Trước khi lệnh cấm bổ sung của Tổng thống Mỹ Donald Trump có hiệu lực, Huawei đã kịp mua lượng lớn chipset cao cấp, hỗ trợ kết nối 5G từ MediaTek.

Theo Gizchina, Huawei sắp tung ra hàng loạt flagship sử dụng chipset Dimensity của MediaTek. Hợp đồng mua linh kiện này diễn ra âm thầm trước thời điểm Mỹ ban hành lệnh cấm bổ sung với hãng công nghệ Trung Quốc.

Khác với những chip MediaTek thuộc phân khúc tầm trung, giá rẻ hiện có trên thị trường, vốn chịu lép vế trước sản phẩm của Qualcomm, Dimensity là dòng vi xử lý cao cấp, hiệu năng tốt, hỗ trợ kết nối 5G.

Huawei đã mua được kho chipset có 5G từ MediaTek. Ảnh: Gizchina.

Hồi tháng 8, có thông tin cho rằng MediaTek đang sản xuất lượng lớn chipset cho Huawei. Dường như hợp đồng chốt trước ngày 15/9, Huawei đã mua được kho chipset cao cấp từ đối tác.

Thương vụ này phản ánh gián tiếp thông qua kết quả tài chính quý III/2020 của MediaTek. Theo đó, hãng sản xuất vi xử lý đến từ Đài Loan có doanh thu 3,3 tỷ USD, tăng 44,7% so với cùng kỳ năm rồi. Lợi nhuận ròng đạt 467 triệu USD, tăng 93,7% so với quý III/2019.

Hãng lý giải kết quả này là do tăng doanh số chipset smartphone, lượng sản phẩm có kết nối 5G và một số ngành hàng khác. Như vậy có thể suy đoán hợp đồng với Huawei đã mang lại giá trị lớn cho MediaTek trong quý vừa qua.

Trước đây, MediaTek cũng từng cung cấp linh kiện cho Huawei nhưng chỉ ở phân khúc tầm trung, giá rẻ.

Từ cuối tháng 8, cùng với nhiều nhà cung cấp khác, MediaTek nộp đơn lên Bộ Thương mại Mỹ để xin giấy phép tiếp tục hợp đồng với hãng công nghệ Trung Quốc sau ngày 15/9. Tuy nhiên, theo thông tin rò rỉ gần đây, phía Mỹ chỉ chấp thuận để Huawei mua những dòng chip thế hệ cũ, không có 5G.

Mỹ đưa Huawei vào danh sách cấm vận từ tháng 5/2019 với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại, làm gián điệp và vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Tất cả công ty Mỹ muốn hợp tác với tập đoàn Trung Quốc này đều phải được sự chấp thuận của chính quyền.

Đến tháng 9 năm nay, lệnh cấm mở rộng sang các doanh nghiệp nước ngoài có sử dụng công nghệ của Mỹ. Vì vậy, hàng loạt nhà sản xuất linh kiện châu Á như TSMC, Samsung, LG… cũng phải dừng hợp tác với Huawei.

Xem thêm bài viết về: Donald Trump
Nguyễn Hiếu (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.