Nhiều nhân viên bán hàng chỉ nghĩ đến những sản phẩm hay dịch vụ mình đang kinh doanh mà quên mất rằng họ đang tham gia vào hoạt động kinh doanh bằng mối quan hệ cá nhân. Khi đi mua hàng, mọi khách hàng đều muốn được đối xử một cách nhiệt tình, theo cách đặc biệt nhất.

Vì vậy, những nhân viên bán hàng giỏi đều biết cách giành lấy sự chú ý của khách hàng và duy trì mối quan hệ với họ lâu dài. Từ kinh nghiệm thực tế của họ, có ba bí quyết đã được đúc kết để giới nhân viên bán hàng tham khảo.

1.Tập trung vào kết quả hơn là nỗ lực chuẩn bị. Việc bán hàng không cần thiết phải lên kế hoạch hay thường xuyên hội ý, thảo luận tốn thời gian. Không ít nhân viên bán hàng dành quá nhiều thời gian cho những công việc không quan trọng nên thời gian họ trực tiếp tiếp xúc với các khách hàng bị rút bớt đi. Thành công chỉ đến với nhân viên bán hàng khi hàng được trao tận tay khách hàng. Những nhân viên kinh doanh xuất sắc thường biết cách thu hút sự chú ý của khách hàng qua việc trình bày sản phẩm (hoặc dịch vụ) một cách độc đáo, gây hứng thú cho khách hàng và khiến họ đi đến hành động.

2. Chấp nhận làm những việc không dễ dàng. Nhân viên bán hàng giỏi nhất luôn sẵn sàng đặt mình vào những tình thế khó khăn, gian nan nhất. Tỏ ra tin tưởng vào chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ đang chào bán, họ vui vẻ tiếp cận mọi khách hàng, lắng nghe những đòi hỏi khó tính nhất và nhanh chóng tìm cách thuyết phục khách hàng. Họ không ngại điện thoại cho những khách hàng khó tính nhất để tiếp tục thuyết phục họ, trong khi nhiều đồng nghiệp khác đã bỏ cuộc. Họ biết quy luật “Không thể câu được cá lớn nếu cứ ngồi ở vũng nước nông”.

Những nhân viên bán hàng giỏi còn biết tìm cách khơi nguồn cảm hứng của các khách hàng và tạo cho họ cảm giác nên khẩn trương mua sắm sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Cá biệt, có người có khả năng “thổi hồn” vào những sản phẩm thô cứng chán ngắt, biến nó thành thứ vật dụng rất hữu ích, rất cần thiết mà khách hàng nào cũng nên mua. Những cố gắng bình thường không bao giờ mang lại thành công lớn trong kinh doanh. Vì vậy, nhân viên bán hàng giỏi thường biết cách tìm tòi, suy nghĩ sáng tạo để trình diễn trước khách hàng những điều mà hầu như mọi người đều phải thán phục. Họ không quên chăm chút gương mặt, mái tóc và tạo ấn tượng cho khách hàng bằng những lời nói, cử chỉ duyên dáng, thân thiện.

3. Xin được chào hàng. Điều này tưởng chừng quá đơn giản nhưng hầu hết nhân viên bán hàng lại không biết làm. Có rất nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ được trưng bày tại khu vực bán hàng nên các khách hàng không thể quan tâm hết được. Khi vào cửa hàng, nhiều người đã có sẵn ý định mua một món hàng và đi tìm món hàng đó. Nếu nhân viên bán hàng không hỏi, không xin được giới thiệu hàng hóa mới cho khách hàng thì làm sao khách hàng biết đến và bỏ tiền mua? Tất nhiên, nhân viên bán hàng giỏi biết chọn lựa khách hàng và thời điểm thuận lợi để xin được chào hàng. Kết quả là ngoài món hàng đã dự định mua, khách hàng ra về với nhiều món hàng khác không hề nằm trong tính toán mua sắm.

Thống Lâm (Doanh nhân Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Doanh thu của chàng tỷ phú trẻ đạt 6 con số hàng năm nhờ bán khoai tây trực tuyến

    Doanh thu của chàng tỷ phú trẻ đạt 6 con số hàng năm nhờ bán khoai tây trực tuyến

    08/05/2018 1:03 PM

    Công ty khoai tây của Riad Bekhit xuất hiện trong một tập của chương trình "Shark Tank" trên kênh truyền hình ABC vào năm 2016. Ông chủ của Potato Parcel cho biết, kể từ khi xuất hiện trên truyền hình, công ty đã bán được hơn 70.000 củ khoai tây, doanh thu hàng năm đạt 6 con số.

  • 5 cách tăng doanh số bán hàng

    5 cách tăng doanh số bán hàng

    25/04/2017 9:49 AM

    Mặc dù nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng bán hàng với việc gia tăng doanh số, nhưng nhiều doanh nhân và nhân viên bán hàng lại không biết cách làm việc với khách hàng.

  • 6 cách giúp thúc đẩy doanh số bán hàng

    6 cách giúp thúc đẩy doanh số bán hàng

    04/12/2015 8:42 AM

    Ngay cả những người kỷ luật nhất cũng thừa nhận rằng họ đôi khi cũng đợi đến “phút chót” mới làm một việc gì đó. Chẳng hạn: Trả hóa đơn ngay trước khi hết hạn, sử dụng coupon vào ngày coupon hết hạn, nộp bài luận ngay trước thời hạn cuối cùng....

  • Doanh số của Rolls-Royce giảm lần đầu tiên trong một thập kỷ

    Doanh số của Rolls-Royce giảm lần đầu tiên trong một thập kỷ

    15/02/2015 2:42 PM

    Doanh thu của "gã khổng lồ" Anh trong lĩnh vực cơ khí Rolls-Royce đã giảm lần đầu tiên trong một thập kỷ và triển vọng trong năm 2015 được dự báo có thể còn tồi tệ hơn.

  • Công thức thành công cho nhà bán lẻ

    Công thức thành công cho nhà bán lẻ

    26/02/2014 9:01 PM

    Giữ khách cũ, thêm khách mới là yếu tố đầy thách thức nhằm tạo ra thành công cho các nhà kinh doanh bán lẻ.

  • Những nguyên tắc giúp tăng doanh số bán lẻ

    Những nguyên tắc giúp tăng doanh số bán lẻ

    23/11/2013 8:13 AM

    CafeLand - Trong ngành bán lẻ, việc bán được nhiều hàng hơn lệ thuộc vào cách bạn gắn kết người mua sắm trong cửa hàng như thế nào và cách bạn dẫn dắt người đi mua sắm và biến họ thành người mua hàng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.