỏ của cháu trai.

7. Neil Bush - anh trai của Bush con

Neil Bush đã phải bồi thường 50.000 USD theo lệnh của tòa án vì vai trò trong vụ sụp đổ Silverado Savings and Loan. Ông là thành viên HĐQT của công ty này.

8. George Herbert Walker III - anh họ của Bush cha

Herbert III bắt đầu làm việc tại Công ty môi giới và đầu tư G.H. Walker & Co, sau đó trở thành Chủ tịch của G.H. Walker Laird và Chủ tịch kiêm CEO của Stifel, Nicolaus & Company. Ông cũng từng là Đại sứ Mỹ tại Hungary.

9. George Herbert Walker IV

George Herbert Walker IV là con trai của George Herbert Walker III. Ông từng giữ nhiều vị trí cấp cao tại các ngân hàng Goldman Sachs, Lehman Brothers và Neuberger Berman - công ty quản lý đầu tư cho các khách hàng cá nhân và tổ chức giàu có.

10. William H.T. Bush - anh của Bush cha

William H.T. Bush, còn được gọi là "Bucky" Bush, là CEO của công ty dịch vụ tài chính Bush, O'Donnell & Co. Công ty này đã có lợi nhuận lớn sau khi bán 2 triệu USD cổ phiếu Engineered Support Systems năm 2005.

Theo Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.