Theo BBC ứng viên tổng thống Mỹ Đảng Cộng hòa Donald Trump đã khiến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 kỳ lạ hơn bao giờ hết. Đây thực sự là cuộc bầu cử của ông Trump, đặc biệt là khi ông ấy có thua cuộc.
Sở dĩ như vậy bởi BBC cho rằng, những ảnh hưởng mà ông Trump gây ra sẽ không biến mất cho dù ông ấy có thất bại, đặc biệt khi ông ấy thất bại. Tính khí bất thường của ông Trump đã trở thành một phong trào. Điều gây ngạc nhiên về ông Trump không phải là bản thân ông ấy phi thường, mà là ông ấy đại diện cho tinh thần của một bộ phận không nhỏ người dân Mỹ.
Mỹ có thể không phải lo ngại về những người đe dọa sẽ tiến hành một cuộc cách mạng đẫm máu và xuống đường biểu tình ở Washington nếu bà Hillary Clinton giành chiến thắng. Tuy nhiên, suy nghĩ đó cho thấy tâm trạng đáng ngại của những người có tư tưởng tương đồng với ông Trump.
Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump
Câu ngạn ngữ 'Dù chỉ hơn một lá phiếu cũng là thắng' chỉ đúng một phần. Các trận chiến sẽ có kẻ thắng người thua nhưng chiến tranh có thể kéo dài nhiều năm. Tại Anh, câu nói “Brexit có nghĩa là Brexit” được dùng để nhắc nhở những người ủng hộ nước Anh ở Liên minh châu Âu (EU) rằng họ nên im lặng và chấp nhận thất bại. Tuy nhiên, những người Mỹ bị thất bại, với cảm giác giận dữ và bất công, họ sẽ không chịu im lặng.
Theo BBC, nếu thua cuộc, ông Trump có thể tiếp tục phản đối, kiện và đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng. Ông ấy có thể thành lập các nhóm ủng hộ Trump trên khắp nước Mỹ hay tài trợ cho một đài truyền hình để kích động các phong trào phản đối kết quả bầu cử.
Thậm chí, ngay cả khi ông Trump quyết định cư xử bất thường so với tính cách của mình bằng cách lặng lẽ chịu thất bại, ông ấy cũng có thể để lại những "di sản" tác động không nhỏ đến nền chính trị Mỹ.
Bà Hillary Clinton
Những nguy cơ trên đã có tiền lệ. Trở lại năm 1968, ông George Wallace tranh cử với tư cách ứng viên độc lập với quan điểm bảo vệ sự phân biệt chủng tộc da trắng và da đen và những chính sách kinh tế ưu đãi tầng lớp công nhân da trắng. Mặc dù sau đó ông này thua cuộc, nhưng những ảnh hưởng của ông đối với các cử tri vẫn còn đó. Sự bất mãn của các công nhân về điều kiện sống và địa vị xã hội kéo dài nhiều năm sau đó.
Hay như ứng viên tranh cử tổng thống Pat Buchanan hồi năm 2000. Ông Pat chỉ trích không chỉ các tập đoàn xuyên quốc gia và sự cạnh tranh trên toàn cầu mà còn chỉ trích nhiều thỏa thuận thương mại khác. Ông cho rằng chúng chỉ đem lại lợi ích cho các công nhân Mexico. Dù sau đó ông thua cuộc, nhưng hậu quả mà ông để lại là nhiều nhà máy sản xuất thép và giấy bị đóng cửa. Nhiều công nhân thất nghiệp.
BBC cho rằng, ông Donald Trump sẽ có tác động tương tự đối với nước Mỹ. Ông Trump đang phản đối thương mại hóa toàn cầu, tình trạng nhập cư ồ ạt. Ông khẳng định chúng đang tác động tiêu cực đối với người Mỹ.
Trong trường hợp, ông Trump thua cuộc, bà Hillary chiến thắng, bà sẽ phải đối mặt với những "di sản" do ông Trump để lại. Nhiều người Mỹ trung lưu sẽ cảm thấy tức giận vì cho rằng tiền thuế của họ bị phân bổ cho những người nhập cư bất hợp pháp trong khi bản thân họ đang sống chật vật với tiền học, tiền thuốc men và nhiều loại hóa đơn khác.
Còn về đối ngoại, những người này cũng cảm thấy quá mệt mỏi khi Mỹ đang tiêu tốn quá nhiều tiền để can thiệp vào Trung Đông hay để hỗ trợ cho NATO.
Tóm lại, tác động của ông Trump sẽ tồn tại trong nền chính trị Mỹ, đặc biệt là khi ông thua cuộc.
Phạm Khánh (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.