Cách đây gần một năm, tại tỉnh Quảng Trị xuất hiện tin đồn tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch) đã bán Công ty Bia Huế cùng với thương hiệu bia HUDA cho đối tác Trung Quốc. Thông tin này làm ảnh hưởng rất lớn uy tín của Bia Huế cũng như gây hoang mang trong dư luận.

Trong khi nhiều DN chân chính cạnh tranh bằng cách đầu tư cho công nghệ, chất lượng sản phẩm, thì một số DN, cá nhân khác lại cạnh tranh bằng cách tung tin đồn nói xấu DN khác

Nhưng sự thật vẫn luôn là sự thật, những tin đồn này nhanh chóng được dập tắt. Nhưng mới đây, trò “bẩn” này lại được tung ra với những thông tin như: xe chở men Trung Quốc của Bia Huda bị lực lượng Quản lý thị trường và Hải quan Quảng Trị bắt giữ, Cty Bia Huế sa thải hàng loạt nhân viên để tuyển “người lạ” vào… Vậy đâu là sự thật?

Thông tin này xuất phát từ đâu?

Ai đồn và những lời đồn này có cơ sở hay không?. Chúng tôi quyết định dạo quanh một vòng các nhà hàng, quán nhậu ở TP. Đông Hà để hiểu rõ thực hư. Tại một quán đông khách nằm bên bờ sông Hiếu, ngồi cạnh bàn chúng tôi là bàn của một số công chức tỉnh Quảng Trị. Khi một nữ phóng viên của chúng tôi vào vai nhân viên tiếp thị rót bia mời, một vị trong bàn nói thẳng thừng: “Không, không uống bia Huda, bia này đã bán cho Trung Quốc rồi”.Những tin đồn thất thiệt

Thấy PV vẻ nghi ngờ chưa hiểu, vị này nói tiếp: “Trên mạng đăng đầy, vào đấy mà đọc…”. Với vẻ tò mò muốn biết, phóng viên chen vào hỏi: “Em đang uống Bia Huda, nghe mấy anh nói cũng ngại, thông tin đó có thật không anh?”. Vừa hỏi dứt câu, vị này “đốp” ngay: “Có thật chứ sao không, họ bán cho Trung Quốc rồi…”. Không ngần ngại “tuôn” ra những lời “chắc như đinh đóng cột” nhưng khi chúng tôi hỏi thông tin này có từ đâu thì vị này im lặng không trả lời được.

Rời TP. Đông Hà, chúng tôi vào huyện Triệu Phong, nơi được xem là điểm “nóng” thứ hai với những lời đồn như: Tập đoàn Carlsberg đã sa thải toàn bộ nhân viên người Việt Nam tại Nhà máy Bia Huda Phú Bài, nhân viên ở đây toàn là người Trung Quốc, ở Quảng Trị đã bắt được xe tải chở men Trung Quốc cung cấp cho Bia Huế…

Xác minh thông tin này, nhiều người dân cho biết họ đều “nghe nói” từ những thực khách khi đến ăn uống tại quán. Để có thông tin khách quan hơn, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Trung tá Lê Việt Hùng, Phó trưởng Công an huyện Triệu Phong.

Trung tá Hùng cho biết: “Tôi cũng có nghe nhưng đó chỉ là những thông tin không chính thống nên không thể khẳng định, người này nghe rồi nói lại cho người khác chứ không biết rõ thông tin xuất phát từ đâu. Tôi nghĩ, đây chỉ là tin đồn, là sự cạnh tranh không lành mạnh của các đối thủ. Nếu trên địa bàn có bắt xe chở men nào thì chúng tôi cũng nắm được, nhưng ở đây hoàn toàn không có”.

Trung tá Hùng cũng nói thêm “Trước những tin đồn người dân cần phải tỉnh táo chọn lọc thông tin chứ không thể nghe rồi đi “nói lại” như vậy ảnh hưởng đến doanh nghiệp và an ninh kinh tế của địa phương”.

Ngược về lại TP. Đông Hà, chúng tôi cũng đã tiếp cận với những cán bộ ở các cơ quan, ban, ngành tỉnh Quảng Trị. Khi được hỏi thông tin Bia Huế nhập men từ Trung Quốc các anh nghe được từ đâu thì tất cả đều trả lời “nghe nói” “nghe đồn” chứ không nắm rõ. Một số người dân mà chúng tôi tiếp xúc thì tất cả họ đều nói “cũng nghe họ đồn vậy chứ không biết thật hay không”.

Trong khi một bộ phận cán bộ và người dân hiểu mơ hồ về sự việc thì nhiều cán bộ ở các sở, ban, ngành cũng như người dân tỉnh Quảng Trị mà chúng tôi trao đổi đều cho rằng đây là chiêu cạnh tranh không lành mạnh của các đối thủ. Anh Nguyễn Đức Kha, ở phường Đông Lương, TP.Đông Hà cho biết: “Cả tuần nay đi đâu người ta cũng nói bia Huế đã bán cho Trung Quốc và cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị đã bắt được xe chở men Trung Quốc cho Bia Huế nhưng tôi không tin vì ngày nào tui cũng đọc báo. Nếu có chuyện này thì báo chí họ đã đăng rồi. Đây chẳng qua là chiêu cạnh tranh không lành mạnh thôi”.

Cần xử lý nghiêm

Trước sự việc trên, ngày 10/6/2013, Cty Bia Huế đã có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị và Công an tỉnh Quảng Trị nêu: “Các tin đồn bịa đặt này đã gây hoang mang dư luận, làm giảm mạnh doanh số tiêu thụ của công ty Bia Huế tại thị trường Quảng Trị, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của hàng trăm người lao động, gây bất an cho người tiêu dùng và phá hoại tính ổn định và lành mạnh của thị trường. Chúng tôi khẳng định Công ty Bia Huế là doanh nghiệp 100% trực thuộc Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch), với nguồn nhân lực toàn bộ là người Việt Nam, nguyên vật liệu, quy trình sản xuất luôn đảm bảo theo theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của tập đoàn Carlsberg”.

Cũng thông qua công văn này, Cty Bia Huế đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị và các cơ quan có thẩm quyền sớm chỉ đạo điều tra, xử lý những đối tượng tung tin đồn; đồng thời cung cấp thông tin chính thức đến người dân nhằm giúp cho họ yên tâm, góp phần bảo về quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, đảm bảo tính lành mạnh của thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đại lý làm ăn chân chính có thể hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Một đại lý bia tại TP. Đông Hà chia sẻ: “Chúng tôi mong rằng khi có những thông tin thất thiệt thì các cơ quan chức năng cần nhanh chóng lên tiếng và giải quyết triệt để nhằm bảo vệ người tiêu dùng cũng như các Doanh nghiệp làm ăn chân chính. Vì tin đồn mà tất cả hộ kinh doanh theo đại lý chúng tôi cũng điêu đứng”.

Nền kinh tế thị trường đòi hỏi luôn phải cạnh tranh khốc liệt để tồn tại và phát triển. Trong khi nhiều doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn các cách thức lành mạnh và hợp pháp như đầu tư vào công nghệ, mẫu mã, chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu uy tín bền vững, v.v… thì một số doanh nghiệp hoặc cá nhân yếu kém, thiếu đạo đức kinh doanh lại chọn cách cạnh tranh không lành mạnh, dùng mọi thủ đoạn để hạ gục đối thủ nhằm chiếm lĩnh thị trường. Vì thế, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng luôn phải tỉnh táo trước mọi thông tin, đặc biệt với dạng tin đồn thất thiệt về một doanh nghiệp hoặc sản phẩm nào đó.

Tung tin đồn thất thiệt, dù xuất phát ban đầu chỉ là trò đùa thiếu hiểu biết hoặc thực hiện với ý đồ xấu thì người tung tin đồn gây hậu quả nghiêm trọng cần phải bị xử lý nghiêm để răn đe. Pháp luật hiện hành đã có những điều khoản quy định để xử lý các trường hợp tạo ra, phát tán tin đồn sai sự thật.

Luật sư Lê Văn Hiến, Công ty Luật Văn Hiến, Đoàn luật sư tỉnh Quảng Trị cho biết: Đối tượng tung tin đồn thất thiệt sẽ mắc vào tội vu khống và tùy vào những tác hại, ảnh hưởng tiêu cực mà hành vi đó gây ra với cộng đồng, xã hội thì người phạm tội sẽ phải chịu các hình phạt cụ thể tại điều 122 Bộ Luật hình sự với mức cao nhất là 7 năm tù.

Tương tự, ở phạm vi xử phạt hành chính, hành vi “bịa đặt, loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường” sẽ bị xử phạt theo quy định tại điều 18, Nghị định 84/2011/NĐ-CP ngày 20/9/2011 (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá)”. Theo đó, hình phạt bổ sung đối với vi phạm này là buộc cải chính thông tin đối với hành vi trên.

Quang Liêm (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • ‘Sếp’ nhận lương hưu 65 triệu/tháng: 'Nói về lương của tôi là vô duyên!'

    ‘Sếp’ nhận lương hưu 65 triệu/tháng: 'Nói về lương của tôi là vô duyên!'

    26/10/2014 7:25 PM

    Ngay sau khi có thông tin xôn xao về việc ông Nguyễn Minh, nguyên Tổng giám đốc Nhà máy bia Huda Huế nhận mức lương hưu hơn 65 triệu đồng/tháng, phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trò chuyện với ông Minh xung quanh vấn đề này.

  • Bia Huda trước những tin đồn bịa đặt

    Bia Huda trước những tin đồn bịa đặt

    18/06/2013 10:07 AM

    Cách đây gần một năm, tại tỉnh Quảng Trị xuất hiện tin đồn tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch) đã bán Công ty Bia Huế cùng với thương hiệu bia HUDA cho đối tác Trung Quốc. Thông tin này làm ảnh hưởng rất lớn uy tín của Bia Huế cũng như gây hoang mang trong dư luận.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.