Thói quen ăn uống tại bàn làm việc trong giờ ăn trưa được xem là tiện lợi, tiết kiệm thời gian nhưng có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn.
Mỗi ngày, do đòi hỏi của công việc, nhiều người phải ngồi đến 8 tiếng đồng hồ. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh ngồi lâu có thể làm tăng mức độ căng thẳng và gây ra một số vấn đề sức khỏe như đau lưng, các vấn đề về chân và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Dù có thể tiết kiệm thời gian nhưng việc ăn trưa tại bàn làm việc có thể gây ra một số hệ quả khôn lường sau:
1. Tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính
Ăn trưa tại bàn làm việc sẽ kéo dài thời gian ngồi lâu hơn, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao và gây tăng cholesterol.
Ngồi ăn tại bàn làm việc cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, một kết quả nghiên cứu cũng cho thấy 65% người ăn trưa tại bạn làm việc một mình và ít có giao lưu với đồng nghiệp.
2. Đau khớp
Ngồi ăn trưa tại bàn làm việc có thể dẫn đến căng thẳng các mô cơ và khớp xương. Kéo dài thời gian ngồi trong ngày có thể làm yếu cơ hông, khớp gối và các bộ phận khác ít được vận động.
3. Căng thẳng
Các nhà nghiên cứu của Đại học Humboldt (Đức) phát hiện những người thường ra ngoài ăn trưa có cách xử lý khuôn mặt, nhận thức, sáng tạo và thoải mái hơn những người ăn trưa tại bàn làm việc.
Công việc bình thường đã khiến bạn căng thẳng nhưng khi ăn trưa tại bàn làm việc còn có thể khiến mức độ căng thẳng trở nên tệ hơn, bởi khi ăn trưa tại bàn làm việc bạn sẽ vẫn bị phân tâm với công việc và dán mắt vào màn hình máy tính. Nếu bạn không nghỉ ngơi thì cơ thể sẽ không có thời gian để hồi phục.
4. Thiếu tập trung, đờ đẫn
Ăn trưa tại bàn làm việc cũng có thể gây ra tình trạng cạn kiệt năng lượng, khiến chúng ta thiếu tập trung đờ đẫn. Tốt nhất, bạn nên di chuyển xung quanh để máu và oxy được bơm lên não.
5. Giảm năng suất làm việc
Bạn nghĩ rằng, ăn trưa tại bàn làm việc để tiện làm thêm giờ, tăng năng suất làm việc? Nhưng sự thật đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khi nhân viên có xu hướng ăn trưa tại bàn làm việc trong thời gian dài sẽ làm giảm năng suất công việc đáng kể. Bởi khi ra ngoài trong khoảng thời gian ngắn vào buổi trưa có thể giúp não bộ được làm mới để tăng tính sáng tạo hơn.
6. Mất cân bằng
Làm việc trong khoảng thời gian dài có thể dẫn đến kiệt sức, mệt mỏi, mất cân bằng. Đó là lý do cần có những thời gian nghỉ để cơ thể lấy lại cân bằng. Tốt nhất, hãy bỏ thói quen xấu dùng bữa trưa trên bàn làm việc.
7. Thiếu sự sáng tạo
Ngoài sự căng thẳng, sự đơn điệu và nhàm chán khi dùng bữa một mình tại bàn làm việc có thể dẫn đến sự thiếu sáng tạo và ý tưởng. Thay vì ngồi một chỗ vừa ăn vừa nhìn chằm chằm vào máy tính một mình, đi ra ngoài hoặc trò chuyện vui vẻ cùng đồng nghiệp có thể giúp bạn tìm ra những giải pháp một cách dễ dàng.
8. Nhiễm vi khuẩn
Các khảo sát cho thấy, bàn làm việc chứa nhiều vi khuẩn từ bàn phím, chuột tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sản nhanh, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cho cơ thể.
Ngoài ra, ăn trưa tại bàn làm việc, không vận động sẽ khiến dạ dày yếu đi, dịch tiêu hóa bài tiết cũng giảm, cứ thế lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng biếng ăn, ăn uống kém ngon, hay bị chứng đầu hơi, chướng bụng , khó tiêu, hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả
Linh Chi (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.