Sau 2 đợt liên Bộ Tài chính – Công Thương quyết định “kìm” giá bán lẻ xăng dầu trong nước, tới đợt điều chỉnh giá ngày 11/3 vừa qua đáng lý giá xăng đã tăng 3.500 đồng/lít, thay vì 1.600 đồng/lít.

Thông tin này được ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết tại buổi tọa đàm “Kiên trì điều hành giá thị trường – Nhìn từ giá xăng và giá điện” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 16/3.

Theo Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, giá xăng dầu hiện nay đã được điều hành theo giá thị trường, phản ánh đầy đủ chi phí hợp lý và theo sát diễn biến giá dầu thế giới. Công thức, biên độ, thời gian điều chỉnh… mặt hàng này được quy định rõ trong Nghị định 83 của Chính phủ về điều hành giá xăng dầu.

Để tránh "sốc" đợt tăng giá xăng dầu ngày 11/3 liên Bộ chỉ điều chỉnh tăng 1.600 đồng/lít, còn lại xả van Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Ông Quyền cũng cho biết, giá xăng dầu bán lẻ trong nước đáng ra đã tăng từ trước Tết Nguyên đán và đợt điều chỉnh sau Tết (ngày 24/2, tức Mùng 6 Tết), song để tránh xáo trộn tâm lý người dân và thị trường, liên Bộ Tài chính – Công Thương đã quyết định "xả van" Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Tới đợt điều chỉnh gần đây nhất, ngày 11/3, đáng lý giá xăng bán lẻ đã phải tăng tới 3.500 đồng/lít (mức giá cơ sở cao hơn giá bán), tuy nhiên cũng để tránh “sốc”, cơ quan quản lý chỉ điều chỉnh tăng 1.600 đồng/lít đối với giá xăng, 900 đồng/lít đối với giá dầu. Mức giá cơ sở chênh so với giá bán còn lại, 1.900 đồng/lít liên bộ tiếp tục xả Quỹ bình ổn giá để cân bằng.

Tựu chung lại, từ kỳ điều hành tháng 7/2014 đến nay đã có tổng cộng 15 đợt điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, trong đó 14 lần điều chỉnh giảm với tổng mức giảm khoảng 10.000 đồng/lít, 1 lần điều chỉnh tăng. “Tổng chung xu hướng giảm vẫn là chủ yếu với tổng mức giảm giá lớn đã tác động tích cực vào sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đời sống người dân” – ông Quyền bình luận.

Nói về tác động đợt tăng giá xăng thêm 1.600 đồng/lít vào ngày 11/3 vừa qua, dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê ông Quyền cho hay, mức giá tăng này làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khoảng 0,03%.

Bình luận về tác động của tăng giá đầu vào, trong đó có giá xăng dầu, sẽ ảnh hưởng tới giá các mặt hàng thiết yếu thời gian tới, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước bày tỏ, lạm phát và CPI tăng thường do chi phi đầu vào (chi phí đẩy) và cầu tăng khiến giá tăng. Hơn nữa, xăng dầu là đầu vào của tiêu dùng, việc tăng hay giảm giá trực tiếp sẽ tác động tới giá tiêu dùng đầu cuối hoặc khâu trung gian. Vì vậy, giá xăng tăng chắc chắn có ảnh hưởng nhưng không thể nhìn vào sự điều chỉnh ngắn hạn qua 1-2 lần, mà phải nhìn cả quá trình điều hành của liên Bộ, cũng như chỉ đạo của Chính phủ trrong thời gian dài.

“Giá xăng dầu đã được điều hành theo đúng nguyên tắc thị trường, đảm bảo không sốc, lợi ích người tiêu dùng. Trong trường hợp cần thiết, Nhà nước sẽ có những biện pháp để cân đối cung cầu, tránh tình trạng tăng giá tâm lý”- ông Quyền chốt lại.

Về phía Bộ Tài chính, ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) nhấn mạnh, lãnh đạo Bộ Tài Chính đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát giá cả, trong đó với các mặt hàng trong diện Nhà nước kiểm soát giá, kiên quyết không có điều chỉnh giá tăng theo giá điện, xăng dầu. Nếu tăng phải được kê khai theo pháp luật và xử nghiêm hành vi tăng giá bất hợp lý.

Nguyễn Hoài (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.