CafeLand - Cổ phiếu của SMIC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất Trung Quốc, đã giảm hơn 19% vào thứ 2, sau khi chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ đang xem xét áp dụng các hạn chế xuất khẩu đối với công ty này.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của SMIC đã giảm 19,75% và còn ở mức 18,98 đô la Hồng Kông vào 11:33 sáng thứ Hai theo giờ địa phương. Còn cổ phiếu của SMIC được niêm yết gần đây tại Thượng Hải đã giảm 9,2% xuống còn 60,18 Nhân dân tệ.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang xem xét khả năng đưa SMIC vào danh sách đen của Bộ Thương mại gồm các doanh nghiệp bị cấm buôn bán với các công ty Mỹ.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: “Động thái như vậy sẽ đảm bảo rằng tất cả các mặt hàng xuất khẩu sang SMIC sẽ phải trải qua quá trình rà soát toàn diện hơn”.

Trung Quốc đã tập trung rất nhiều vào phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong nước, một động thái ngày càng cần thiết trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ. Tuy nhiên, công ty sản xuất chip SMIC vẫn đứng sau các đối thủ như TSMC của Đài Loan và Samsung Electronics của Hàn Quốc về mặt công nghệ.

SMIC cũng bị phụ thuộc vào thiết bị sản xuất chip của Mỹ. Nếu bị đưa vào danh sách đen, SMIC sẽ gặp khó khăn trong việc có được các thiết bị cần thiết để phát triển năng lực và chịu tổn thất về mặt sản xuất.

Bị Mỹ đe dọa đưa vào danh sách đen nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc bốc hơi 20% giá trị

Hoa Kỳ đã sử dụng danh sách đen nhắm vào các các công ty khác bao gồm Huawei và một số doanh nghiệp về nhận dạng khuôn mặt và trí tuệ nhân tạo.

Đối với trường hợp của Huawei, doanh nghiệp này bị cấm sử dụng phiên bản được cấp phép của hệ điều hành Google Android cho điện thoại thông minh mà họ sản xuất. Lệnh cấm này đã làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc bên ngoài thị trường nội địa.

Đầu năm nay, Hoa Kỳ đã có những động thái tiếp theo để loại Huawei khỏi nguồn cung cấp chất bán dẫn quan trọng, khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục leo thang và lĩnh vực công nghệ trở thành chiến trường giữa hai bên.

Trong trường hợp SMIC, Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét liệu nhà sản xuất chip này có hỗ trợ lực lượng quân sự và quốc phòng của Trung Quốc hay không, theo Wall Street Journal. Tờ báo này cũng dẫn ra một báo cáo của nhà thầu quốc phòng Mỹ là SOS International LLC cáo buộc SMIC đã làm việc với một công ty quốc phòng lớn của Trung Quốc, và rằng các nhà nghiên cứu đại học có liên hệ với quân đội đã thực hiện các điều chỉnh công việc theo công nghệ của SMIC.

SMIC phủ nhận rằng họ làm việc với quân đội Trung Quốc.

“Bất kỳ giả định nào về mối quan hệ của công ty với quân đội Trung Quốc đều sai sự thật và là cáo buộc không đúng”, công ty này cho biết trong một tuyên bố đăng trên WeChat.

“Công ty chúng tôi hoàn toàn bị sốc và bối rối trước tin tức này. Tuy nhiên, SMIC sẵn sàng trao đổi chân thành và minh bạch với các cơ quan thuộc Chính phủ Hoa Kỳ để giải quyết những hiểu lầm tiềm tàng”, SMIC nói thêm.

Lam Vy (CNBN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.