Những đợt giảm điểm sâu trong tháng khiến tài sản chứng khoán của nhiều doanh nhân hao hụt đáng kể.

Thị trường chứng khoán tháng 5 khép lại với hàng loạt biến động khiến chỉ số 2 sàn đảo chiều, liên tục trồi sụt thất thường. Nhiều cổ phiếu rớt giá sau thời gian tích lũy từ hồi đầu năm. Từng có thời điểm, Vn-Index giảm trên 30 điểm và được giới phân tích nhìn nhận như một trong những cú giảm điểm tồi tệ nhất lịch sử.

Theo khảo sát của PV và đối tác cung cấp dữ liệu VNDirect, tổng cộng 165 tỷ đồng giá trị danh mục cổ phiếu của 100 đại gia giàu nhất sàn chứng khoán đã bay hơi trong tháng 5.

Người chịu ảnh hưởng nhiều nhất là ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, Mã CK: HAG) với gần 530 tỷ đồng. Đầu tháng 3, Bầu Đức vẫn còn là doanh nhân có tài sản tăng mạnh nhất trên sàn (2.000 tỷ đồng) nhờ việc cổ phiếu HAG lên giá. Suốt cả tháng 4, HAG liên tục duy trì thị giá trên 25.500 đồng mỗi cổ phiếu.

Tuy nhiên, cú giảm điểm mạnh hôm 8/5 đã làm gián đoạn đà tăng, khiến HAG xuống sàn, còn 22.600 đồng. Nguyên nhân chính là những căng thẳng trên Biển Đông dẫn đến tâm lý bất an trong giới đầu tư. Không chỉ riêng HAG, hàng loạt cổ phiếu dầu khí hôm đó cũng liên tiếp giảm sàn do lo ngại chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố này.

Bầu Đức là doanh nhất mất nhiều tiền nhất sàn chứng khoán trong tháng 5. Ảnh: Nhật Minh

Không liên quan đến lĩnh vực dầu khí, cổ phiếu của nhiều lĩnh vực khác cũng bị ảnh hưởng, khiến gia tài chứng khoán của nhiều doanh nhân hao hụt. Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch Tập đoàn FPT hiện sở hữu hơn 24 triệu cổ phiếu FPT cũng là một trong những người có trị giá danh mục chứng khoán giảm mạnh nhất tháng 5 với 180 tỷ đồng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/5, FPT có giá 46.200 đồng một cổ phiếu, hạ trên 30% so với một tháng trước đó. Trị giá tài sản cổ phiếu của ông Bình theo đó đạt 1.135 tỷ đồng, tiếp tục giữ vị trí số 11 trong top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán. Trong khi đó, chuyện kinh doanh của FPT vẫn ổn định với tổng doanh thu 4 tháng đầu năm đạt 9.775 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ 2013.

Một số doanh nhân khác như ông Đặng Thành Tâm – Chủ tịch Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai hay ông Đỗ Văn Bình – Phó chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) cũng hao hụt tài sản trên dưới 100 tỷ đồng do cổ phiếu sụt giá.

Ở chiều ngược lại, dù bị tác động bởi phiên giảm điểm mạnh hôm 8/5, cổ phiếu một số công ty vẫn nhanh chóng tìm lại đà hồi phục. VIC do Tập đoàn Vingroup niêm yết là một ví dụ. Đóng cửa phiên ngày 31/5, cổ phiếu này đạt 68.500 đồng, tăng 9,6% so với phiên ngày 8/5 và tích lũy thêm 5,3% so với cuối tháng 4.

Kết quả trên đã giúp ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup gia tăng giá trị danh mục cổ phiếu VIC thêm 996 tỷ đồng và trở thành doanh nhân kiếm nhiều tiền nhất trong tháng. So với cuối tháng 2, trị giá này thấp hơn 10%, đạt 19.496 tỷ đồng nhưng vẫn đủ giúp ông Vượng duy trì vị thế người giàu nhất sàn chứng khoán.

Trong quý I, Vingroup cũng là một trong những đơn vị báo lãi nghìn tỷ sớm nhất 2014 nhờ khoản lợi nhuận tăng vọt gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1.068 tỷ đồng. Nguồn thu từ hai dự án Royal City và Times City là yếu tố chính giúp kết quả kinh doanh tập đoàn lạc quan thời gian qua.

Tính chung trong tháng 5, tổng trị giá tài sản cổ phiếu của 100 người giàu nhất sàn chứng khoán đạt 77.269 tỷ đồng. Trong số này, tới 54 doanh nhân có trị giá danh mục giảm từ vài tỷ cho đến trên 100 tỷ đồng.

Tường Vi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.