Cuối tháng 8 vừa qua, một trong những “trưởng lão” khét tiếng nhất trong làng đầu tư quốc tế, siêu tỉ phú Mỹ Warren đã tổ chức lễ sinh nhật lần thứ 80 của mình. Đúng vào ngày hôm đó (30/8), "nhà tiên tri từ Omaha" (biệt danh của ông) đã kiếm thêm được 5,6 tỉ USD.

Buffett là người rất hóm hỉnh và rất hay tự giễu mình. "Tôi luôn mang những bộ đồ đắt giá nhưng trên người tôi, trông chúng rất bình dân" - có lần ông đã nói đùa như thế. Việc nhà đại tư bản tài chính ở tầm thế giới không bị lệch ra khỏi đám đông ngay cả ở bộ y phục có thể nói lên rất nhiều điều. Trong các thương vụ đầu tư, Buffett cũng thường không quá lạm dụng các thủ thuật nhà nghề.

Đơn giản và dễ hiểu - đó là những nguyên tắc hành xử chính của siêu tỉ phú Buffett trên thương trường. Và suốt bốn thập niên qua những nguyên tắc này đã hầu như chưa bao giờ làm ông thất bại mà trái lại, không ngừng làm sinh sôi nảy nở gia sản của ông. Tính đến thời điểm năm 2010, Buffett đang sở hữu khoảng trên dưới 50 tỉ USD. Và bước sang thập niên thứ tám của đời mình, ông vẫn dứt khoát không chịu rời công việc quen thuộc - "hái ra rất, rất, rất nhiều tiền".

Khi người ta nói "Buffett" là họ nghĩ tới Tập đoàn Berkshire Hathaway với lãi suất chỉ tính riêng trong nửa đầu năm 2010 đã lên tới mức siêu thực là 5,601 tỉ USD, gấp hơn ba lần cùng thời gian này năm ngoái (1,761 tỉ USD). Lãi suất cho mỗi một cổ phiếu là 3.451 USD (so với mức 1.136 USD một năm trước đây).

Tập đoàn Berkshire Hathaway, được thành lập từ năm 1965, về dung lượng của nó thì có thể so với cả một thế giới. Đó là một tổ hợp của rất nhiều ngành nghề kinh doanh sản xuất, có tới trên dưới 40 công ty, trong đó có các công ty bảo hiểm GEICO, General Re, NRG và Berkshire Hathaway Assurance; Hãng hàng không vận tải NetJets và công ty cung cấp chương trình huấn luyện cho các phi công FlightSafety, các mạng lưới bán lẻ RC Willey Home Furnishings, Star Furnitur, Jordan's Furniture, CORT Business Services… Tháng 2-2010, Buffett đã hoàn thành quá trình hợp nhất cổ phiếu của Công ty Đường sắt Mỹ Burlington Northern Santa Fe Corporation sau khi bỏ ra 26,5 tỉ USD để mua nốt 77,5% cổ phiếu mà trước đó ông không sở hữu.

"Nhà tiên tri" cũng đã không ngần ngại những vụ đầu tư mang tính đại chúng vào các công ty nổi tiếng. Ông sở hữu cổ phiếu của Moody's Corporation, The Washington Post Company, American Express Co., Wells Fargo và The Coca-Cola Company… Ông cũng mua nhiều trái phiếu của ngân hàng Mỹ và các trái phiếu quý khác… Mỗi khi mua cổ phiếu của một hãng nào đó, Buffett đã phân tích một cách rất căn bản và kỹ lưỡng các chỉ số tài chính và sản xuất của các bộ phận cấu thành.

Ông không chỉ đơn giản mua cổ phiếu mà mua cả một hệ thống kinh doanh sinh lợi ở sau những cổ phiếu đó: "Cổ phiếu - đó là thứ rất đơn giản. Tất cả những gì quý vị cần làm là mua cổ phiếu với số lượng lớn với giá thấp hơn giá trị thực chất của hệ thống kinh doanh đó và với điều kiện là trong hệ thống kinh doanh đó có những nhà quản trị trung thực nhất và cũng tài năng nhất. Rồi sau đó, quý vị sẽ sở hữu những cổ phiếu đó vĩnh viễn…". Buffett thường mua cổ phiếu của những công ty không ổn định nhưng lại có triển vọng. Ông cũng hay mua cổ phiếu trong giai đoạn khủng hoảng chung trên thị trường chứng khoán…

Tuy nhiên, Buffett không chỉ mua cổ phiếu và đầu tư lấy lời cho cá nhân mình cũng như cho các cổ đông của Tập đoàn Berkshire Hathaway mà còn luôn nói bóng gió rằng, mọi người còn lại ai cũng nên mua những cổ phiếu mà ông đang sở hữu: "Có thể tôi không đưa ra những lời gợi ý kinh doanh. Nhưng tôi có những đề nghị có thể giúp quý vị tiết kiệm được những khoản tiền thực tế. Tôi đề nghị quý vị sử dụng dịch vụ của ba công ty mà Berkshire đang sở hữu: GEICO, Borsheim's (bán lẻ đồ trang sức) và Berkshire Hathaway Life Insurance Company of Nebraska (BHLN), - đó là điều ông vừa nói trong một thông điệp gần đây nhất trên trang web của ông. Người chưa hiểu rõ Buffett có thể nghĩ đó chỉ là một chiêu PR quá lộ liễu nhưng dân chuyên nghiệp thì ai nấy đều ngóng từng lời "nhà tiên tri" nói và luôn quan tâm tới những cổ phiếu mà Buffett đang để ý. Vì ít khi ông sai khi bỏ tiền ra để đầu tư… "Ăn theo" ông trong đầu tư là việc ít mạo hiểm nhất.

Cũng xin nói thêm là, khác với Buffett, người luôn thích làm ăn "lâu dài và bền vững", thường giữ cổ phiếu trung bình là tới 10 năm (trong vòng 10 năm đó, như chính lời ông nói, ông không quan tâm tới những gì diễn ra trên thị trường chứng khoán), một nhà đầu tư cũng lừng danh khác là George Soros lại thích "ăn xổi ở thì", thấy miếng nào ngon là chộp miếng ấy.

Soros đã từng có trận "mèo vờn chuột" với đồng bảng Anh một cách ngoạn mục và chỉ trong một ngày đã kiếm được tới cả tỉ USD. Rất ấn tượng nhưng đó là việc mà người ta hay nói là "chó ngáp phải ruồi". Nhà đầu cơ vĩ đại Soros chỉ "già" hơn người bạn đồng nghiệp của mình có 18 ngày (ông sinh ngày 12/8/1930) nhưng trong thời gian gần đây, đã không làm cho các cổ đông của mình vui vẻ mấy vì Quỹ Soros Fund Management đã bị mất tới 41% giá trị trong quý hai của năm 2010…

Tài năng "làm tiền" của Buffett xuất hiện từ khi ông còn rất nhỏ: năm lên 6 tuổi, cậu bé Warren đã mua 6 chai Coca-Cola với giá 25 sent một chai và bán lại cho bạn bè với giá cao hơn 5 sent mỗi chai. Năm 11 tuổi, nhà cự phú tương lai đã bắt đầu kinh doanh trên thị trường chứng khoán.

Vạn sự khởi đầu nan, phi vụ làm ăn đầu tiên đó đã không mang lại thành công về tiền bạc nhưng đã giúp cho Buffett có thêm kinh nghiệm và ý thức được rằng, trong đầu tư, quan trọng là phải kiên nhẫn. Một trong những bí quyết chính yếu của Buffett trong sự nghiệp làm giàu là ý thức không a dua, không nhất nhất song hành đồng thuận với dòng chảy của thị trường.

Khi ông vào tháng 9/2008 (chỉ sau đó vài ba ngày ngân háng khổng lồ Lehman Brothers đã bị sụp đổ) đã bỏ ra 5 tỉ USD để mua cổ phiếu ưu đãi Goldman Sachs, nhiều người đã kinh ngạc nhìn ông không hiểu. Thế nhưng, chỉ 10 tháng sau, số cổ phiếu này đã thừa thanh toán vốn cho "Nhà tiên tri".

Từ đầu năm nay chỉ số Dow Jones Industrial Average đã bị mất giá khoảng 6% ( trong quý II mất 9,9%), còn chỉ số S&P 500 đã bị mất gần 8% (11,89% từ tháng 4 tới tháng 6). Bởi vậy, trong tương lai gần có thể chờ đợi ở Buffett những vụ mua cổ phiếu ầm ĩ mới vì với ông, như thực tế cho thấy, càng đục nước càng béo cò. Hơn nữa, lưng túi của Berkshire Hathaway vẫn còn rất rủng rỉnh…

- Năm 2008, Buffett đã đứng đầu danh sách những cự phú giàu nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí Forbes. Trong thời điểm hiện nay, ông được xếp thứ ba trong danh sách các cự phú giàu nhất thế giới.

- Vốn chủ yếu của Buffett là giá trị thị trường của cổ phiếu mà ông sở hữu tại Berkshire Hathaway. Mức lương hàng năm của ông chỉ vào khoảng 100 nghìn USD.

- Buffett rất giản dị trong sinh hoạt; ông không thích sử dụng những đồ xa hoa. Ông thích xài đồ ăn nhanh tới mức đã mua cả một hệ thống bán đồ ăn nhanh. Tuy nhiên, ông lại có một thú say mê đắt tiền là sưu tập các máy bay phản lực.

- Buffett thích chơi đàn ukulele (một thứ đàn ghi ta bốn dây của Hawaii) và chơi bài brit (contract bridge). Ông cũng thích chơi bài brit với Bill Gates. Ngoài ra, Buffett cũng thích chơi xì tố (poker) trên mạng và đã thuê hẳn một nhà lập trình cho việc này, nằm trong biên chế của Tập đoàn Berkshire Hathaway.

- Mỗi năm Buffett ăn sáng một lần với người đã thắng trong cuộc bán đấu giá quyền này. Năm 2007, để được ăn sáng với Buffett, người may mắn đã phải bỏ ra 600 nghìn USD. Năm 2008, bất chấp khủng hoảng kinh tế, số tiền này đã tăng lên tới 2,11 triệu USD. Năm 2009, số tiền này là 1,68 triệu USD… Tất cả những khoản tiền trên đều được sử dụng vào các mục đích từ thiện.

- Tháng 6/2006, Buffett đã tuyên bố chuyển không hoàn lại hơn 50% gia sản của mình, tương đương với 37 tỉ USD, cho 5 quỹ từ thiện. Phần lớn số tiền này được chuyển cho quỹ từ thiện do vợ chồng Bill và Melinda Gates điều hành. Đây là hành động hỉ xả nhất trong lịch sử nhân loại.

Hàng năm, cứ vào tháng 7, ông lại đưa ra số tiền mà ông định chuyển cho các quỹ từ thiện. Tháng 7/2010, Buffett đã chuyển cho quỹ của vợ chồng Bill và Melinda Gates số lượng cổ phiếu trong Berkshire Hathaway.

Theo Hùng Cương (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.