Xung quanh việc Cổ đông lớn Lotte muốn thay toàn bộ HĐQT Bibica, phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Trương Phú Chiến, Tổng Giám đốc Bibica về vấn đề này.

Trước đại hội cổ đông, ông có lên tiếng về mối quan hệ với Lotte. Tới thời điểm này, ông có thể cho biết Bibica đã có sự chuẩn bị gì để đối phó với những “âm mưu” của Lotte?

Nếu lạm dụng từ âm mưu thì lớn quá. Thực chất, trong vấn đề hợp tác luôn đòi hỏi cân bằng quyền lợi giữa các bên, còn nếu không thì nó trở thành một đơn vị công ty mẹ với công ty con hoặc là một sự hỗ trợ nào đó. Cho nên vấn đề quan trọng trong trong hợp tác là sự cân bằng lợi ích giữa các bên, và trong hợp tác đó nó phải thể hiện ra là giữa các thành viên với nhau, ví dụ giữa hai thành viên Bibica với Lotte, khi sự hợp tác xuất hiện những dấu hiệu không cân bằng lợi ích thì điều đó phải xem lại.

Ở đây, cổ đông Việt Nam so với cổ đông Lotte thì thấy rằng cổ đông Lotte quá tập trung, lên tới 40%. Như vậy, những vấn đề liên quan thì cổ đông Việt Nam phải thể hiện được sự hợp tác trong nội bộ, thì lúc đó mới trở thành đối tác. Rất may, hiện nay Bibiba có một cổ đông lớn là SSI chiếm trên 35% cổ phần. Trong thời gian tới, giữa các bên phải ngồi lại với nhau để hợp tác chứ không thể trở thành đối đầu được.

-Việc Quỹ SSI làm đối trọng với Lotte để tránh việc Bibica bị thâu tóm, song SSI có thể bán cổ phần cho Lotte vì lợi nhuận. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Đối với công ty về tài chính thì người ta sẽ xem xét hiệu quả trong đầu tư, về vấn đề lợi nhuận. Nhưng khi người ta đánh giá hiệu quả thì đánh giá về giá trị của DN. Ví dụ Bibica là một giá trị DN còn rất nhiều khoản tài sản mà chưa định giá hết, chẳng hạn như thương hiệu Bibica. Trong giai đoạn hiện nay tôi nghĩ người ta sẽ định giá DN còn lớn gấp nhiều lần và hy vọng điều này sẽ thể hiện ra trong thời gian tới và nó thể hiện ra bằng tiền và người ta tiếp tục đầu tư. Thứ hai, về thị trường bánh kẹo thì Bibica là một đơn vị có thể nói là nhất nhì về ngành bánh kẹo Việt Nam, nên không có lý do gì mà một nhà đầu tư có điều kiện lại không giữ lại cổ phần. Đã đầu tư là phải giữ còn đương nhiên về dài hạn, về lâu dài 5-10 năm chiến lược có thể thay đổi. Tôi nghĩ về thương hiệu, về tinh thần dân tộc thì người ta sẽ chuyển nhượng trong những đối tác Việt Nam với nhau.

Ông có thực sự yên tâm với việc SSI không bán cổ phần cho Lotte hay không?

Câu hỏi này khó xác nhận chính xác. Nhưng theo tôi đánh giá về định hướng đầu tư của SSI, cũng như theo nhận xét của SSI về Bibica (Bibica là một trong những thương hiệu lớn của Việt Nam về bánh kẹo, giá trị DN chưa định giá hết (chưa định giá thương hiệu Bibica, hiện nay mới định giá về tài sản); đồng thời SSI đang đầu tư hàng loạt các công ty sản xuất khác…) thì cho thấy sự đầu tư của SSI vào Bibica là có định hướng đầu tư ổn định, lâu dài.

-Đại hội đồng cổ đông của Bibica năm nay dự kiến sẽ tập trung những vấn đề gì?

Đại hội năm nay có ba nội dung chính. Thứ nhất là thông qua báo cáo năm 2012 và kế hoạch 2013. Thứ hai là sửa đổi điều lệ. Và thứ ba là bầu HĐQT và Ban kiểm soát.

Trong đợt này, phía Lotte không đặt vấn đề đổi tên Bibica thành Lotte-Bibica như trước đây, tuy nhiên có một số vấn đề sâu xa chưa được làm rõ, nên một số cổ đông chưa hài lòng.

Cụ thể là những vấn đề gì?

Những vấn đề như việc hợp tác giữa Bibica với Lotte trong đầu tư dây chuyền Lottepie xuất hiện hai vấn đề là công nghệ và nhãn hiệu...

Chiến lược của ông trong thời gian tới là gì?

Trong thời gian tới cái quan trọng nhất là giữa các cổ đông lớn và HĐQT phải ngồi lại với nhau để vạch ra những công việc hợp tác phải đạt yêu cầu. Thứ hai nữa là định hướng cho dự án đầu tư ở Hưng Yên theo định hướng của Bibica chứ không có theo định hướng của ai hết. Các bên phải coi Bibica là một cái chung và mọi người phải đóng góp vào, xây dựng nó tốt hơn chứ không tham lấy nó làm của riêng. Nếu ai đó muốn lấy làm của riêng thì sự hợp tác sẽ bị phá vỡ ngay.

Thực hư việc phía Hàn Quốc muốn loại bỏ HĐQT người Việt của Bibica là thế nào, thưa ông?

Thông tin này hiện nay tôi chưa thể đi sâu được. Thực chất trong Đại hội lần này mục tiêu chính chủa bên Lotte (mặc dù trong HĐQT không thống nhất) muốn là thay đổi toàn bộ HĐQT. Ở Việt Nam một đơn vị gọi là công ty con của đơn vị khác thì đòi hỏi công ty mẹ phải chiếm 51% về vốn, nhưng ở Hàn Quốc thì chỉ cần chiếm 30% vốn đã có thể gọi là công ty con, mà công ty mẹ có thể dùng các biện pháp áp đặt với công ty con...

Trước thềm Đại hội cổ đông chúng tôi đã gặp một số cổ đông, có một số vấn đề chưa làm rõ, nên đó cũng là lý do SSI không đến dự, dẫn tới Đại hội cổ đông lần này không thể diễn ra như dự kiến.

Kết quả kinh doanh năm 2012 Bibica không đạt kế hoạch. Doanh số được 930 tỷ đồng so với kế hoạch là 1350 tỷ đồng (đạt 69%); về lợi nhuận, kế hoạch là 62 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận chỉ đạt 32 tỷ, tức chỉ đạt khoảng 51-51%.

Thanh Vũ – Anh Hoa (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bibica mong SSI hóa giải mâu thuẫn

    Bibica mong SSI hóa giải mâu thuẫn

    16/05/2013 8:04 AM

    Vai trò hóa giải những mâu thuẫn nội bộ giữa cổ đông chiến lược nước ngoài và Ban điều hành CTCP Bibica (BBC) đang được đặt vào cổ đông lớn trong nước là SSI.

  • Bibica chưa được định giá về thương hiệu

    Bibica chưa được định giá về thương hiệu

    27/04/2013 2:21 PM

    Xung quanh việc Cổ đông lớn Lotte muốn thay toàn bộ HĐQT Bibica, phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Trương Phú Chiến, Tổng Giám đốc Bibica về vấn đề này.

  • Đại hội cổ đông Bibica “vỡ trận”, lộ ra nhiều chuyện

    Đại hội cổ đông Bibica “vỡ trận”, lộ ra nhiều chuyện

    26/04/2013 9:21 AM

    Trao đổi với VnEconomy, ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bibica (BBC-HOSE), người từng thừa nhận “sai lầm khi hợp tác với Lotte”, cho biết đại hội cổ đông Bibica chiều 25/4 không thể tiến hành do số cổ đông tham dự chỉ đại diện 41,79% cổ phần có quyền biểu quyết.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.