Tỉ phú số một thế giới Bill Gates vừa cho hay với Mỹ hiện vẫn còn quá sớm để nhắc đến chuyện phát tiền miễn phí cho người dân, dù ông chấp thuận ý tưởng về thu nhập cơ bản chung (UBI).
Theo Russia Today, ông Bill Gates trả lời câu hỏi của một người dùng trong chương trình Ask Me Anything của trang Reddit: “Theo thời gian, các nước sẽ đủ giàu để làm việc này. Tuy nhiên chúng ta vẫn còn rất nhiều việc cần được thực hiện: giúp đỡ người lớn tuổi, giúp đỡ trẻ em có nhu cầu đặc biệt, giúp người lớn tiếp cận nền giáo dục”.
Universal basic income (UBI) là ý tưởng cung cấp cho người dân trợ cấp thường xuyên, bất kể mức thu nhập hay số tài sản họ có. Hệ thống được cho là có thể thu hẹp khoảng cách về bất bình đẳng nhờ việc dùng tiền bảo đảm cho các nhu cầu cơ bản của một cá nhân. UBI được tài trợ bằng khoản thuế khổng lồ đánh vào những người giàu nhất.
“Ngay cả Mỹ cũng không đủ giàu để cho phép người dân không cần làm việc. Một ngày nào đó chúng ta sẽ áp dụng được, nhưng cho đến lúc đó, những thứ như tín thuế lợi tức do lao động (EITC) sẽ giúp gia tăng nhu cầu về lao động”, tỉ phú Gates nói. EITC là hình thức cấp tiền cho các hộ gia đình có thu nhập thấp ở Mỹ để thúc đẩy tiết kiệm, khuyến khích làm việc và giúp thoát đói nghèo.
Ý tưởng phát lương vô điều kiện cho toàn dân để tăng phúc lợi xã hội nhận được sự chú ý ở một số nước trong thời gian gần đây. Thu nhập cơ bản lần đầu tiên được đề xuất vào thập niên 1960 và từng có thời gian thử nghiệm ngắn ở Mỹ và Canada.
Phần Lan vừa đưa ra chương trình thử nghiệm thu nhập cơ bản trong hai năm hồi tháng 1. Chính quyền nước này chọn ngẫu nhiên 2.000 người nhận trợ cấp xã hội và bắt đầu trả cho họ 560 EUR mỗi tháng. Canada và Hà Lan cũng công bố chương trình thí điểm tương tự.
Năm ngoái, chính phủ Nhật Bản công bố kế hoạch phát không “voucher”, hay phiếu quà tặng, cho người thu nhập thấp để ngăn chặn sự sụt giảm trong tiêu dùng. New Zealand cũng đang cân nhắc vấn đề UBI. Đến Ấn Độ, Bộ Tài chính nước này cũng đang xem xét thay thế các chương trình phúc lợi xã hội bằng thu nhập cơ bản.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.