Cuộc chạy đua Tổng thống Mỹ tạm thời ngưng lại do siêu bão Sandy tiến vào khu vực Bờ Đông. Mọi hoạt động tranh cử của hai ứng cử viên Tổng thống cũng vì vậy mà gián đoạn.

Từ trái qua: ứng viên Cộng hòa Mitt Romney và Tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ

Tờ Christian Science Monitor cho rằng cơn bão này đã làm gián đoạn mọi hoạt động của các ứng cử viên, tạm thời ngắt quãng tới các thông điệp của cả ông Barack Obama và Mitt Romney, đồng thời dấy lên các nghi ngại về ngày bầu cử tới đây. Thậm chí, trong bối cảnh chỉ còn 9 ngày nữa là bỏ phiếu, siêu bão Sandy có thể tác động tới tiến trình và kết quả bỏ phiếu.

Tổng thống Barack Obama phải hủy chuyến đi tới bang Virginia vào hôm nay và tới Colorado vào ngày mai vì phải giám sát mọi hoạt động do bão. Tuy nhiên, sau đó ông sẽ tới Florida và Ohio cùng với cựu Tổng thống Bill Clinton.

Ứng viên Mitt Romney phải hủy ba điểm dừng chân tại bang Virginia vào hôm qua để tới bang Ohio cùng với 'phó tướng' Paul Ryan trước khi tới bang Wisconsin.

Tuy siêu bão làm gián đoạn mọi hoạt động tranh cử, nhưng các kết quả của cuộc đua vẫn đang được cập nhật hàng ngày với các diễn biến khá trái chiều. Sự kịch tính và hồi hộp trong việc theo dõi tỉ lệ ủng hộ cho các ứng cử viên không kém phần căng thẳng như việc người dân Mỹ đang đón siêu bão.

Tính trên số phiếu phổ thông, thăm dò của hãng Reuters/Ipsos cho thấy Tổng thống Obama hiện đang nới rộng thêm khoảng cách trước đó khá hẹp với ứng viên Cộng hòa Mitt Romney.

Các cử tri tiềm năng ủng hộ cho ông Obama với tỉ lệ 49%, còn ông Romney là 46%. Ông Obama giành thêm 1% nhích hơn so với ông Romney. Tuy nhiên, hãng Reuters cho rằng khoảng cách này chưa đủ 'an toàn' trong khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa là bỏ phiếu trên toàn quốc. 15% cử tri đã đăng ký bỏ phiếu nói rằng họ vẫn có thể thay đổi ý định và bầu cho ứng cử viên còn lại.

Tuy nhiên, khi xét trên số phiếu đại cử tri, khoảng cách giữa hai ứng viên lại rất xa với ưu thế đang thuộc về đương kim Tổng thống.

Phân tích của hãng tin AP về các điểm đạt trong cuộc đua cho thấy, ứng viên Mitt Romney còn xa mới đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết trên tổng số 538 phiếu để giành chiến thắng.

Trong khi đó, ông Obama hiện đang có khả năng giành được ít nhất 271 phiếu đại cử tri từ 21 bang, bao gồm cả Ohio; ông Romney có khả năng giành 206 phiếu từ 23 bang, bao gồm cả Bắc Carolina.

Hãng AP nhận định rằng năm bang còn lại là Colorado, Florida, Nevada, New Hampshire, và Virginia có thể chưa đoán biết được.

Nate Silver của tờ New York Times (tờ báo đang hậu thuẫn Obama) đồng tình rằng Tổng thống vẫn đang chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử xét một cách toàn diện. Nate lưu ý rằng các cơ hội của ông Obama đang tăng thêm, trong các đợt thăm dò gần đây nhất từ các bang quan trọng cho thấy cử tri thiên về Tổng thống hơn.

Mặc dù vậy, thăm dò của tờ Washington Post/ hãng ABC News lại cho thấy Romney đang dẫn trước 1 điểm với tỉ lệ là 49%.

Thực tế là, về mặt kỹ thuật thì ông Romney vẫn có thể chiến thắng mà không cần tới bang Ohio (18 phiếu đại cử tri) nhưng khả năng này là rất khó.

"Cứ giả dụ là Obama có thể giành được Ohio. Điều này có nghĩa là Romney thua ư? Chưa đâu" - nhà báo John Cassidy của The New Yorker viết. "Nhưng để có được 270 phiếu đại cử tri, ông ấy [Romney] cần phải chiếm được từ 3 cho tới 4 bang của đảng Dân chủ mà điều này có vẻ như là không thể không cần tới một sự chuyển hướng trên toàn quốc của ứng viên này".

Nếu không có Ohio, ông Romney sẽ phải giành phần thắng không chỉ ở Florida và Virginia mà còn cả Wisconsin trong khi rõ ràng là tại đó, ông Obama đang dẫn trước; hoặc ông Romney sẽ phải 'thâu tóm' toàn bộ các bang Colorado, Iowa, Nevada, và New Hampshire.

Theo VietNamNet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mitt Romney, John McCain: Ông Trump gây nguy hiểm cho Mỹ

    Mitt Romney, John McCain: Ông Trump gây nguy hiểm cho Mỹ

    04/03/2016 9:26 PM

    Theo The New York Times, tranh luận bùng nổ trong Đảng Cộng hòa Mỹ khi hai cựu ứng viên tổng thống thuộc đảng này, ông Mitt Romney và ông John McCain, cho rằng Donald Trump đang đẩy nước Mỹ vào vòng nguy hiểm.

  • 2012: Năm 'xui' với nhiều chính khách

    2012: Năm 'xui' với nhiều chính khách

    12/12/2012 11:14 AM

    Nếu bạn nghĩ rằng, bạn sắp kết thúc một năm không nhiều may mắn, thì hãy vui lên, bởi với nhiều người, tình hình còn tệ hơn. 2012 mang tới thành công cho một số lãnh đạo thế giới như Barack Obama tái đắc cử hay François Hollande bước chân vào điện Elysée, nhưng nhiều chính khách lại gặp sự cố.

  • Romney lần đầu lên tiếng giải thích cho thất bại

    Romney lần đầu lên tiếng giải thích cho thất bại

    16/11/2012 2:38 PM

    Trong những nhận xét đầu tiên sau khi thua tan tác trước ông Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Mitt Romney nói rằng thất bại của ông là bởi “những món quà” của tổng thống tặng cho các cử tri nữ, gốc Phi và gốc Latin.

  • Obama chiến thắng tiếp tại bang cuối cùng Florida

    Obama chiến thắng tiếp tại bang cuối cùng Florida

    11/11/2012 10:26 AM

    Tổng thống Obama đã giành được lá phiếu bầu cử tổng thống ở Florida, mở rộng thêm cách biệt của ông đối với đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney.

  • Mitt Romney thua vì xa dân

    Mitt Romney thua vì xa dân

    08/11/2012 4:18 PM

    Ông Mitt Romney không thể thắng đương kim Tổng thống Barack Obama ngày 6-11 vì Đảng Cộng hòa chẳng có gì mới và bản thân ông quá xa cách dân

  • Romney chúc mừng Obama

    Romney chúc mừng Obama

    07/11/2012 2:41 PM

    Cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney đã gọi điện chúc mừng ông Barack Obama tái đắc cử tổng thống Mỹ, và kêu gọi mọi người cùng cầu nguyện để tổng thống thành công.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.