Research in Motion (RIM) đã có một bước nhảy vọt hôm thứ 4 tuần qua khi tung ra điện thoại thông minh BlackBerry 10. Phiên bản thử nghiệm vừa xuất hiện khá ấn tượng, với kiểu dáng đẹp, nhiều chức năng hiện đại, được nhiều chuyên gia đánh giá là hoàn hảo. BlackBerry 10 được tung ra với hy vọng đảo ngược chiều giá cổ phiếu.

Liệu BlackBerry 10 có thể thắp lên niềm tin

Hai năm qua, thị phần và lợi nhuận của Rim cũng đang trên đà giảm đột ngột khi cổ phiếu giảm mạnh tới 73%. Theo ước tính hiện nay Rim có khoảng 80 triệu người dùng BlackBerry, ước tính trong 2 quý tiếp theo con số này sẽ tăng đột biến sau khi RIM tung ra sản phẩm BlackBerry 10. Cổ phiếu của RIM chắc chắn sẽ có sự thay đổi lớn.

Liệu BlackBerry 10 có thể thắp lên niềm tin như mong đợi không? Theo các nhà phân tích tại Ovum đánh giá rằng RIM sẽ tiếp tục gặp 2 vấn đề lớn:

1. Hiện tượng "BYOD" (mang thiết bị riêng đi làm), công ty đã không bắt nhân viên mua điện thoại thông minh BlackBerry mà để nhân viên để lựa chọn các thiết bị của riêng mình.

2. Chương trình PR để thu hút khách hàng.

Khi bộ phận IT đã cho phép nhân viên mua điện thoại thông minh của riêng mình, nhiều người trong số họ lựa chọn iPhone và các thiết bị Android chứ không phải là BlackBerry.

Điện thoại BlackBerry hiện đang nắm 1,1% thị trường điện thoại thông minh của Mỹ - theo các số liệu thống kê mới nhất từ Kantar Worldpanel. Trong khi đó iPhone chiếm đến 51% và 44% là các sản phẩm sử dụng hệ điều hành Android.

Để thu hút người tiêu dùng trên phạm vi rộng lớn RIM cần có một khoảng cách lớn so với các công ty điện thoại khác nhưng các dấu hiệu cho thấy không có khoảng cách nào đối với dòng sản phẩm BlackBerry 10.

Các dòng sản phẩm mới của RIM đa chức năng, đặc biệt được chú trọng nhất là email, các ứng dụng của lịch cho các thiết bị nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người tiêu dùng.

BlackBerry không phải là dòng sản phẩm hỗ trợ tốt cho việc chơi game, cung cấp nội dung, kinh nghiệm, kết nối mạng xã hội - theo nhà phân tích viễn thông Jan Dawson cho biết.

Theo ước tính của công ty Waterloo thì RIM luôn bán được khoảng 1 nửa trong số các thiết bị của mình cho những khách hàng mới và 1 nửa cho những người dùng BlackBerry hiện tại muốn nâng cấp lên một mô hình mới hơn.

Tuy nhiên trong 2 năm qua RIM chỉ duy trì được con số 80 triệu người sử dụng không có sự thay đổi khác biệt nào.

Các chuyên gia tại NextWorth đánh giá rằng giá trị của các thiết bị cầm tay BlackBerry không cao hơn HTC và một số sản phẩm của Samsung là bao.

Nhưng chắc chắn rằng BlackBerry 10 sẽ có một sự thúc đẩy tài chính cho RIM trong một thời gian ngắn, và trong một vài năm tới có thể RIM sẽ trung thành với chính khách hàng của nó - Jan Dawson nói.

“Những ngày vinh quang rồi chỉ còn là quá khứ” , “vấn đề chỉ là thời gian trước khi nó đạt đến một kết thúc tự nhiên" - Jan Dawson nói.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Những sai lầm của Thorsten Heins với BlackBerry

    Những sai lầm của Thorsten Heins với BlackBerry

    10/11/2013 6:20 PM

    Mặc dù đóng góp lớn vào sự ra mắt của hệ điều hành BlackBerry 10 và khiến BlackBerry "cởi mở hơn" về những khó khăn của công ty, ông Heins bị coi là đã sai lầm khi không tập trung hoàn toàn vào thị trường doanh nghiệp.

  • Lenovo không được mua BlackBerry vì là công ty Trung Quốc

    Lenovo không được mua BlackBerry vì là công ty Trung Quốc

    06/11/2013 4:57 PM

    Tờ The Globe and Mail tiết lộ lý do Lenovo không thể mua BlackBerry là vì chính phủ Canada lo ngại vấn đề an ninh.

  • RIM và BlackBerry 10 có thể thành công như Apple?

    RIM và BlackBerry 10 có thể thành công như Apple?

    31/01/2013 11:00 AM

    Sự bứt phá và cách li hoàn toàn quá khứ có thể gây hiệu ứng tốt cho các hãng công nghệ, điển hình là Apple

  • Lenovo bác bỏ tin đồn thâu tóm RIM

    Lenovo bác bỏ tin đồn thâu tóm RIM

    29/01/2013 8:49 PM

    Lenovo giải thích rằng lời bình luận của Giám đốc Tài chính đã bị cắt xén bối cảnh phát ngôn, dẫn tới cách hiểu không chính xác.

  • BlackBerry 10 sẽ không cứu được RIM

    BlackBerry 10 sẽ không cứu được RIM

    29/01/2013 2:18 PM

    Research in Motion (RIM) đã có một bước nhảy vọt hôm thứ 4 tuần qua khi tung ra điện thoại thông minh BlackBerry 10. Phiên bản thử nghiệm vừa xuất hiện khá ấn tượng, với kiểu dáng đẹp, nhiều chức năng hiện đại, được nhiều chuyên gia đánh giá là hoàn hảo. BlackBerry 10 được tung ra với hy vọng đảo ngược chiều giá cổ phiếu.

  • BlackBerry 10 “cú hích” cho cổ phiếu RIM

    BlackBerry 10 “cú hích” cho cổ phiếu RIM

    22/01/2013 4:52 PM

    Cổ phiếu của Research In Motion (RIM) tăng đến mức cao nhất trong vòng 13 tháng qua, sau khi Thorsten Heins - Giám đốc điều hành công ty thừa nhận đang cân nhắc bán mảng smartphone sau khi BlackBerry 10 ra mắt.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.