Sinh ra và lớn lên tại Pháp, nhưng vị giám đốc 49 tuổi này đã có 12 năm sống và làm việc tại châu Á. Thời gian đầu, từ năm 2000 đến 2003, ông làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, sau đó ông chuyển công tác sang Trung Quốc. Trong tám năm tại đây, thì hết năm năm ông nắm giữ vị trí tổng giám đốc các khách sạn Sofitel tại Trung Quốc.

Bertrand Courtois vừa trở lại Việt Nam vào đầu năm nay và đảm nhiệm vai trò tổng giám đốc khách sạn Sofitel Saigon Plaza. Vốn là một người thân thiện và cởi mở, ông đã trao đổi khá nhiều điều về bản thân và hoạt động của khách sạn.

Tuy đến với nghề này một cách tình cờ, nhưng qua những lời chia sẻ chân thành, ông đã thể hiện một tình yêu mãnh liệt với lĩnh vực mà mình đang đeo đuổi

“Tôi đến với nghề này một cách ngẫu nhiên vì cần kiếm một công việc làm thêm với mục đích có thể trang trải chi phí thực tập ở nước ngoài khi theo học cao học.

Đây cũng chính là bước đệm đầu tiên dẫn dắt tôi đến với ngành dịch vụ này. May mắn đã trao cho tôi cơ hội ngàn vàng để thử sức với những công việc đầy thử thách.

Theo đánh giá chủ quan của tôi, công việc quản lý khách sạn không chỉ đơn thuần là giải quyết hay thỏa thuận những vấn đề thường ngày với khách hàng hay với nhân viên, mà phức tạp hơn nhiều, mang đậm chất nhân văn và tính đa dạng.

Tất nhiên, ngành khách sạn luôn tạo cơ hội cho chúng ta được khám phá thế giới khi làm việc và tiếp xúc với nhiều người tại nhiều nước khác nhau”, ông chia sẻ.

* Theo ông, để trở thành một tổng giám đốc giỏi thì điều gì là khó khăn nhất?

- Có lẽ khó khăn nhất trong công việc này là làm sao cân bằng được mong đợi của đội ngũ nhân viên trong công ty và mong muốn của chủ đầu tư, đồng thời giữ được mối liên hệ chặt chẽ giữa ban quản lý với các nhân viên cũng như với khách hàng, thực hiện tốt chỉ tiêu tài chính hằng năm của khách sạn.

Tất cả những điều đó đều được đặt kỳ vọng cao nên đôi khi xảy ra xung đột giữa tiêu chí này với tiêu chí khác, nhưng đó cũng là một phần giúp công việc của chúng tôi trở nên thú vị hơn. Ông có thể tiết lộ ai là người truyền cảm hứng cho ông trong nghề quản lý khách sạn?

Đó là vị tổng giám đốc đầu tiên và vị tổng giám đốc sau cùng mà tôi đã được vinh dự làm việc với họ trước khi tôi được bố trí lên chức vụ này. Họ đã cho tôi thấy niềm đam mê và lòng nhiệt huyết của họ dành cho công việc, dành cho khách hàng và trong việc quản lý nhân viên.

Tôi tin rằng bí quyết để thành công trong ngành khách sạn là phải hết lòng vì nghề nghiệp và điều đó đã được hai tấm gương nêu trên minh chứng.

* Động lực nào đã khiến ông chọn Việt Nam là điểm dừng chân và cụ thể là tại Sofitel Saigon Plaza?

- Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và Khách sạn Sofitel Saigon Plaza nói riêng là điểm dừng chân đầu tiên trong quá trình sinh sống và làm việc tại châu Á của tôi. Nơi đây đã cho tôi rất nhiều kinh nghiệm và là một yếu tố quan trọng giúp tôi quyết định tiếp tục ở lại đây làm việc. Tôi rất thích làm việc và kết bạn với người Việt Nam.

Trong tám năm ở Trung Quốc, năm nào tôi cũng mong đến kỳ nghỉ để có thể liên lạc với những người bạn ấy. Sau tám năm làm việc tại Trung Quốc, tôi muốn được làm việc tại một nước châu Á khác và tôi không thể nào bỏ lỡ cơ hội quay trở lại TP. Hồ Chí Minh, nơi tôi cảm thấy thân quen như được quay trở về ngôi nhà của mình.

* Nếu là khách hàng thì ông có muốn tìm hiểu thông tin về khách sạn trước khi đặt phòng không?

- Có chứ, tôi rất muốn biết khách sạn tôi đến cung cấp những dịch vụ gì trội hơn các khách sạn khác.

Khách sạn Sofitel mang phong cách Pháp không chỉ đơn giản vì hầu hết những người quản lý khách sạn đều là người Pháp, mà phong cách ấy được truyền tải qua từng chi tiết nhỏ, từ lời chào đón mà chúng tôi dành cho quý khách hàng, từ bộ đồng phục được thiết kế sáng tạo và độc đáo bởi những nhà thiết kế nổi tiếng đến những phòng nghỉ sang trọng, những món ăn được chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm mang đến cho mọi khách hàng sự tiếp đãi tinh tế và sang trọng bậc nhất.

Tôi cũng rất muốn tạo ra một chút nét tinh tế của Pháp trong nét văn hóa địa phương và tôi tin rằng Sofitel có thể làm được điều đó. Thế thì ông hãy giới thiệu cho chúng tôi biết về những điều trội nhất của Sofitel! Boudoir Lounge thuộc Khách sạn Sofitel Saigon Plaza là một nơi quen thuộc với giới doanh nhân và văn phòng.

Boudoir Lounge nằm ngay trung tâm thành phố, mang không khí ấm cúng nhưng vẫn giữ được sự riêng tư, là nơi thích hợp để bàn bạc công việc với đối tác. Với đội ngũ nhân viên nhiệt tình và đầy kinh nghiệm, cùng với những món ăn tinh tế được chuẩn bị bởi bếp trưởng của khách sạn, Boudoir Lounge chắc chắn là nơi mà bạn không thể bỏ qua.

Nhà hàng Olivier là nhà hàng truyền thống kiểu Pháp với phong cách ẩm thực vùng Địa Trung Hải. Nhà hàng nổi tiếng trong thành phố với những chương trình ẩm thực độc đáo cùng các đầu bếp khách mời nổi tiếng thế giới đạt danh hiệu Ngôi sao Michelin danh giá.

Bếp trưởng tài hoa Tjaco van Eijken sẽ tạo cho bạn sự ngạc nhiên và thích thú với những món ăn mang nhiều hương vị mới lạ.

Bên cạnh đó, khách hàng sẽ có dịp thưởng thức các loại bánh ngọt do đội ngũ bếp bánh chuyên nghiệp đã đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi quốc tế. Nhà hàng Café Rivoli tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Sofitel Saigon Plaza.

Thiết kế hài hòa với kiến trúc sang trọng của khách sạn, không gian mở được hướng lên cao với thiết kế thông tầng và liên kết với sảnh lớn tạo nên một cảm giác thoáng đãng và thoải mái.

Nhà hàng Café Rivoli được thiết kế riêng để phục vụ tiệc tự chọn, với khu vực trưng bày thức ăn rộng rãi, bạn sẽ có một sự lựa chọn phong phú với những món ăn quốc tế và đặc trưng của châu Á, là nơi lý tưởng để thưởng thức tiệc tự chọn đặc sắc và đẹp mắt với các món ăn đa dạng.

Vào ngày thứ 6 hằng tuần, Nhà hàng Café Rivoli giới thiệu đến thực khách hơn 50 loại phô mai nổi tiếng trên thế giới như Fondue, Raclette, Tartiflette, Pont L’Eveque, Livarot, Roquerfort, Blue, Goat…Đặc biệt vào tối thứ 3 và tối thứ 7 hằng tuần, nhà hàng tổ chức tiệc hải sản tự chọn với các loại trai, hàu tươi ngon, tôm hùm, cá hồi… được chế biến khéo léo mà vẫn giữ được vị tươi nguyên sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm khó quên.

Gourmandshop là cửa hàng bán các món bánh truyền thống kiểu Pháp của Sofitel Saigon Plaza. Các loại bánh được bán bao gồm: bánh mì baguette truyền thống Pháp, bánh sừng trâu, bánh mì chocolate, các loại thịt nguội, bánh và những món bánh Pháp ngon lành khác được làm hằng ngày hoặc làm theo yêu cầu của bạn bởi đội ngũ bếp bánh đoạt giải thưởng của chúng tôi.

*Ngoài những điểm nổi bật trên, khách sạn còn có những gói dịch vụ nào khác không?

Chắc bạn muốn nói đến việc tổ chức sự kiện hay hội nghị. Khách sạn chúng tôi luôn dành cho bạn sự lựa chọn phong phú về tiện nghi trang nhã và dịch vụ cao cấp. Sự chuẩn mực tinh tế đến từng chi tiết cùng đội ngũ chuyên nghiệp và sáng tạo sẽ luôn mang đến thành công cho bạn và sự kiện của mình.

Chúng tôi có Inspired Meetings™ - phong cách hội họp đầy sáng tạo của Tập đoàn Sofitel toàn cầu, kết hợp giữa những tiện nghi hội họp cao cấp với phong cách chuyên nghiệp, tận tâm để góp phần tạo ra những thành công đáng nhớ cho từng sự kiện.

Các chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp, đội ngũ concierge giàu kinh nghiệm và những đầu bếp tận tâm sẽ đảm bảo dịch vụ tinh tế và hoàn hảo đến từng chi tiết.

Hệ thống bảy phòng họp tiện nghi của Sofitel được thiết kế để chuyên phục vụ các hội nghị long trọng. Riêng Diamond Hall với sức chứa lên đến 400 khách sẽ tạo ra một không gian tương xứng với các sự kiện hoặc hội nghị quy mô lớn và được thiết kế riêng theo đúng phong cách mà khách hàng lựa chọn. Tất cả các phòng đều được trang bị hệ thống nghe nhìn hiện đại và mạng internet không dây tốc độ cao.

* Bằng đó lời giới thiệu đã đủ thuyết phục được tôi rồi. Bây giờ, ông có thể chia sẻ một chút về cuộc sống thường nhật của mình?

- Một ngày thường nhật của tôi cũng giống như tất cả mọi người làm việc trong ngành này. Tôi có thể xác định được giờ bắt đầu công việc nhưng không thể xác định được giờ kết thúc.

Công việc của tôi thường bắt đầu lúc 7 giờ sáng, xem xét lại những thư từ nhận được từ tối hôm trước và đi thăm các bộ phận trong khách sạn rồi dùng nhanh một tách cà phê với phó tổng giám đốc của tôi. Sau đó, ban quản lý khách sạn bắt đầu buổi họp vào mỗi sáng để tổng hợp và phân bổ công việc cho các phòng ban.

Hầu hết thời gian của tôi đều dành cho công việc văn phòng, các buổi họp, cuộc hẹn, đi kiểm tra khách sạn để đảm bảo mọi thứ đều hoàn hảo. Trung bình một ngày làm việc của tôi kéo dài khoảng 12 đến 15 tiếng đồng hồ.

* Vào những lúc rảnh rỗi ông thích tham gia nhữ hoạt động gì?

- Tôi thường giao du, đi ăn uống với bạn bè. Tôi cũng rất thích đi xem phim. Kể từ khi quay trở lại Việt Nam, trung bình một tuần tôi đi xem phim hai lần vì lượng phim tiếng Anh tại TP. Hồ Chí Minh phong phú và đa dạng hơn so với Trung Quốc.

Là một nhạc sĩ, tôi rất nhớ khoảng thời gian vui vẻ khi tôi cùng các bạn chơi nhạc thính phòng ở Pháp mà lúc nào cũng kết thúc bằng một buổi ăn tối ấm cúng và thân thiện.

* Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Theo Doanh nhân Sài Gòn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bertrand Courtois - TGĐ Sofitel Saigon Plaza Việt Nam - Ngôi nhà thứ hai của tôi

    Bertrand Courtois - TGĐ Sofitel Saigon Plaza Việt Nam - Ngôi nhà thứ hai của tôi

    25/07/2012 9:37 AM

    Sinh ra và lớn lên tại Pháp, nhưng vị giám đốc 49 tuổi này đã có 12 năm sống và làm việc tại châu Á. Thời gian đầu, từ năm 2000 đến 2003, ông làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, sau đó ông chuyển công tác sang Trung Quốc. Trong tám năm tại đây, thì hết năm năm ông nắm giữ vị trí tổng giám đốc các khách sạn Sofitel tại Trung Quốc.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.