Một sĩ quan không quân Indonesia xem xét bản đồ chiến dịch tìm kiếm MH370. 11 quốc gia đã huy động nhiều tàu, máy bay và vệ tinh để truy lùng tung tích chiếc Boeing mà chưa ra dấu vết đáng tin cậy nào. Ảnh: AFP.
Các hệ thống radar quân sự trên biển và mặt đất của các quốc gia gần nơi MH370 biến mất đều có khả năng theo dõi được đường đi của máy bay, ông David Gleave, chuyên gia điều tra máy bay rơi, phát biểu trên Telegraph.
Tuy nhiên việc chia sẻ thông tin về phạm vi và khả năng theo dõi bằng radar của nước này cho nước khác là vấn đề nhạy cảm và có thể khiến các chính phủ chần chừ không tiết lộ hết những gì họ biết.
"Điều đầu tiên mà công chúng không biết, và đang thắc mắc, là radar mặt đất của quân sự đã thấy những gì", ông Gleave, hiện là chuyên gia hàng không ở đại học Loughborough, Anh, nói.
"Chúng ta đang tìm kiếm trong khu vực có căng thẳng chính trị tương đối cao. Hệ thống radar của nhiều nước đều có thể hoạt động vào lúc đó nhưng chúng ta không biết được các hệ thống đó bắt được gì, bởi công bố điều này ra có nghĩa là công khai năng lực quân sự của các nước.
"Tuy thế, hẳn nhiên là chiếc máy bay này đã phải hiện trên radar quân sự của những nước nào đó trong một khoảng thời gian nào đó", ông nói.
Ngoài ra, theo Gleave, trên khu vực mà máy bay mất tích còn có nhiều tàu hải quân hoạt động, và các tàu cũng có khả năng theo dõi hành tung của các máy bay lân cận.
MH370 xuất hiện lần cuối trên radar dân sự của Malaysia vào lúc 1h30 sáng 8/3, sau gần một giờ bay. Giới lãnh đạo quân sự nước này hôm qua cho biết radar quân sự của họ bắt được tín hiệu của một vật thể chưa xác định trên bầu trời eo biển Malacca lúc 2h15. Nếu tín hiệu này đúng là MH370, thì chiếc máy bay đã quay đầu so với hành trình dự kiến. Tuy nhiên quân đội Indonesia và Thái Lan hôm nay cho biết họ không phát hiện được dấu hiệu nào bất thường ở phía trên Malacca vào thời điểm nói trên.
Các nhà điều tra Mỹ, dựa trên số liệu mà động cơ chiếc Boeing tự động gửi về trung tâm dữ liệu của nhà sản xuất Rolls-Royce, nói rằng máy bay có thể đã bay tổng cộng 5 giờ đồng hồ, tức là còn bay 4 giờ nữa kể từ sau khi mất tích.
-
Máy bay AirAsia mất tích: Phi công chọn bay thẳng vào 'xưởng tạo bão'
30/12/2014 1:48 PMMột chuyên gia hàng không Úc vào ngày 30.12 cho rằng vụ máy bay AirAsia mất tích là do lỗi con người, vì phi công đã bay thẳng vào khu vực khét tiếng nguy hiểm trên vùng biển Java.
-
Cổ phiếu AirAsia mất giá hơn 7% một ngày sau vụ máy bay mất tích
29/12/2014 1:18 PMTrong phiên giao dịch sáng 29/12 trên thị trường chứng khoán Kuala Lumpur, cổ phiếu của hãng hãng không giá rẻ lớn nhất châu Á - AirAsia đã sụt giá hơn 7% trong phiên giao dịch sáng sau sự kiện một máy bay chở 162 của hãng này mất tích hôm 28/12.
-
Airbus nói gì về máy bay QZ8501 mất tích?
29/12/2014 9:56 AMAirbus cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho Cơ quan Điều tra An toàn của Pháp (BEA) cũng như những người tham gia điều tra vụ này.
-
Máy bay AirAsia mất tích: Người thân của hành khách đang hoảng loạn
29/12/2014 9:10 AMHiện vẫn chưa có thông tin gì về số phận của 162 người trên máy bay AirAsia (chuyến bay QZ8501) mất tích vào ngày 28.12. Người thân của các hành khách ở Indonesia, và Singapore đang lo âu, ngóng trông từng tin tức nhỏ nhất.
-
Malaysia công bố dữ liệu vệ tinh về MH370
27/05/2014 1:19 PMDữ liệu vệ tinh thô về chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 sẽ được công bố trong hôm nay (27/5), CNN dẫn lời một quan chức Malaysia cho biết.
-
Malaysia công bố dữ liệu minh bạch vụ MH370
21/05/2014 1:04 PMAP dẫn nguồn tin từ Malaysia cho biết chính phủ nước này sẽ công bố dữ liệu vệ tinh của máy bay mất tích MH370 để thu hẹp vùng tìm kiếm phía nam Ấn Độ Dương.