Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại Big C Việt Nam |
Có ý kiến cho rằng, dù có nhiều nhà đầu tư nhưng đầu tư hệ thống bán lẻ hiện đại hiện nay vẫn còn nhiều tiềm năng, quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?
Thị trường bán lẻ Việt Nam tiềm năng và hấp dẫn nhờ vào sự kết hợp của nhiều yếu tố: Ngoài tiềm năng nhờ tỷ trọng của bán lẻ hiện đại vẫn còn thấp, Việt Nam có ưu thế dân số đông, trẻ, kinh tế tăng trưởng cao và ổn định góp phần cải thiện đáng kể thu nhập người dân...
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng, Big C triển khai chiến lược kinh doanh theo định hướng giá tốt nhất, đồng thời tăng cường kiểm soát chất lượng và phát triển thêm nhiều dịch vụ phân phối hiện đại và tiện ích cho khách hàng.
Yếu tố đổi mới cũng đóng vai trò then chốt trong sự thành công của Big C. Sau gần 15 năm phục vụ người tiêu dùng, những nỗ lực không ngừng của Big C đã góp phần củng cố hơn nữa niềm tin của khách hàng và cộng đồng đối với thương hiệu Big C. Đây thực sự là phần thưởng lớn nhất đối với chúng tôi.
Bà đáng giá thế nào về thị hiếu ngươi tiêu dùng trên thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay? Theo bà những yếu tố nào sau đây quyết định sự thành công của kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam: địa điểm, chất lượng dịch vụ cung cấp, hay sự đa dạng của chủng loại hàng hóa, chương trình tiếp thị cụ thể?
Đi kèm sự phát triển của du lịch, công nghệ thông tin, đồng thời nhờ mức sống ngày càng được cải thiện, người tiêu dùng ngày càng am hiểu hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ, và mong đợi của họ đối với chất lượng, giá cả, sự đa dạng phong phú hàng hóa cũng như dịch vụ ngày càng cao: Họ biết mình cần gì và mong đợi các nhà sản xuất và phân phối đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. Vì vậy, am hiểu người tiêu dùng và triển khai các chiến lược kinh doanh thích ứng là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp.
Trên cơ sở xác định yếu tố quyết định, Big C xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là gì?
Với mô hình kinh doanh là đại siêu thị, kinh doanh gần 50.000 mặt hàng, đa dạng phong phú về giá cả cũng như gam hàng, Big C phục vụ mọi đối tượng khách hàng.
Bà có thể chia sẻ kế hoạch mở rộng chuỗi siêu thị của mình trong năm 2013?
Trong tháng 5/2013, Big C sẽ khai trương 2 đại siêu thị Big C tại Ninh Bình và Việt Trì. Chúng tôi đang mở rộng hiện diện tại thị trường phía Bắc
Theo bà, việc mở thêm siêu thị mới và chuỗi siêu thị của Big C trong thời điểm hiện nay gặp những khó khăn gì?
Kinh tế thế giới đang trải qua thời kỳ đầy thử thách và Việt Nam cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng nhất định, tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi nhận định rằng, những thách thức này cũng chính là cơ hội để Big C nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện dịch vụ phân phối nhằm gia tăng sự hấp dẫn và làm hài lòng khách hàng. Những cố gắng không ngừng của đội ngũ Big C trong năm vừa qua đã mang lại nhiều đổi mới trong mô hình kinh doanh, thêm nhiều chương trình bình ổn giá được thực hiện, tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa, đẩy mạnh dịch vụ khách hàng.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã triển khai thành công các mô hình đào tạo sát sườn thực tiễn nhằm chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên đáp ứng nhu cầu đổi mới của công việc. Phát triển bền vững tiếp tục là một trong những ưu tiên hàng đầu của Big C với nhiều dự án thành công hướng đến cộng đồng và bảo vệ môi trường.
Năm 2013 mở ra nhiều thử thách cũng như hy vọng mới. Chúng tôi tiếp tục trung thành với chiến lược đã khởi động từ năm 2012, nhưng hứa hẹn sẽ có nhiều đổi mới và sáng tạo hơn nữa, hướng đến mục tiêu làm hài lòng khách hàng hơn nữa trong bối cảnh mới.
-
Ngành bán lẻ Việt Nam ngày càng khốc liệt, ông lớn vốn ngoại cũng 'bật bãi' như thường
05/10/2021 1:20 PMrong vòng 5 năm trở lại đây, những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện diện dưới nhiều cách thức khác nhau.
-
‘Việt Nam đang tạo nền móng cho người khác xây nhà’
31/10/2019 1:08 PMTừ sản xuất, lưu thông đến phân phối, trên bình diện nào cũng chứng kiến sự lớn mạnh của FDI. Đại biểu Phạm Trọng Nhân cho rằng Việt Nam đang tạo nền móng cho người khác xây nhà.
-
Chưa có quy định về tỷ lệ hàng Việt tại Big C
06/07/2019 7:08 PMÔng Trần Huy Đông - Vụ trưởng Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết hiện không có quy định nào về tỷ lệ hàng Việt Nam tại chuỗi siêu thị Big C.
-
Auchan bán mình, các đại gia bán lẻ ngoại khác làm ăn ra sao tại Việt Nam?
23/05/2019 8:22 AMTrong khi Auchan rút khỏi thị trường, MM Mega Market và Big C tụt giảm doanh thu, thì 2 mô hình đại siêu thị khác là Aeon Mall và Lotte Mart vẫn trên đà tăng trưởng.
-
Sếp Saigon Co.op: Chúng tôi trả giá mua Big C không kém Thái Lan
30/09/2016 9:22 AMTỏ ra tiếc khi đã trả giá không thua kém đối tác ngoại nhưng vẫn không mua được hệ thống siêu thị Big C, lãnh đạo Saigon Coop cho rằng đây là cơ hội để doanh nghiệp chuẩn bị kỹ càng hơn trong các thương vụ mua bán - sáp nhập tới.
-
Cdiscount đóng cửa sau khi BigC về tay người Thái
18/09/2016 8:18 PMTrang thương mại thuộc hệ thống siêu thị BigC vừa thông báo sẽ ngừng hoạt động vào ngày 31/12 năm nay. Discount cho biết, dù thông báo ngừng hoạt động nhưng với các đơn hàng đã đặt, công ty sẽ tiếp tục gửi đến khách hàng cho đến sản phẩm cuối cùng, trong khi các số điện thoại và email hỗ trợ vẫn hoạt động vào các ngày trong tuần và sáng thứ Bảy.