Công ty lớn sẽ có bước tiến nhỏ, công ty nhỏ mới có bước tiến vĩ đại...
Qua hai cuốn sách nổi tiếng của ông Trên đỉnh phố Wall và Học Để Kiếm Lợi, Peter Lynch đã đưa kho tàng kiến thức vô giá của ông đến công chúng. Trong 13 năm quản lý quỹ Magellan, ông đã thu được mức lợi suất hàng năm lên tới 29,9%.
Bây giờ bạn không thể trông chờ sự thể hiện phi thường do ông đã nghỉ hưu, tuy nhiên bạn có thể học hỏi được nhiều về chiến lược của ông. Sự thông thái nằm sau những triết lý sâu sắc của Lynch có thể giúp bạn lựa chọn được những cổ phiếu vĩ đại sẽ tăng bật trong nhiều năm sau.
Đây là ba bài học rút ra từ cuộc đời gần 40 năm đầu tư cổ phiếu của Peter Lynch sẽ giúp bạn chọn những cổ phiếu vĩ đại.
Công ty lớn sẽ có bước tiến nhỏ, công ty nhỏ mới có bước tiến vĩ đại
Nếu bạn mong đợi tài khoản của mình tăng lên gấp nhiều lần thì hãy chú ý một trong ba điều sau để lựa chọn cổ phiếu tốt:
Cổ phiếu đó thuộc về công ty có:
• Công ty đang mở rộng, ví dụ đối với các nhà bán lẻ điều này sẽ thể hiện qua sự tăng lên trong doanh số hoặc số lượng cửa hàng.
• Các chỉ số tài chính (lợi nhuận, lượng bán, tỷ suất lợi nhuận...) được cải thiện
• Giá cổ phiếu đang ở mức thấp hơn đáng kể so với tiềm lực, hoặc chất lượng của cổ phiếu này chưa được thị trường đánh giá đầy đủ.
Các cổ phiếu thuộc ngành bán lẻ hội tụ được 2 trong số 3 tiêu chí kể trên có thể tăng trưởng tốt và cũng giành được sự yêu quý của công chúng. Bên cạnh đó những cổ phiếu này chưa được giới phân tích chú ý đến nhiều, do đó khả năng chúng bị đánh giá thấp hơn so với tiềm năng sẽ lớn hơn.
Hiện nay các nhà đầu tư tổ chức vẫn đang tránh xa cổ phiếu nhỏ trong thời gian dài. Tuy nhiên điều này có thể thay đổi và khi đó giá các cổ phiếu này sẽ tăng mạnh.
Nếu có thể tránh một cổ phiếu nào đó, hãy chọn cổ phiếu tăng trưởng nóng nhất trong ngành
Cổ phiếu tăng trưởng nóng trong ngành nóng, thường rất khó để dự đoán độ tăng của nó. Ví dụ như Amazon là 1 cổ phiếu đang được định giá theo phán đoán cái gì của nó cũng hoàn hảo. Bất kì một giả định sai nào cũng có thể khiến cổ phiếu trượt giá dài trong khủng hoảng.
Nhà đầu tư kỳ vọng các sản phẩm, dịch vụ mà Amazon mới tung ra đều sẽ thành công. Nhưng sự thực là càng những ngành đang nóng thì môi trường sẽ thay đổi càng nhanh, đồng thời những lĩnh vực mới thường không thể đem về lợi nhuận ngay tức khắc.
Amazon sẽ tiếp tục tăng trưởng rất tốt trong thời gian tới, nhưng phân tích xem nó ở vị trí nào trong tương lai sẽ cần tới một bước nhảy về niềm tin.
Và nếu bạn không cảm thấy thoải mái với "cú nhảy" đó, có thể bạn sẽ thích 1 cổ phiếu có những đặc điểm "được chứng nhận bởi Peter Lynch":
• Đó là cổ phiếu tăng trưởng chậm, dễ đoán, thuộc ngành sẽ không thay đổi trong cuộc cạnh tranh quyết liệt.
• Lợi nhuận của công ty đó tăng trưởng một cách bền vững (tỷ lệ vào khoảng 15-25%)
• Nằm trong thị trường ngách với những khách hàng đặc biệt và hài lòng với sản phẩm
• Cổ phiếu không xuất hiện nhiều trên báo chí truyền thông. Bạn sẽ không nghe thấy nhiều chuyên gia phân tích về nó, và không ai trong bàn tiệc bạn ngồi sẽ nói nó là cổ phiếu tốt.
Ví dụ điển hình là cổ phiếu Advance Auto Parts trong S&P 500. Nó có lợi nhuận bền vững, giá trị tiềm năng, và có mô hình kinh tế đơn giản và dễ đoán. Trong lúc không có ai kì vọng cao ở cổ phiếu này, mức lợi nhuận tăng trưởng bình quân của nó là 20% trong liên tục 5 năm. Lợi nhuận bền vững dẫn tới những kết quả phi thường, giá cổ phiếu tăng gấp 200% trong vòng 5 năm qua (so với mức tăng trưởng 78% của S&P 500).
Thị giá cổ phiếu Advance sẽ đạt tới một điểm nào đó bão hòa, và không tăng nữa. Mọi công ty luôn thể hiện khác nhau trong vòng tròn tăng trưởng của nó, và mỗi công ty chỉ có thể là một vụ đầu tư tốt trong thời gian nhất định.
Lê Quang (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.