Nhà chức trách Mỹ bắt đầu nghiên cứu Công ty Berkshire Hathaway Inc. của Tỷ phú đầu tư Warren Buffett để xem liệu công ty này có đủ quan trọng đối với hệ thống tài chính nhằm yêu cầu sự giám sát từ Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hay không, một nguồn tin thân cận cho biết.

Nghiên cứu của Hội đồng Giám sát ổn định tài chính Mỹ (FSOC) đối với Berkshire không có nghĩa là hội đồng thẩm định sẽ chính thức công bố tên công ty có trụ sở tại Omaha, Nebraska này, nguồn tin cho biết và yêu cầu giấu tên với lý do đây là việc không công khai. Quyết định cuối cùng sẽ cần vài tháng để đưa ra, nguồn tin cho biết thêm. Được biết, hoạt động tái bảo hiểm của Berkshire là lớn thứ tư thế giới.

Hội đồng thẩm định do Bộ trưởng Tài chính Jacob J. Lew dẫn đầu, đang đánh giá xem các công ty tài chính phí ngân hàng nào có thể đe dọa sự ổn định tài chính nếu chúng phá sản. Fed sau đó có thể áp dụng các quy định ngặt nghèo về vốn, đòn bẩy và thanh khoản, đồng thời tiến hành một cuộc kiểm tra sức chịu đựng của công ty đó trong điều kiện khủng hoảng.

Buffett không đưa ra bình luận và người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ Matt Bevens cũng từ chối đưa ra ý kiến.

Văn bản của FSOC nói rõ rằng, bởi vì “Hội đồng mới tiến hành các đánh giá sơ bộ”, nên sẽ không công bố danh tính các công ty cho đến khi nào họ chính thức xác định được tầm quan trọng hệ thống của các công ty đó.

Kể từ cuộc họp đầu tiên vào tháng 10/2010, FSOC đã xác định được 3 công ty tài chính phi ngân hàng có tầm quan trọng hệ thống là American International Group Inc. (AIG), Prudential Financial Inc., và General Electric Co.’s finance unit. MetLife Inc., công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất nước Mỹ đang trong quá trình đánh giá lại.

Thông tin thêm về Berkshire

Berkshire là cổ đông lớn nhất của Wells Fargo & Co., ngân hàng cho vay mua nhà ở lớn nhất nước Mỹ và American Express Co., nhà bảo hiểm thẻ tín dụng số 1 thế giới. Năm 2011, tỷ phú Buffet cũng bơm 5 tỷ USD vào Bank of America Corp., ngân hàng lớn thứ hai nước Mỹ, sau khi cổ phiếu của ngân hàng này rớt thảm.

Buffet đã tìm cách tách các doanh nghiệp của ông khỏi các ngân hàng phải nhận cứu trợ trong cuộc khủng hoảng tài chính do lo ngại sự sụp đổ của các ngân hàng này.

“Khi hệ thống tài chính bước vào giai đoạn bệnh trọng hồi tháng 9/2008, Berkshire là nhà cung cấp thanh khoản và vốn cho hệ thống, chứ không phải là kẻ đi ăn xin”, Buffet viết trong một lá thư gửi cho các cổ đông vào năm 2010.

Quang Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.