Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của ứng viên Cộng hòa Donald Trump đã huy động được 3,1 triệu USD từ các nhà tài trợ trong tháng 5, tăng gấp đôi so với tháng trước đó nhưng vẫn cách một khoảng xa so với đối thủ Dân chủ Hillary Clinton - hãng tin Reuters cho biết.
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.
Với tốc độ chi nhanh hơn thu, chiến dịch của Trump bước vào tháng 6 với vỏn vẹn 1,29 triệu USD tiền mặt, so với mức 42 triệu USD trong ngân quỹ của chiến dịch của bà Clinton. Những số liệu mới nhất này vừa được công bố vào ngày thứ Hai.
Trong tháng 5, chiến dịch vận động cho cựu đệ nhất phu nhân Mỹ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng huy động được 26 triệu USD.
Những con số trên cho thấy lợi thế lớn về mặt tài chính mà bà Clinton có thể có được khi chuẩn bị cho cuộc tổng bầu cử diễn ra vào ngày 8/11 năm nay.
Với lợi thế như vậy, cựu Ngoại trưởng Mỹ có thể thuê nhiều nhân viên và chi đậm cho các chương trình quảng cáo trên truyền hình cũng như ngoài trời ở những bang mà cuộc đấu giữa bà với “ông trùm” bất động sản diễn ra “nóng” nhất.
Vốn là một vị tỷ phú, Trump tự bỏ tiền túi cho hầu hết hoạt động tranh cử từ khi ông bắt đầu tuyên bố chạy đua vào Nhà Trắng, với tổng số tiền mà ông bỏ ra cho chiến dịch đã lên tới 46 triệu USD. Trump mới chỉ tổ chức huy động tài chính cho cuộc tổng bầu cử vào hôm 26/5. Ông tin rằng mình có thể chạy đua với bà Clinton bằng xung lực đã có từ cuộc bầu cử sơ bộ - cuộc bầu cử mà Trump thắng đậm bằng những phát ngôn “hùng hổ” mà không cần phải chi nhiều tiền.
Những người vận động tranh cử cho Trump nói rằng tiền từ các nhà tài trợ bắt đầu chảy vào quỹ của Trump cho cuộc tổng bầu cử. Tuy nhiên, Trump vẫn còn phải vượt qua một số rào cản để thuyết phục các nhà tài trợ giàu có chi đậm hơn cho ông nhằm giúp ông cạnh tranh được với bà Clinton.
Nhiều nhà tài trợ và không ít nhân vật cùng Đảng Cộng hòa với Trump hiện vẫn đang tiếp tục bày tỏ lo ngại về chiến dịch tranh cử Tổng thống của vị tỷ phú, một chiến dịch phải đương đầu với những cuộc đấu nội bộ, một đội ngũ nhân viên được trả lương chỉ vỏn vẹn có 30 người, và việc huy động tài chính mới chỉ bắt đầu.
Siêu ủy ban hành động chính trị Great America PAC, một tổ chức ủng hộ Trump, tuyên bố huy động được 1,4 triệu USD trong tháng 5, trong tổng số 2,5 triệu USD huy động được từ đầu năm đến nay. Vào thời điểm đầu tháng 6, tổ chức này chỉ còn khoảng 501.000 USD.
Lợi thế tài chính của bà Clinton có được một phần nhờ vào siêu ủy ban hành động chính trị ủng hộ bà. Ủy ban Priorities USA huy động được 12 triệu USD trong tháng 5, và kết thúc tháng với 52 triệu USD tiền mặt trong tay. Ba tổ chức công đoàn là AFT Solidarity, Liuna Building America, và International Union of Operating Engineers mỗi tổ chức đóng góp cho chiến dịch của bà Clinton 1 triệu USD.
Nhóm các tổ chức này hỗ trợ bà Clinton chủ yếu bằng cách tấn công Trump. Từ đầu năm đến nay, họ đã chi hơn 5,7 triệu USD riêng cho quảng cáo truyền hình nhằm “hạ bệ” Trump.
Bình Minh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.