Sau 3 tội Kinh doanh trái phép, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) đã bị khởi tố thêm tội “Trốn thuế” có khung hình phạt cao nhất tới 7 năm tù.
Bị can Nguyễn Đức Kiên đang phải đối mặt với 4 tội danh
Nguồn tin ngày 5-7 cho Báo Người Lao Động cho biết Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án, tội danh “Trốn thuế” đối với bị can Nguyễn Đức Kiên (SN 1964, Chủ tịch CLB Bóng đá Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp - VPF, thường gọi “bầu” Kiên).
Theo thông tin ban đầu, cuối tháng 12-2008, Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B (do bầu Kiên làm Chủ tịch HĐQT) ký hợp đồng uỷ cho ngân hàng ACB thực hiện việc kinh doanh giá vàng ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Từ ngày 25-12-2008 đến 24-6-2009, Công ty B&B đã thu lợi hơn 68,8 tỉ đồng từ hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính với ngân hàng ACB. Tuy nhiên, Công ty B&B chỉ khai nộp thuế hơn 688 triệu đồng.
Vào cuộc điều tra, cơ quan điều tra xác định, thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh từ hợp đồng uỷ thác của Công ty B&B với ngân hàng ACB là hơn 25 tỉ đồng.
Bước đầu Cơ quan điều tra làm rõ, thủ đoạn của Nguyễn Đức Kiên là đã lợi dụng vào việc miễn thuế thu nhập cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2009 để chỉ đạo, hướng dẫn thuộc cấp hợp thức hóa thu nhập của Công ty B&B thành thu nhập của cá nhân nhằm trốn thuế.
Trước đó, như Báo Người Lao động đã đưa, ngày 21-8, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Kiên để điều tra về tội Kinh doanh trái phép theo điều 159 Bộ Luật Hình sự. Tội danh này có khung hình phạt cao nhất 2 năm tù.
Tiếp đó, ngày 18-9, “bầu” Kiên đã bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bổ sung 2 tội danh Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 - Bộ Luật Hình sự. Trong đó, tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng có khung hình phạt cao nhất là 20 năm tù, còn tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản có khung hình phạt cao nhất tới chung thân.

Điều 161. Tội trốn thuế
1. Người nào trốn thuế với số tiền từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi trốn thuế hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm.
2. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ ba trăm triệu đồng đến dưới sáu trăm triệu đồng hoặc tái phạm về tội này, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
3. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ sáu trăm triệu đồng trở lên hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến ba lần số tiền trốn thuế.
N.Quyết (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.