CafeLand - Vừa qua, báo VnExpress tổ chức bình chọn 50 Người Tiên Phong nhằm ghi nhận những cá nhân có thành tựu nổi bật trong sự nghiệp bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó 4 doanh nhân được để cử trong top 50 người tiên phong. Họ là những người có nhiều đột phá mới trong hoạt động kinh doanh nhằm tạo ra một thế đứng vững chắc trong thị trường.

Mai Kiều Liên - Vinamilk

Mai Kiều Liên sinh năm 1953 quê ở Hậu Giang hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Bà là người Việt Nam duy nhất trong số 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á bình chọn bởi Forbes. Bà có công lớn trong việc đã xây dựng Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu uy tín nhất Việt Nam và được kính trọng trên khắp Châu Á. Vinamilk hiện là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sữa lớn nhất Việt Nam với doanh số hàng năm trên 1 tỉ USD.

Khởi nghiệp với tấm bằng kỹ sư công nghệ chế biến thực phẩm từ năm 1976, qua nhiều năm bà đã vươn lên để trở thành người lãnh đạo cao nhất của Vinamilk. Bà từng là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá VIII.

Nguyễn Mạnh Hùng - Viettel

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel là người có công trong những ngày đầu xây Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel).

Dưới sự lãnh đạo của ông Hùng, Viettel bắt đầu bước chân vào thị trường viễn thông với dịch vụ điện thoại giá rẻ đường dài trong nước (VoIP) vào năm 2000. Đây là dịch vụ viễn thông đầu tiên mở ra để cạnh tranh với Bưu điện trên thị trường.

Thời điểm đó, dịch vụ VoIP được mệnh danh là “thu hồi vốn trong một ngày". Thừa thắng xông lên Viettel chính thức khai trương mạng di động vào tháng 10/2004.

Kể từ khi Viettel gia nhập phá vỡ thế độc quyền, thông tin di động từ một dịch vụ xa xỉ trở thành bình dân, thiết yếu với đời sống hàng ngày của người dân. Năm 2006, Viettel bắt đầu cung cấp dịch vụ ra các nước lân cận như Campuchia, Lào…Hiện nay Viettel còn tiếp tục đầu tư vào Haiti (châu Mỹ) và Mozambique (châu Phi).

Nguyễn Mạnh Hùng - Phó tổng giám đốc được mệnh danh là "bộ não" của xuyên suốt quá trình phát triển thần tốc của Viettel, là người khởi nguồn cũng như chỉ đạo thực hiện những chiến lược quan trọng nhất của tập đoàn này. Sau 10 năm có mặt trên thị trường viễn thông Việt Nam, Viettel đã bước từ con số không trở thành doanh nghiệp có mạng di động lớn nhất Việt Nam. Viettel đã trở thành mạng di động có số lượng thuê bao lớn nhất tại Campuchia, có vùng phủ sóng lớn nhất tại Lào. Hết quý 2/2010, Viettel là mạng di động đứng thứ 24 thế giới về số lượng thuê bao. Có tên trong danh sách 100 thương hiệu viễn thông lớn nhất thế giới.

Trần Đình Long - Hòa Phát

Trần Đình Long là một đại gia khá kín kẽ và rất ít xuất hiện trước báo chí. Ông được biết đến với vai trò Chủ tịch Hội Đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát.

Tập đoàn Hòa Phát là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Khởi đầu từ một công ty chuyên buôn bán các loại máy xây dựng từ tháng 8/1992, Hòa Phát lần lượt mở rộng sang các lĩnh vực: Nội thất, Ống thép, Thép, Điện lạnh, Bất động sản. Tính đến tháng 1/2012, Tập đoàn Hòa Phát có 11 công ty thành viên, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ông Long cũng từng được báo chí nhắc nhiều với tư cách là một trong những đại gia Việt sở hữu máy bay riêng, đồng thời từng bén duyên với bóng đá qua tư cách “ông bầu” sở hữu đội bóng Hoà Phát Hà Nội.

Nguyễn Thị Mai Thanh – Cơ điện lạnh REE

Nguyễn Thị Mai Thanh quê ở Tây Ninh hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của REE. Bà Thanh sinh ngày 25/12/1952 tại Tây Ninh, tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Karl Marx Stadt (Đức) 1982 và có kinh nghiệm hơn 25 năm trên cương vị lãnh đạo.

Sau khi bà Thanh lên lãnh đạo, REE trở thành đơn vị cổ phần hóa đầu tiên (1993), doanh nghiệp niêm yết đầu tiên (2000). Công ty cũng không còn co cụm trong phạm vi một xí nghiệp cơ điện lạnh mà phát triển thành doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Nhưng mục tiêu dài hạn, công ty sẽ tập trung đầu tư 3 lĩnh vực là cơ điện lạnh, bất động sản và đầu tư hạ tầng điện - nước.

Mỹ Linh (tổng hợp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • “Bông hồng thép” Nguyễn Thị Mai Thanh liên tục vướng "vận đen"

    “Bông hồng thép” Nguyễn Thị Mai Thanh liên tục vướng "vận đen"

    30/10/2018 9:51 PM

    Báo doanh thu tăng song lãi ròng trong quý III vẫn giảm sút đáng kể. Mới đây, Cơ điện lạnh (REE) lại phải nhận “trát” truy thu tới hơn 10 tỷ đồng tiền thuế. Cổ phiếu REE theo đó sụt giảm tới 6 phiên liền, mất 16,7% trong vòng 1 tháng giao dịch.

  • Chủ tịch REE: Việt Nam mới ở 'cách mạng 2.0'

    Chủ tịch REE: Việt Nam mới ở 'cách mạng 2.0'

    07/09/2017 11:01 PM

    Bà Nguyễn Thị Mai Thanh cho rằng cách mạng 4.0 chưa ảnh hưởng đến công nghiệp Việt Nam và trước tiên cần làm tốt 3.0 để nâng cao năng suất.

  • "Nữ tướng" nói về quản trị doanh nghiệp

    "Nữ tướng" nói về quản trị doanh nghiệp

    11/03/2016 7:55 AM

    Một báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) hồi năm 2015 về đề tài "Phụ nữ trong kinh doanh và quản lý: Trên đà phát triển" đã dẫn chứng dữ liệu từ Dự án CEO toàn cầu (do Intelligence Financial Research and Consulting thực hiện) cho thấy, chỉ có khoảng 5% CEO của các công ty lớn trên thế giới là phụ nữ. Công ty càng lớn, càng ít khả năng người đứng đầu là phụ nữ. Với trường hợp của Việt Nam, chỉ 7% các CEO trên tổng số hơn 600 công ty được khảo sát là phụ nữ và 14% tham gia HĐQT.

  • 3 nữ doanh nhân quyền lực bậc nhất Việt Nam giàu cỡ nào?

    3 nữ doanh nhân quyền lực bậc nhất Việt Nam giàu cỡ nào?

    27/09/2014 8:15 AM

    3 nữ đại gia của Việt Nam được có tên trong danh sách “Những nữ doanh nhân quyền lực của khu vực châu Á năm 2014” đều là những nữ tướng đến từ các các công ty lớn, có doanh thu hiếm khi dưới 100 triệu USD, thậm chí thường phải là 1 tỷ USD.

  • Chân dung CEO Nguyễn Thị Mai Thanh được Forbes vinh danh

    Chân dung CEO Nguyễn Thị Mai Thanh được Forbes vinh danh

    02/03/2014 9:27 PM

    Bà Mai Thanh là Chủ tịch kiêm CEO Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE).

  • Vì sao REE định mua thêm cổ phần điện lực quốc doanh?

    Vì sao REE định mua thêm cổ phần điện lực quốc doanh?

    05/11/2013 11:12 AM

    Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) dự kiến sẽ mua thêm cổ phần trong các công ty điện lực quốc doanh, với dự báo Chính phủ sẽ dần nới lỏng việc kiểm soát giá điện. Đây là thông tin mà bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Tổng giám đốc REE tiết lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin tài chính Bloomberg.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.